Võ Văn Thưởng và nguồn ‘đạn’ bắn phá đảng!

Võ Văn Thưởng, trưởng ban Tuyên giáo Trung Ương, phát biểu tại một hội nghị của ban ở Hà Nội hôm 5/7/2019. (Ảnh chụp màn hình trang web tuyengiao.vn)
- Quảng Cáo -

Trân Văn – VOA 

Càng ngày càng nhiều cơ quan truyền thông thuộc chính quyền Việt Nam dịch (1) và giới thiệu những câu chuyện về Sadio Mané (28 tuổi, tiền đạo của Liverpool, một trong ba người đoạt “Giày vàng” của Giải Bóng đá Ngoại hạng Anh mùa 2018 – 2019) .

Câu chuyện về Mané khiến người ta nhớ tới ông… Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo của Ban Chấp hành Trung ương (BCH TƯ) đảng CSVN. Tuần trước, ông Thưởng vừa cảnh báo các đồng chí đừng đưa “đạn” cho kẻ thù (2).

***

- Quảng Cáo -

Sadio Mané sinh ra và lớn lên ở Senegal – một trong những quốc gia nổi tiếng vì nghèo khó ở khu vực Tây Phi. Năm 19 tuổi, Mané khăn gói sang châu Âu, trở thành cầu thủ của đội Metz (Pháp), rồi chuyển sang thi đấu cho đội Red Bull Salzburg (Áo), Southampton (Anh) và từ 2016 bắt đầu khoác áo của Liverpool (Anh). Tài năng của Mané đã khiến giá chuyển nhượng cầu thủ da đen này giữa các câu lạc bộ bóng đá châu Âu tăng vọt. Từ bốn triệu Euro vào năm 2012 lên 34 triệu bảng Anh vào năm 2016.

Mané đã trở thành triệu phú từ lâu nhưng đến giờ vẫn dùng một chiếc xe hơi loại bình thường, ở trong một căn nhà loại bình thường, thậm chí điện thoại – một iPhone – còn tệ hơn bình thường vì màn hình đã nứt… Đó là lý do báo chí phương Tây xúm vào phỏng vấn Mané. Tiền đạo lẫy lừng này thừa nhận, thu nhập của anh ta đủ sức sắm mười chiếc xe hơi loại Ferrari, 20 đồng hồ nạm kim cương, hai máy bay riêng nhưng vặn lại rằng: Sắm sửa như thế để làm gì?

Hết sức giàu có nhưng Mané vẫn nhớ như in về tuổi thơ cùng cha mẹ “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” mà vẫn không đủ cơm ăn, áo mặc, không được học hành, thiếu thốn đủ thứ. Cũng vì vậy từ khi dư giả, điều duy nhất Mané nghĩ tới là giúp đỡ đồng bào của mình. Tiền Mané kiếm được từ Anh được dùng để xây bệnh viện, trường học ở Senegal, để mua thực phẩm, quần áo, giày dép cho người nghèo và cung cấp 70 Euro/tháng cho những gia đình đang vật lộn với thiếu, đói ở những vùng nghèo khó nhất tại Senegal…

***

So với các viên chức hữu trách trong hệ thống chính trị, hệ thống công quyền từ trung ương đến địa phương tại Việt Nam, Mané… thua kém đủ thứ: Từ học hàm, học vị đến cơ hội thụ hưởng sự giáo dục về… tư tưởng, nhận thức, đạo đức, lối sống. Mané còn thiếu may mắn, không được hướng dẫn, tạo điều kiện… làm theo ai cả. Cũng vì vậy, tại Việt Nam, không thể tìm được cán bộ, đảng viên nào có trí nhớ về thưở hàn vi, có sự đồng cảm với những người nghèo khổ, tâm hồn đủ nhân ái để thôi thúc sẻ chia như… Mané.

Khi giới lãnh đạo đảng từ trung ương đến địa phương tại Việt Nam ráo riết chuẩn bị cho việc sắp đặt nhân sự lãnh đạo cả đảng lẫn quốc gia, dân tộc từ 2021 đến 2026, giống như trước, họ muốn Đại hội 13 của BCH TƯ đảng CSVN “thành công tốt đẹp” để đảng tiếp tục duy trì đặc quyền lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối ở Việt Nam. Tuy “do dân, vì dân” nhưng lựa chọn, bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo cả hệ thống chính trị, hệ thống công quyền là chuyện của… đảng.

