Quảng Cáo

Tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam – ông Nguyễn Phú Trọng nhận sai lầm

Quảng Cáo

Nguyễn Nam (VNTB)|

“Đảng khai xuân khải hoàn” là tựa bài báo thể hiện dạng trả lời phỏng vấn của báo Quân đội Nhân dân với ông Nguyễn Phú Trọng trong cương vị Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Bí thư Quân ủy Trung ương. “Dù rằng, trên con đường đi lên cùng dân tộc và đất nước, nói một cách công bằng và thẳng thắn, không phải không có lúc chúng ta mắc sai lầm, khuyết điểm” – bài báo có đoạn ghi lời của ông Nguyễn Phú Trọng với nội dung như vậy.

(https://www.qdnd.vn/bao-qdn…/dang-khai-xuan-khai-hoan-608288)

Nhìn chung toàn bài viết dạng hỏi – đáp nhằm giúp dễ đọc, và không nằm ngoài mục đích phục vụ tuyên truyền theo dạng “Mừng Đảng – Mừng Xuân”. Cái mà người đọc tò mò nhất là liệu ‘thần thái’ lúc này của ông Nguyễn Phú Trọng ra sao thì hoàn toàn không thể tìm trong bài báo.

Kỹ thuật trình bày một bài phỏng vấn chính khách hàng VIP ‘đụng trần’ như ông Nguyễn Phú Trọng, thường sẽ có loạt hình ảnh về trao đổi giữa phóng viên tờ báo với người được phỏng vấn. Trong thời làm báo đa truyền thông thì còn phải có video clip ‘ăn theo’, và những clip trích ngắn về các phát biểu là điểm nhấn về chính sách, về chính trị, hoặc đơn giản hơn là lời chúc mừng Xuân Canh Tý với quốc dân – đồng bào.

Tuy nhiên đã tốn nhiều công sức để phỏng vấn Tổng Bí thư – Chủ tịch nước – Bí thư Quân ủy Trung ương, nhưng lại dừng ở mức đơn giản hệt như kỹ thuật chuyển hình thức một báo cáo tuyên huấn sang bài báo như tờ Quân đội Nhân dân, thực sự là quá đáng tiếc.

Ở ‘câu hỏi’ cuối của phóng viên về việc ông Nguyễn Phú Trọng “có trao gửi thông điệp gì đến toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân?”, bài báo lại cho thấy ông Nguyễn Phú Trọng tiếp tục phát biểu theo khuôn phép quen thuộc thường thấy: “Có thể nói đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ như ngày hôm nay. Sắp tới, chúng ta có nhiều lợi thế, trước hết là toàn Đảng, toàn dân sẽ bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ cách mạng với niềm lạc quan rất lớn từ dấu mốc kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Bước vào năm mới, nhiệm vụ đầu tiên của toàn Đảng và từng cấp ủy, tổ chức đảng là phải tích cực, khẩn trương chuẩn bị và tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng. Đây là nhiệm vụ hết sức hệ trọng, cũng là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn dân; từ chuẩn bị văn kiện, nhân sự đến tổ chức đại hội”.

“Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ như ngày hôm nay”, theo lời của ông Nguyễn Phú Trọng, có nghĩa trong suốt gần 90 năm vừa qua tính từ cột mốc thành lập đảng cộng sản 3-2-1930, mặc dù vẫn hay dùng cụm từ “Thời đại Hồ Chí Minh là thời đại rực rỡ nhất trong lịch sử dân tộc Việt Nam” – http://tuyengiao.vn/…/thoi-dai-ho-chi-minh-la-thoi-dai-ruc-…, song dường chừng cơ đồ của quốc gia chỉ đến từ nhiệm kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Theo từ điển tiếng Việt, ‘cơ đồ’ là danh từ, có nghĩa ‘sự nghiệp lớn và vững chắc’; đồng nghĩa với ‘cơ đồ’ là ‘cơ nghiệp’. Tra theo từ điển Hán – Việt, thì 基圖 – cơ đồ, có nghĩa ‘Công việc làm gốc’, hay còn hiểu là sự nghiệp tạo được.

Trong đoạn trích phát biểu ở trên, nội dung sau đây cho thấy mặc dù là ‘chuyện của nội bộ Đảng’, song người dân vẫn có quyền được ‘xía’ vào mà không phải sợ cáo buộc ‘nói xấu’, vì ông Nguyễn Phú Trọng cho rằng đó còn là nhiệm vụ và trách nhiệm của người dân: “Đây là nhiệm vụ hết sức hệ trọng, cũng là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn dân; từ chuẩn bị văn kiện, nhân sự đến tổ chức đại hội”.

Ý kiến bên lề khi đọc bài phỏng vấn kể trên – nói theo cách của tuyên giáo, nếu là một đảng chính trị tử tế thì không nên ảo tưởng về tầm vóc, trí tuệ của chính mình. Tất cả phải chân thành và dũng cảm nhìn thẳng vào các khuyết tật của mình để từng bước khắc phục, thay đổi và phấn đấu. Đây là mới thật sự là con đường, là điều kiện và cơ sở vững chắc để cái cơ đồ và tiền đồ của dân tộc, của đất nước thêm nhiều khởi sắc, hy vọng và lạc quan hơn./.

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux