Tô Lâm và Vingroup cùng nhau cướp đất như thế nào?

- Quảng Cáo -

Quang Quân – Tác giả gửi tới Dân Luận

Như kỳ trước đã loan tải các nội dung về Vingroup. Trong kỳ này, xin cung cấp thêm về Vingroup để công chúng có thêm góc nhìn về họ.

Nói về hai anh em nhà Phạm Nhật Vượng và Phạm Nhật Vũ, họ gắn bó với nhau và tương trợ cho nhau.

Nhiều người cho rằng, Vũ làm An Viên, Vượng làm Vin nhưng thực chất họ lo cho nhau.

- Quảng Cáo -

Dù chỉ có Vượng được coi là được học hành tử tế và là lưu học sinh tại Liên Xô cũ, Vũ chỉ theo anh sang đó làm ăn và về nước kiếm cái bằng cho có mác nhưng Vũ cũng là một tay quái thai trong việc thiết lập quan hệ. Họ không có nền tảng gia đình tạo cho họ có quan hệ. Họ chỉ có tiền và mọi chuyện bắt đầu từ tiền.

Dự án đầu tiên của họ là ở đảo Hòn Tre Nha Trang và Vincom Bà Triệu.

Từ đây, lĩnh vực mà họ xuyên suốt là bất động sản trên cơ sở mua lại những mảnh đất vốn là các nhà máy phải di dời bằng chính sách lobby những quản lý của hệ thống nhà máy đó. Đồng thời từ đó, họ có các quan hệ với giới chính trị và “lốp bi” dần quan chức các cấp ở khắp mọi nơi.

Họ có một số đặc trưng nội bật cho tới hôm nay là hệ sinh thái chung cư. Phát triển từ các minimart, bệnh viện, trường học và khu vui chơi giải trí.

Họ có cách quản lý sắt nên các khu nhà của họ có một môi trường an ninh tương đối tốt.

Nhưng giữa hai mảng Vin và An Viên thì công chúng chỉ biết tới Vin nhiều hơn là An Viên.

Họ dựa vào hệ thống giáo hội phật giáo chính thống để làm hai việc: đó là giúp họ kết nối với các quan chức và cúng cho họ được yên ổn.

Vũ và Vượng đều có đội ngũ trợ giúp để phát triển mảng công đức cho phật giáo riêng.

Từ mối quan hệ ban đầu với sư Gia Quang chùa Liên Phái, phố Bạch Mai, Hà Nội. Anh em Vũ Vượng đã nắm được toàn bộ hệ thống chức sắc phật giáo của Việt Nam.

Việc công đức, tu bổ và kể cả xây mới chùa chiền lên đến hàng ngàn tỷ nhưng nhiều ngôi chùa nằm trong các dự án của họ và là một công trình tâm linh phục vụ họ hơn là phục vụ bá tánh.

Về cách thức làm ăn của họ vẫn là chiếm các mảnh đất vàng không qua đấu giá.

Ở đâu cũng thấy có công trình của Vin. Công chúng vẫn quen gọi là Vincom.

Công trình Vinhomes Metropolis là môt ví dụ.

Ở Tây Ninh, họ chiếm mảnh đất vàng ngay quảng trường Trung Tâm.

Ở Lạng Sơn, Phó Chủ Tịch tỉnh Nguyễn Văn Trưởng tư hào mời được nhiều doanh nghiệp tới trong đó có Vin.

Công trình đường trên cao BT nối từ Cầu Vĩnh Tuy về Ngã Tư Sở (đường vành đai 2) do họ làm chủ đầu tư và có đất đối ứng là khu Vinhomes riverside Long Biên. Khu Vinhomes riverside Long Biên đã được bán hết rồi nhưng công trình BT đường vành đai 2 của họ chưa xây xong.

Nhiều công trình BT khác mà họ nhận đều không triển khai nhưng đất thì họ đã lấy.

Trong từng ấy năm, từ ngày anh em Vũ Vượng về nước, họ đã đóng bao nhiêu tiền thuế cho ngân khố quốc gia? Tại sao tài sản của Phạm Nhật Vượng lên đến khoảng 8 tỷ đô? Tăng trưởng tài sản như vậy, Phạm Nhật Vượng đóng bao nhiêu thuế?

Tại sao Vũ Nhôm lấy đất không đấu giá, quan chức đi tù, Vũ Nhôm đi tù. Tại sao Phạm Nhật Vượng cũng lấy đất không đấu giá mà được tung hô như người anh hùng của thời đại mới?

Nguyễn Hữu Tín cựu phó chủ tịch Sài Gòn bị tù vì giao đất cho Vũ Nhôm theo mật lệnh của ngành tình báo. Nhưng đất Ba Son giao cho Phạm Nhật Vượng không qua đấu giá, thiệt hại bao tiền cho ngân khố mà không có ai bị sao? Liệu có ai dám động đến Phạm Nhật Vượng?

