Quảng Cáo

Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn hầu tòa vụ Mobifone – AVG

Hôm 16/12, hai cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn đã ra hầu tòa. Photo CAND.

Quảng Cáo

VOA

Hôm 16/12, hai cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn đã ra hầu tòa trong phiên sơ thẩm xét xử với cáo buộc nhận hối lộ và sai phạm trong quản lý trong thương vụ Mobifone mua AVG.

Hai cựu bộ trưởng trước đó đã thừa nhận với công an rằng họ đã nhận hối lộ ít nhất 3,2 triệu đôla từ Phạm Nhật Vũ, Chủ tịch AVG.

Ông Trương Minh Tuấn, 59 tuổi, khai trước tòa rằng, số tiền 200 ngàn đôla được Phạm Nhật Vũ đưa cho ông vào thời điểm được bổ nhiệm làm bộ trưởng năm 2016.

Trong phiên lấy lời khai tại tòa, ông Tuấn nói rằng ông cứ tưởng 200 ngàn đôla là “quà mừng lên bộ trưởng” do Vũ gửi tặng ông.

Riêng phần ông Nguyễn Bắc Son, 66 tuổi, theo truyền thông Việt Nam, đã nhận đến 3 triệu đôla mà cho đến nay vẫn chưa thu hồi được. Ông Son nhận số tiền này từ ông Phạm Nhật Vũ, em trai của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, trong thương vụ chỉ đạo để MobiFone mua 95% cổ phần của AVG, gây thiệt hại cho nhà nước khoảng 7.000 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, năm 2015 MobiFone thực hiện dự án đầu tư dịch vụ truyền hình theo hình thức đầu tư vốn nhà nước mua 95% cổ phần của AVG với số tiền 8.900 tỉ đồng.

Theo kết luận điều tra đại án MobiFone mua cổ phần AVG, có một số bị can được Cơ quan cảnh sát điều tra đề nghị cho áp dụng “chính sách hình sự đặc biệt.” Trong đó có áp dụng “chính sách hình sự đặc biệt”cho ông Phạm Nhật Vũ, và ông Trương Minh Tuấn… nhưng không áp dụng cho ông Nguyễn Bắc Son.

Báo Pháp Luật cho biết ông Nguyễn Bắc Son đã gọi cho ông Phạm Nhật Vũ tổng cộng 126 cuộc điện thoại, gởi 139 tin nhắn để trao đổi về tiến độ và thúc đẩy thương vụ MobiFone mua AVG.

Ông Son giữ chức bộ trưởng Bộ Thông tin từ năm 2011 đến năm 2016 và ông Tuấn từ năm 2016 cho đến năm ngoái khi ông bị cách chức. Trước đó trong năm nay hai quan chức này đã bị khởi tố và bắt tạm giam về cáo buộc “vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng.”

Trong số 14 bị cáo bị đưa ra xét xử trong vụ án này, có 13 bị cáo bị truy tố về tội “vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng.” Riêng bị cáo Phạm Nhật Vũ, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị AVG, bị truy tố về tội “đưa hối lộ.”

Bốn bị cáo bị truy tố cả hai tội danh Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng và Nhận hối lộ là Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, cựu Tổng Giám đốc MobiFone Cao Duy Hải, và cựu Chủ tịch HĐTV MobiFone Lê Nam Trà. Bốn người này phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất từ 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

Nhận định về thuật ngữ “chính sách hình sự đặc biệt,” luật sư Nguyễn Văn Đài nói với VOA rằng qua bao năm trong nghề ông chưa hề nghe nói chính sách này và nhấn mạnh rằng đây là một cách thức để “giúp” bị can thoát án tử hình.

Đài truyền hình ANTV cho biết phiên xét xử dự kiến kéo dài đến ngày 31/12.

Hãng tin Đức DPA hôm 16/12 nói trong năm qua Việt Nam đã chứng kiến một nỗ lực bài trừ tham nhũng lớn dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng. Nhiều quan chức trong các doanh nghiệp nhà nước, bao gồm các quan chức ngành dầu khí, đã bị kết án.

Hàng loạt các quan chức và doanh nhân hàng đầu cũng đã bị bắt và bị tống vào tù trong những năm gần đây. Ông Trọng từng nói rằng sẽ không có “vùng cấm” trong chống tham nhũng.

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux