Quà Giáng Sinh đến đúng ngày

- Quảng Cáo -

tuankhanh’s blog|

Mùa Giáng Sinh năm nay có tin vui đặc biệt với tù nhân Hồ Đức Hòa ở trại giam Ba Sao.

Sau một loạt các hình thức lên tiếng của nhiều blogger và đài truyền thông bên ngoài Việt Nam, buổi đi thăm ngày hôm qua 24/12, gia đình của anh Hồ Đức Hòa cho hay rằng bất ngờ trại Ba Sao đã thông báo đồng ý cho phép anh Hòa được nhận quà thăm nuôi mỗi tháng, thay vì chỉ được gửi tiền như trước.

Như vậy là sau 3 năm (kể từ năm 2015) không nhận được những món ăn lựa chọn theo ý mình hay được chính tay mẹ nấu cho, nay thì anh Hòa đã trở lại sinh hoạt bình thường như trước.

- Quảng Cáo -

Anh Hồ Văn Lực, em trai anh Hòa cho biết, trại giam Ba Sao đồng ý cho gia đình gửi 5kg / tháng bên cạnh tiền gửi vào lưu ký để mua thức ăn tại nơi bán hàng của trại. Tức vấn đề sức khỏe của anh Hòa cũng sẽ được lưu ý hơn.

Anh Hồ Đức Hòa là một trong 14 thanh niên Công giáo và Tin Lành bị kết án từ năm 2013 về “âm mưu lật đổ chính quyền”, và bị án nặng nhất (13 năm tù và 5 năm quản chế), bất chấp các luật sư bào chữa đòi hỏi việc kết án phải cung cấp đủ chứng cứ.

Đây là một tin vui thật sự giữa mùa Giáng Sinh năm nay. Với một người tù đau yếu, ít nhất, tinh thần của anh cũng đã được an ủi trong tình thương yêu và sự quan tâm của mọi người bên ngoài, tưởng như đã quên bẳng anh sau hơn 8 năm tù đằng đẳng.

Nhưng cũng phải nhìn nhận sự phản ứng hợp lý và tích cực của trại giam Ba Sao, khi nhận thấy dư luận lo ngại về sức khỏe của anh Hồ Đức Hòa. Sự cải thiện đúng thời điểm này cũng được mọi người nhìn thấy, đặc biệt trong mùa Giáng Sinh năm thứ 8 sau song sắt của anh Hòa, một thanh niên Công giáo.

Gia đình hoa Hồ Đức Hòa có giới thiệu cho thấy một văn bản không được đóng dấu, không chữ ký nhưng phát đi từ trại giam Ba Sao về vấn đề khuyến khích mua hàng trong trại hơn là gửi đồ ăn. Dĩ nhiên, đồ ăn trong trại thì rất đắt và phẩm chất cũng kém. Có lời bàn rằng việc khuyến khích mua hàng trong trại có có thể liên quan đến việc đấu thầu bán hàng trong trại giam, vốn phần lớn là người thân của các quan chức trong trại hoặc địa phương.

Được biết, từ năm 2015, anh Hồ Đức Hòa bị nhận định là học tập tư tưởng không tốt, nên bị trừng phạt bằng việc không cho nhận đò thăm nuôi. Kết luận này thông qua hàng tháng, công an ở trại giam buộc anh Hòa phải viết tường trình và ký xác nhận ăn năn hối cải, nhận tội và xin đảng-nhà nước khoan hồng, nhưng anh Hòa từ chối.

Xin cám ơn tất cả những anh chị em đã đọc, đã biết, đã like hay share về tình trạng của anh Hồ Đức Hòa. Chỉ nhớ đến anh Hồ Đức Hòa hay những tù nhân lương tâm khác ở Việt Nam, là một điều vô cùng đáng quý, nhưng hành động lại còn đáng quý hơn. Và món quà Giáng sinh năm nay, anh Hòa có được, là nhờ sự chuẩn bị âm thầm và nhẫn nại từ hành động của tất cả các anh chị.

Và nhân tin vui này, cũng xin các anh chị em hãy nhớ đến những tù nhân lương tâm khác và những hoàn cảnh đang chịu khốn khó trong tù tội.

Merry Xmas / 2019.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here