Không khó có ông Nguyễn Phú Trọng cho lực lượng kiểm tra của Đảng thực hiện việc công khai minh bạch với các hoạt động của Vingroup.

Trong khi toàn các công ty địa ốc toàn quốc phải thực hiện việc đấu giá, mua bán các mảnh đất để phát triển các dự án của mình thì Vin tự tin lấy đất không cần đấu giá và đó là sự không công bằng cả về giá cả và địa điểm.

Bất công ngay cả với các đại gia, các doanh nhân đang è cổ đóng thuế nuôi hệ thống.

Tất nhiên, để có được những cơ hội vàng, mảnh đất vàng, họ phải nuôi hệ thống quan chức khắp mọi nơi từ trung ương đến địa phương. Tham nhũng cả ổ, tham nhũng cả lò từ đó mà ra.

Cả Tổng Bí Thư và Thủ Tướng đều tới thăm nhà máy Vinfast của họ đủ thấy họ mạnh như thế nào.

Ngày khánh thành Vinfast, có hàng chục bộ trưởng, vài vị ủy viên bộ chính trị tới dự đủ để thấy quyền lực như thế nào.

Họ có hệ thống truyền thống báo chí đủ mạnh để can thiệp bất cứ tin tức nào bất lợi cho họ. Ở Việt Nam, ngoài Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng có thể đăng và hạ bất cứ tin gì thì người thứ 2 là Phạm Nhật Vượng.

Nhưng đôi khi, công chúng cũng ảo tưởng sức mạnh của họ.

Thẻ nhà báo của Phạm Nhật Vũ cũng phải ẩn dưới danh nghĩa của giáo hội phật giáo do sư Thích Đức Thiện xin cho. Kể cả chiếc xe hơi biển xanh 80 cũng đăng ký với danh nghĩa giáo hội phật giáo chứ không phải vì có quan hệ với giới chức Bộ Công An mà có được.

Về tài chính, hiện tại, Vingroup nợ khoảng 400 ngàn tỷ. Chủ nợ thân thiết nhất của họ là Techcombank của Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang. Thân thiết tới mức là mới đây, họ đã siết nợ Phạm Nhật Vũ bằng hình thức lấy toàn bộ Vineco và Vinmart.

Vấn đề tài chính của Vingroup đang thực sự khủng hoảng khi các ngân hàng không rót tiền cho các dự án bất động sản.

Vingroup đói tiền như con nghiện thèm thuốc.

Họ thế chấp các dự án của họ tới 4 lần.

Họ thế chấp toàn bộ dự án, thế chấp hợp đồng mua bán.

Đưa lên sàn rồi thế chấp cổ phiếu và khi có sổ đỏ thì thế chấp sổ đỏ.

Cách lấy được tiền bằng cách nâng giá lên rất cao và thế chấp vào ngân hàng để lấy tiền ra nhiều.

Chẳng hạn như dự án Ocean Park, Vingroup bán cho các công ty con rồi mang thế chấp. Thực chất, họ chỉ bán được cho các nhà đầu tư khoảng 40%, số còn lại bán cho chính họ để tạo cơn sốt ảo và nâng giá lên nhằm đưa vào ngân hàng thế chấp.

Vingroup không có khả năng vay tiền từ ngân hàng nên phải mở thêm các dự án khác ngoài bất động sản để có khả năng vay thêm.

Nhà máy Vinfast là một ví dụ.

Nhà máy này nhập khẩu linh kiện lạc hậu, công nghệ lạc hâu để lắp ráp xe hơi. Có đến 85% máy móc nhập khẩu nhưng không bị đánh thuế như nhập khẩu xe mới đó là cách tham nhũng chính sách. Vậy vẫn chưa đủ nên gần đây, Tổng Giám Đốc Vingroup còn kêu gọi chính phủ ưu đãi cho Vin để lắp ráp ô tô điện.

Điện thoại Vinsmart không bán được vì công nghệ lạc hậu, thiết bị nhập khẩu Trung Quốc nên phải cho không cư dân. Vì để cũng bỏ đi trong vài tháng nữa.

Bằng tất cả những yếu tố ảm đảm như vậy, tội trạng cướp đất, trốn thuế nên Phạm Nhật Vượng không thể xa rời Tô Lâm. Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang cũng sẽ phải kiểm soát Phạm Nhật Vượng. Nên nhớ, lần đầu Vin bị Techcombank siết nợ là khi họ siết tòa Vincom Bà Triệu và Tòa T18 Times City.

Trong đầu óc của anh em Vũ Vượng, liệu họ có nghĩ đến tình huống họ bị cướp lại?

Tuy nhiên, trước khi nghĩ đến điều đó thì phải rõ ràng một điều, qua vụ án AVG, họ quá gắn bó với Tô Lâm. Tô Lâm có nhà bên Vinhomes Long Biên. Con trai Tô Lâm là Tô Long sống tại một sàn chung cư tại Royal City.

Nhân đây cũng nói luôn về Tô Lâm ở góc độ kinh doanh.