Cũng vì vậy, tất cả thắc mắc, góp ý về “qui hoạch nhân sự” đều được xác định là “luận điệu” là sự “tiếp tay” cho “các thế lực thù địch”. Đó cũng là lý do, tuần trước, tại Hội nghị Tổng kết hoạt động năm 2019 của ngành Tuyên giáo, ông Võ Văn Thưởng mới lưu ý các đảng viên không được “bàn ra, tán vào” về “qui hoạch nhân sự”. Thắc mắc, góp ý đối với “qui hoạch nhân sự” của đảng đã được chính thức xác định là “cung cấp ‘đạn’ cho các thế lực thù địch” bắn phá đảng.

Cảnh báo của ông Thưởng cho thấy, kiểu tư duy của ông Thưởng ngờ nghệch đến tội nghiệp. Giống như nhiều đồng chí lãnh đạo cao cấp của đảng, ông Thưởng cũng đinh ninh, chỉ cần duy trì được sự “đoàn kết, nhất trí” trong nội bộ đảng thì đảng của ông có thể duy trì tham vọng “muôn năm trường trị, nhất thống giang hồ”! Trước giờ, có thể những thắc mắc, góp ý của các đảng viên giống như một loại “đạn” nhưng trên thực tế, đảng đã và đang bị bắn phá và trở thành tả tơi bởi rất nhiều loại “đạn”.

Ông Thưởng thật đáng thương khi không thấy chính ông và những lãnh đạo cao cấp nhất của hệ thống chính trị, hệ thống công quyền cũng đang thi nhau làm “đạn” để thiên hạ bắn phá đảng. Vừa thề “chỉnh đốn đảng”, cam kết “chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân”, vừa soạn luật để dùng luật dành cho các Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên BCH TƯ của đảng đủ thứ đặc quyền, đặc lợi, kể cả khám bệnh – chữa bệnh, mua – sử dụng công xa cho đến hết đời,… là một loại “đạn”.

Tuyên bố “chống tham nhũng”, khẳng định “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” nhưng dứt khoát không chấp nhận sử dụng các qui định của luật pháp để xử lý tất cả đảng viên “giàu có bất minh”, không cho phép công bố tài sản của các viên chức hữu trách trong cả hệ thống chính trị, hệ thống công quyền để dân chúng giám sát, có khác gì khuyến khích đảng viên tiếp tục ăn chia, tiếp tục phô bày sự xa hoa vì những cá nhân vận hành… “lò” có qui trình riêng để chọn… “củi”, liệu có khác gì chế tạo, cung ứng “đạn”?

Đó là chưa kể những phát biểu không ngớ ngẩn thì trâng tráo, những ý tưởng kỳ quái của đủ loại viên chức thuộc đủ mọi ngành, ở đủ mọi cấp, khiến cả lương dân cũng phát phiền, thậm chí phát rồ, rõ ràng đang góp phần mở rộng qui mô sản xuất – phân phối đủ loại “đạn”. Với bối cảnh kinh tế – xã hội như hiện nay, với nhân tâm, dân ý như đã thấy, làm sao thiên hạ có thể làm ngơ trước việc đảng liên tục đổ đủ loại “đạn” trên “con đường tiến lên chủ nghĩa xã hội”.

Khi thiên hạ nhìn hoài mà không thấy những kẻ dẫn dắt phía trước và lũ tôi tớ đang thúc ép phía sau, phẩm chất, cách hành xử như Mané, khiến ai cũng cảm thấy rưng rưng thì… dùng “đạn” của đảng “bắn, bắn nữa, bắn mãi” là tất nhiên! Tìm “đồng thuận trong xã hội để tổ chức thành công đại hội đảng các cấp và Đại hội 13” như ông Thưởng và đảng của ông mong muốn chính là một thứ ảo vọng. Ai tin đảng của ông Thưởng có khả năng cắt nguồn chế tạo – cung ứng “đạn”?

Chú thích

(1) https://en.as.com/en/2019/10/17/football/1571297668_422970.html

(2) https://news.zing.vn/luong-150000-eurotuan-sadio-mane-van-dung-iphone-vo-man-hinh-post1030832.html

(3) https://thanhnien.vn/thoi-su/ong-vo-van-thuong-moi-truong-internet-mang-xa-hoi-da-sach-hon-nhung-chua-sach-han-1162831.html

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here