Hong Kong bùng nổ biểu tình – điều dân mong muốn

- Quảng Cáo -

Anh Hoàng

Dự thảo luật dẫn độ tại Hong Kong 2019 được giới thiệu bởi thư kí Lý Gia Siêu, theo dự luật này đề ra cho phép sự chuyển giao người phạm tội không chỉ cho Đài Loan, mà còn áp dụng cho Trung Quốc đại lục và Ma Cao. Điều này có nghĩa các tội phạm ở Hong Kong, Đài Loan và Ma Cao có thể được dẫn độ về Trung Quốc đại lục xét xử và tội phạm đó sẽ được xử theo luật của Trung Quốc đại lục.

Điều này đã dẫn đến sự bùng nổ biểu tình tại Hong Kong, hàng trăm ngàn người đã tuần hành trên phố với đủ các tầng lớp xã hội ở các lứa tuổi khác nhau. Nếu trên truyền hình, chúng ta chỉ nhìn thấy những lời kêu gọi của các nhà đấu tranh nhân quyền trẻ tuổi và điển hình là Joshua Wong (Hoàng Chi Phong) mà quên mất dự luật này đều không nhận được sự ủng hộ từ những chuyên gia pháp luật cho đến những dân thường.

Hàng ngàn luật sư Hồng Kông tuần hành phản đối luật dẫn độ. Ảnh ngày 06/06/2019 – EUTERS/Tyrone Siu

Bởi họ hiểu dự luật này ảnh hưởng thế nào đến nền dân chủ Hong Kong. Hong Kong là một trong những khu vực có một nền dân chủ lâu đời và vững mạnh.

- Quảng Cáo -

Đó là một hệ thống chính trị mà những người đứng đầu và điều hành khu vực từ thấp đến cao đều thông qua bầu cử tự do và công bằng.

Thứ hai là sự tham gia tích cực của công dân, trong chính trị và đời sống dân sự.

Thứ ba, những quyền cơ bản của con người được đảm bảo.

Cuối cùng mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật.

Nếu dự luật này thông qua điều này đồng nghĩa những quyền cơ bản của con người của Hong Kong sẽ bị xâm hại và phá hủy. Chúng ta đều biết Trung Quốc đại lục đã vi phạm đến nhân quyền như thế nào. Cụ thể, con người có quyền tự do tôn giáo, thành lập đảng, hội và tham gia đảng hội nhưng hãy xem Trung Quốc đại lục đã làm gì với quyền đó. Những năm 1990s, Pháp Luân Công đang thịnh hành ở Trung Quốc đấy là một bộ môn về thiền định và tăng cường sức khỏe, nhưng Ngày 20/7/1999, Chủ tịch Giang Trạch Dân huy động toàn bộ lực lượng vũ trang, quân đội tràn ra khắp Trung Quốc bắt bớ, tống giam, tra tấn và cưỡng bức người tu luyện Pháp Luân Công từ bỏ đức tin.

Hình ảnh đàn áp người tập Pháp Luân Công tại nhiều nơi. (Ảnh qua Fiveprime)

Vì lẽ đó người dân Hong Kong không thể tin vào pháp luật Trung Quốc, nếu dự luật này thông qua người dân Hong Kong sẽ bị bắt bớ, giam giữ, xét xử theo luật Trung Quốc, dù những gì họ làm là tuân thủ luật pháp Hong Kong.

Lam Wing Kee, một người bán sách ở Hong Kong cho biết ông đã bị bắt cóc và giam giữ ở Trung Quốc năm 2015 vì bán sách chỉ trích các nhà lãnh đạo Trung Quốc và bị buộc tội “điều hành một hiệu sách bất hợp pháp”.

Tương tự, cuộc biểu tình còn tiếp diễn ở Hong Kong bởi thứ nhân dân Hong Kong muốn không chỉ là xóa bỏ dự luật dẫn độ. Họ muốn người lãnh đạo phải do dân bầu ra thông qua bỏ phiếu và đem lại lợi ích cho nhân dân, chứ không phải được chỉ định bởi chính quyền Bắc Kinh. Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) được bầu thông qua ủy ban tuyển cử Hong Kong, trong đó hầu hết là những người thân Bắc Kinh thay vì từ những là phiếu của dân.

Sự bầu cử cấp quận ở Hong Kong không cho phép Joshua Wong tham gia tranh cử tháng 11 năm 2019 đã vi phạm đến quyền tự ứng cử tham gia vào chính trị của cá nhân tại Hong Kong. Rõ ràng nền dân chủ của Hong Kong sẽ bị hủy hoại nếu Bắc Kinh ngày càng can thiệp sâu vào nền pháp trị của Hong Kong.

Hoàng Chi Phong – Ảnh: REUTERS

Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật nhưng hay xem chính quyền Trung Quốc đại lục đã làm gì với những người có tiền và có quyền. Hàng trăm nghìn người Trung Quốc ăn hối lộ mặc dù có bị bắt xét xử nhưng con số là rất họ, hơn nữa diễn ra một cách chậm chạp, những người bị bắt chỉ là phần ngọn những người liên quan đều không bị liên đới, việc thu hồi tài sản gặp khó khăn. Dân không có quyền tố cáo, đấu tranh.

Đó là những điều mà dân Hong Kong không muốn đó vì những lý do mà họ tiếp tục đấu tranh, biểu tình dù phải đổ máu vì một nền dân chủ, bình đẳng và một xã hội văn minh cần tiếp tục duy trì và phát triển.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here