Tô Lâm khi là thứ trưởng đã hỗ trợ tích cực cho công ty Việt Hưng cưỡng chế đất Văn Giang để thu hồi làm dự án Eco Park đầy tai tiếng.

Bởi bên cạnh đó, Tô Lâm cũng có cả ngàn mẫu vuông đất khác cũng chuẩn bị triển khai.

Đứng tên người em trai Tô Dũng, Tô Lâm có đất ở khắp mọi nơi.

Nhưng Tô Lâm, bằng sự dã man của mình, bằng mọi giá cướp cho bằng được.

Một công ty sản xuất đất hiếm của Nhật Bản chuẩn bị khai trương tại tỉnh Hà Nam, bị đổ nhiều xe đá chặn đường và không khai trương được.

Vài ngày sau, mọi sự được giải quyết. Nhà Tô Lâm có 20% cổ phần và công ty được đi vào vận hành.

Khi Tô Dũng bị Đinh La Thăng đá văng khỏi dự án hầm Phước Tượng, Tô Lâm mới là thứ trưởng dưới trướng Trần Đại Quang và sức ảnh hưởng còn nhỏ hơn với Nguyễn Tấn Dũng.

Khi Đại Quang chết, Tô Lâm lại là Bộ Trưởng, Tô Lâm thẳng tay tiêu diệt Đinh La Thăng.

Đến đây, công chúng đã hiểu, vì sao Tô Lâm ưu ái đám cảnh sát cơ động như Vũ Hồng Văn, Lê Văn Châu. Đó là công cụ phục vụ việc cướp bóc của nhà Tô Lâm và đồng thời cũng hiểu, tại sao được Nguyễn Đức Chung cung phụng như vẫn là không đủ. Tô Lâm không thể muốn mọi thứ đều được với Nguyễn Đức Chung, nên Tô Lâm cần đưa Bí Thư Hưng Yên Đỗ Tiến Sỹ làm Chủ Tịch Hà Nội và đồng thời loại bỏ Nguyễn Đức Chung để dễ bề sai khiến.

Tô Lâm, Tô Dũng lấn từ buôn bán xe máy, kinh doanh bất động sản sang xây cất các công trình giao thông và giờ đây sang cả phần năng lượng.

Nhưng chưa bao giờ là đủ. Giải tán các tổng cục, mọi chức vụ từ trưởng phòng trong cả nước đến cấp cục và chỉ huy công an các tỉnh thành trong cả nước đều do Tô Lâm quyết định. Chức nào cũng cần tiền mới lên được trừ hai chức giám đốc công an Bạc Liêu Lê Việt Thắng là con bạn và phó giám đốc công an Đồng Nai Nguyễn Xuân Thao là người viết luận án tiến sỹ và giáo sư cho Tô Lâm.

Để đảm bảo an toàn cho mình và tiếp tục bảo vệ nhà Ba Dũng, Tô Lâm phải khôn khéo với ông Trọng để tồn tại.

Không những không bị khui ra vụ AVG, Tô Lâm còn tiếp tục tham vọng trở thành Chủ Tịch Nước khóa tới.

Xin được phép quay lại việc vì sao Tô Lâm phải bắt bằng được Trịnh Xuân Thanh và vì sao Tô Lâm khống chế được giới chức Slovakia để thực hiện hành vi của mình.

Nhân đây cũng nói rõ thêm chi tiết liên quan đến Luật Sư Trần Vũ Hải.

Ông này được gọi là giám đốc công ty luật Toàn Thua vì động đến đâu thua đến đó nhưng tiền thì vẫn lấy nhiều. Ông này chính là người bản địa hóa và luật hóa cách thức làm ăn mafia của anh em Vũ Vượng.

Các đối tác làm ăn với Vin đều bị sức hấp dẫn bởi giá hời nhưng quen cách làm chậm tiến độ của người Việt nên phải trả giá. Bản hợp đồng mà các nhà thầu cuối cùng phải nhận quả đắng và ôm hận chính là do Trần Vũ Hải tư vấn.

Chỉ riêng dự án Long Biên villa, một ngày đẹp trời, 600 nhà thầu khăn gói đi ra khỏi dự án và không được gì vì chậm tiến độ. Hoặc Vin cho xe cứu hỏa phun nước khi nghiệm thu để nói rằng nhà thầu vi phạm chất lượng. Nghe đâu chỉ có vài ba người đòi được tiền vì có quan hệ to và quan hệ với sư Thích Thanh Dũng, chùa Hàm Long.

Chính vì mối quan hệ với anh em Vũ Vượng và là luật sư của Phạm Nhật Vũ mà Trần Vũ Hải bị bắt để không thể tranh tụng vụ án AVG nữa chứ không phải liên quan đến vụ nhà báo Trương Duy Nhất.

Trần Vũ Hải đáng nhẽ ra đã bị Công An Hà Nội khởi tố từ lâu rồi nếu như không có quan hệ với Bộ Công An./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here