Việt Nam, một đất nước ‘thần thánh’!

Chiếc Mercedes đang chạy giữa đường bỗng nhiên bảng số xoay một phát, chuyển từ bảng trắng 30F-462.75 thành bảng xanh 80B-4329. (Hình trích xuất từ video trên offb.vn)
- Quảng Cáo -

Mạnh Kim|

Đoạn clip ngắn quay cảnh một chiếc Mercedes đang chạy giữa đường bỗng nhiên cái bảng số, có vẻ như được điều khiển bằng thiết bị điện tử nào đó, lật xoay một phát chuyển từ bảng trắng 30F-462.75 thành bảng xanh 80B-4329 đã khiến dư luận một phen dậy sóng. Một loạt bài báo tường thuật sự kiện này cũng đột ngột biến mất trên mạng, theo kiểu “rất thần thánh” hệt như màn ảo thuật kỳ ảo của cái bảng số xe.

Cho đến 11pm ngày 18-12-2019, bản tin trên tờ Nhà Báo & Công Lun (1) dường như là bài báo duy nhất còn chưa bị “lột” khi tường thuật sự kiện này. Bài báo có đoạn: “Theo tìm hiểu, trên h thng đăng ký đúng là có chiếc xe nhãn hiu Mercedes E250 mang bin kin soát 30F-462.75 như trong đon video xut hin trên mng xã hi. Theo d liu đăng kim, chiếc xe Mercedes E250 có bin s 30F-462.75 “biến hình” BKS thành bin xanh khi lưu thông trên đường ph Hà Ni thuc s hu ca bà Trương Tuyết N (trú ti qun Đng Đa, Hà Ni). Chiếc xe này có s máy: 274920*31502783*, s khung: RLMZF4FX7JV002299, đăng ký và đăng kim ln đu cùng ngày 14-11-2018. Đoạn clip khiến nhiu người thc mc chiếc xe Mercedes gn hai bin kim soát nhm mc đích gì và bin nào là bin tht”. Nhân vật “Trương Tuyết N” như trong bài viết của Nhà Báo & Công Luận là ai? Theo nhiều nguồn tin, đó là Trương Tuyết Nhung, vợ của cựu Ủy viên Bộ Chính trị Tô Huy Rứa!

Sự kiện một lần nữa cho thấy Việt Nam đã trở thành miền đất của… “phù thủy” như thế nào. Chuyện gì cũng có thể xảy ra. Biến trắng thành đen. Biến phải thành trái. Biến không thành có… Các “phù thủy” ngày càng nhan nhản ở Việt Nam làm được tất. “Phù phép” điểm thi tốt nghiệp trung học lẫn đại học là chuyện nhỏ. Họ còn có thể biến một anh xài bằng đại học giả, như Đinh Ngọc Hệ (Út Trọc), trở thành thượng tá quân đội. Bệnh viện công “phù phép” thiết bị-vật tư cũ thành mới. Viên chức sở nội vụ tại nhiều tỉnh “phù phép” hồ sơ lý lịch để đưa người nhà vào làm việc tại cơ quan nhà nước. Quan “đầu tỉnh” lẫn quan “đầu xã” “phù phép” chi thu để rút ngân sách bỏ túi riêng… Mới đây, theo Thanh Niên (17-12-2019), một nhân viên tạp vụ tại Trung tâm sức khỏe lao động và môi trường Bình Dương thuộc Sở Y tế tỉnh này thậm chí đã được “phù phép” biến thành bác sĩ!

- Quảng Cáo -

Đặc biệt hơn cả là các vụ “phù phép” biến đất công thành đất tư, biến đất nông nghiệp thành đất thổ cư… Tại Đà Nẵng, Chánh văn phòng Thành ủy Đà Nẵng Đào Tấn Bằng đã “phù phép” để chính quyền Đà Nẵng giao đất Sơn Trà cho người thân. Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, CEO Tập đoàn Alibaba Nguyễn Thái Luyện “phù phép” đất nông nghiệp thành đất thổ cư bằng thủ đoạn lập hàng loạt hợp đồng không công chứng, không số giữa những công ty do người nhà mình đứng tên pháp nhân. Tại Sài Gòn, Trần Phương Bình, cựu tổng giám đốc, cựu phó chủ tịch Hội đồng quản trị và chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng TMCP Đông Á, đã “phù phép” nhiều hồ sơ vay vốn, hợp đồng hợp tác đầu tư khống với nhiều tài sản là dự án bất động sản… để chiếm khu đất vàng Ba Son. Tại Hải Phòng, hàng loạt lô đất trên địa bàn quận Hải An đã bị chính quyền địa phương hợp thức hóa trái phép từ đất nông nghiệp sang đất ở đô thị. Tại Long An, nhiều khu công nghiệp đã được “điều chỉnh” giảm diện tích để chuyển thành đất ở nhằm bán cho các chủ dự án bất động sản với giá cao…

