“Hiến tế Phạm Chí Dũng để làm gì?

- Quảng Cáo -
  • Khiêu khích về nhân quyền:

Vì sao tiến sĩ Phạm Chí Dũng, một nhà văn, nhà báo, Chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập và chủ biên tờ Vietnam Thời báo, cây bút bình luận thời sự rất năng động và nổi tiếng , từng được Tổ chức phóng viên không biên giới tôn vinh là “Anh hùng thông tin”, được sự quan tâm bảo vệ của một số tờ báo lớn cuả nước ngoài và nhiều tổ chức nhân quyền thế giới lại bị bắt giam đúng một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ mới nhậm chức đến thăm VN mà không phải là thời điểm khác?

Bắt ông Dũng ở thời điểm này không thể không có dụng ý.

Nó tương tự một tuyên bố ngầm, một hành động đầy khiêu khích về việc VN tùy thích tăng mức độ vi phạm nhân quyền, bất chấp sự phản đối của Mỹ và nhiều nước văn minh.

Sự bành trướng và những thủ đoạn gian dối của TQ ngày càng gây nguy hiểm cho VN, các nước châu Á, Mỹ và nhiều nước trên thế giới. Ngăn chặn sự phá hoại của TQ, từ năm 2016 đến nay Mỹ đã và đang thể hiện sự nồng nhiệt chưa từng cótrong việc bày tỏ mong muốn nâng cấp mối liên minh quân sự với VN vì quyền lợi của cả hai nước.

- Quảng Cáo -

Năm 2015, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được mời thăm Mỹ. Năm 2016, Tổng thống Barack Obama thăm VN. Năm 2017 và 2019, Tổng thống Donald Trump sang VN, rồi lại đưa ra lời mời ông Nguyễn Phú Trọng sang thăm Mỹ. Chỉ trong năm 2019, ngoài Tổng thống Donald Trump, đã có hai lần Bộ trưởng quốc phòng Mỹ sang thăm VN.

Trong khi VN đang là nạn nhân của sự xâm lược của TQ, tình thế đất nước đang như “trứng để đầu gậy”, sự nồng nhiệt, tận tâm của Mỹ đã “trải thảm nhung” cho VN không cần cố gắng gì cũng có thể trở thành đồng minh của Mỹ. Chỉ có nắm bắt thiện chí và cơ hội đó mới khiến TQ phải chùn tay, tôn trọng chủ quyền VN.

Khốn thay, quyền lợi của nhà cầm quyền VN lại đi ngược quyền lợi của nhân dân và đất nước. Quyền lợi của bộ máy tham nhũng, lợi ích nhóm  gắn liền với việc bán nước cho TQ. Vì thế, họ bên ngoài thì vờ ở thế “đu dây” nhưng bên trong thì khước từ, chặn đứng mọi con đường, mọi cơ hội để VN có thể thoát Trung và có những liên minh hữu hiệu. Bằng cách đó, họ chặt đứt mọi mối quan hệ có lợi cho VN, chặn con đường phát triển đất nước về mọi mặt

Để đáp lại thiện chí của Mỹ, VN đã làm một loạt hành động mà người ta có thể nghĩ đến việc họ  “ném tảng nước đá vào mặt” những “đại sứ” thân thiện và nồng nhiệt đó.

Chuyến đi thăm Mỹ năm 2015 của ông Trọng lẽ ra đã có thể làm nên lịch sử như nhiều người kỳ vọng nhưng ông đã cố tình bỏ lỡ cơ hội. Đã nhận lời đi thăm Mỹ và đặt lịch vào tháng 10.2019 nhưng ông Trọng đã không đi như lời hứa và cũng không cử ai đi thay mình. Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng mới của Mỹ trong hoàn cảnh TQ liên tục trắng trợn và mở rộng xâm phạm chủ quyền VN ở biển Đông chứng tỏ Mỹ đã hết sức kiên nhẫn chìa tay nhưng VN vẫn kìm hãm mối quan hệ ở mức mờ nhạt, thiếu hiệu quả chiến lược .

Không những thế, để thêm sức nặng vào việc khước từ Mỹ, biết rằng Mỹ và các nước khối NATO luôn gắn hợp tác quốc gia với vấn đề nhân quyền, từ năm 2018 đến nay, đặc biệt là ngay trước, trong và sau chuyến thăm của Bộ trướng Quốc phòng Mỹ, VN đã dồn dập bắt bớ, trong đó vụ gây phản đối lớn nhất là bắt ông Phạm Chí Dũng vào ngày 21.11.2019 và xử án, kết tội hết sức nặng nề những blogger chỉ chia sẻ thông tin và bày tỏ ý kiến về sự thật trên mạng Internet.