Phải nói là không thể kể hết các vụ “phù phép” dính dáng đất đai và liên quan “quyền sở hữu và chuyển mục đích sử dụng đất đai” trong các vụ án “ăn đất” xảy ra hàng chục năm nay. Điều “thần thánh” nhất liên quan các vụ “phù phép” đất đai là có không ít trường hợp sau khi bị báo chí phanh phui, một số viên chức không những không bị… “kiểm điểm” mà còn được thăng chức! Sau ròng rã 10 năm điều tra và sau khi Thanh tra tỉnh Bắc Giang đưa ra bản kết luận cho thấy hai viên chức ở huyện Lục Ngạn chơi trò “phù thủy” ăn đất, hai ông này vẫn được thăng chức cao hơn (La Văn Nam được thăng chức Phó Bí thư thường trực huyện ủy Lục Ngạn; và Cao Văn Hoàn được thăng chức Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Lục Ngạn)!

Nhắc đến chuyện “phù phép”, tôi nhớ đến một vụ có dạo từng làm báo chí Sài Gòn nhốn nháo. Vì nhà gần đó nên tôi thường đi ngang khu vực ấy. Đó là một khu đất khổng lồ, gần Bộ Tổng tham mưu VNCH, thuộc quản lý Quân khu 7 sau 1975. Một ngày nọ, khu đất bỗng được dựng tôn cao che kín mít. Chẳng ai biết bên trong đó đang làm gì. Đất của quân đội. Đố ai dám tò mò. Thế rồi ngày kia, khi các tấm tôn che được hạ xuống, mọc lên đó là một nhà hàng cực sang, với tên “White Palace” (số 194 đường Hoàng Văn Thụ, phường 9, Phú Nhuận), như thể nó trồi lên từ dưới đất bằng phép màu vậy. Báo chí rần rần “vào cuộc”. Lúc đó người ta mới biết White Palace được xây mà không hề có một mảnh giấy phép xây dựng nào. Thậm chí cái chức năng “kinh doanh ăn uống” của nó cũng không có phép.

Ngày 6-12-2007, tờ Sài Gòn Giải Phóng (2) viết rằng chính quyền TP.HCM “sẽ xử lý nghiêm sai phạm” vụ xây trái phép của White Palace. Một ngày sau, tờ Thanh Niên (3) cho biết: “White Palace thực hiện đúng quy định về xây dựng của Bộ Quốc phòng”! Ngày 9-12-2007, VNExpress (4) loan tin: “Công trình White Palace làm cơ quan chức năng lúng túng”. Ngày 10-12-2007, tờ Tuổi Tr (4) viết “Trung tâm tiệc cưới White Palace bị tạm ngưng hoạt động”. Bài báo của Tuổi Tr về chuyện “ngưng hoạt động” của White Palace là bài báo cuối cùng trước khi vụ việc được ngưng vĩnh viễn. Báo chí không còn được nói về vụ xây trái phép của White Palace. Nhà hàng này đến nay đã trở thành địa điểm quen thuộc và nổi tiếng chuyên tổ chức tiệc cưới và các sự kiện sang trọng đình đám của giới giải trí lẫn doanh nghiệp. Chẳng tờ báo nào “bàn” vụ này nữa. Đất của Quân khu 7. Bộ Quốc phòng quản lý. Ở đó không chỉ có cọp để mà hó hé vuốt râu. Ở đó còn có “thần thánh”. Ủy ban nhân dân TP.HCM là “cái đinh” gì. Bản thân Ủy ban nhân dân TP.HCM cũng nhung nhúc “thần” với “thánh”, đặc biệt “ông thần” Lê Thanh Hải.

Ở đất nước này, sự tồn tại của “thần thánh” và những màn “phù phép” của “thần thánh” đang ngày càng được mặc nhiên xem như là chuyện “bình thường”. Tất cả đều diễn ra công khai, hệt như màn “biểu diễn” ngoạn mục “lật” đổi bảng số xe giữa ban ngày ban mặt của Trương Tuyết Nhung, vợ của cựu Ủy viên Bộ Chính trị Tô Huy Rứa. Đất nước đã không biến thành “xứ sở thần tiên” bởi những màn “phù phép”. Thần dân của xứ sở này đang lãnh hậu quả những trò gian lận từ bọn phù thủy được quyền “phù phép” và “hô biến” mọi thứ, đặc biệt khả năng biến đất nước thành một chốn nghịch ngược với cái gọi là “thiên đường”.

mạnh kim

(1) https://congluan.vn/kinh-ngac-xe-sang-mercedes-bien-hinh-tu-bien-trang-sang-bien-xanh-post71703.html

(2) https://www.sggp.org.vn/se-xu-ly-nghiem-sai-pham-308069.html

(3) https://thanhnien.vn/thoi-su/white-palace-thuc-hien-dung-quy-dinh-ve-xay-dung-cua-bo-quoc-phong-105751.html

(4) https://vnexpress.net/thoi-su/cong-trinh-white-palace-lam-co-quan-chuc-nang-lung-tung-2095320.html

(5) https://tuoitre.vn/trung-tam-tiec-cuoi-white-palace-bi-tam-ngung-hoat-dong-233350.htm

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here