Tất cả những hành động đó chỉ càng khiến thế giới thêm phản đối, nghi ngờ VN, coi VN cũng chỉ là hạng côn đồ như TQ, khiến VN càng bị cô lập, tạo điều kiện cho TQ yên tâm tha hồ xâm lược VN. Đặc biệt, “Sách trắng quốc phòng” ban hành chỉ hai ngày ngay sau chuyến thăm của Bộ trưởng QP Mỹ ” chuyển từ “3 không” thành “4 không” được nhiều người đánh giá như một chủ trương triệt tiêu sức mạnh quân sự của VN, khước từ mọi cơ hội để VN bảo vệ đất nước.

  • *“Hiến tế”?

Ông Phạm Chí Dũng chỉ bày tỏ chính kiến theo quyền công dân được quy định rõ trong Hiến pháp VN, hoàn toàn không phạm tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” như cáo buộc của Công an TPHCM. Ông cần phải được trả tự do ngay lập tức.

Phạm Chí Dũng công khai mọi hoạt động. Ông chỉ là người cầm bút bày tỏ những chính kiến của mình với thiện tâm xây dựng đất nước, yêu cầu hệ thống cầm quyền phải được giám sát, minh bạch, chống lạm quyền và tham nhũng.

Việc bắt ông Phạm Chí Dũng đương nhiên gây phẫn nộ cho nhiều người VN và tổ chức nhân quyền quốc tế, trước hết là Mỹ và các nước trong khối NATO.

Được biết, hiện nay VN đang có tới khoảng  260 tù nhân lương tâm , chưa kể vô số dân oan khác đã bị khủng bố, tù đày.  Đám cầm quyền vì lợi ích nhóm mà sợ hãi sự thật và công lý, coi kẻ thù cướp nước là quan thầy, coi công dân của mình như kẻ thù. Thật lo lắng và xót xa cho những công dân ưu tú, hoàn toàn vô tội, như Phạm Chí Dũng, Trần Huỳnh Duy Thức, Phan Đình Lượng…và hàng trăm tù nhân lương tâm – tầng lớp tinh hoa ấy – đang bị đày đọa trong nhà tù VN.

Không thể hình dung hết những gì họ đã và đang  phải chịu đựng trong tù ngục. Khi người vô tội bị vu cáo và công an bất chấp pháp luât và công lý để bức hại bằng được người đó, đương nhiên là nạn nhân phải chịu nhiều  thủ đoạn hành hạ từ tinh thần tới thể xác. Thể trạng vốn gầy yếu, Phạm Chí Dũng đang gặp rất nhiều nguy hiểm. Người có lương tâm không thể không ngày  đêm xót xa, lo lắng cho những đồng bào vô tội, yêu nước của mình đang bị đày đọa trong tù.

Như mọi nhà bất đồng chính kiến dám nói lên sự thật, Phạm Chí Dũng ý thức rất rõ tình thế “cá nằm trên thớt” của mình. Hơn nữa, ông đã từng ở trong hệ thống quyền lực, ông nắm rõ “tim đen” của nó. Nếu muốn, ông hoàn toàn có thể tiếp tục đứng trong hệ thống đó. Nếu không ghê tởm mà tránh xa nó cho khỏi bị tha hóa, hẳn rằng ông đã trở thành một quan tham ô trọc, giàu có, có thể đã bằng cách cướp đất của dân bán cho doanh nghiệp sân sau” hoặc ký những hợp đồng ”xẻo từng mảnh đất nước ra bán” để xây lầu vàng điện ngọc như nhiều quan tham khác.

Riêng việc từ chối đứng trong hệ thống cầm quyền, bỏ đảng CS, lập Hội Nhà báo Độc lập, dám chủ biên trang VN Thời báo chuyên đưa những bài viết và thông tin về sự thật – một tờ báo phản biện được nhiều độc giả tin cậy,  đã là hành động rất đáng tôn vinh, rất hiếm người có thể làm được. Dù đã từng bị khủng bố và tù đày, sau khi ra tù, ông vẫn không run sợ, vẫn bền bỉ viết và phát ngôn, thật xứng đáng bản lĩnh của một Anh hùng thông tin như ông đã từng được phong tặng.

Trước đây, Phạm Chí Dũng  từng bị bắt giam nửa năm vì bị vu cáo tội “Âm mưu lật đổ chính quyền“ và tội “Tuyên truyền chống nhà nước”. Hai tội danh đó có thể bị xử tới hàng chục năm tù nhưng kết cục là nhà cầm quyền đã không chứng minh được nên đành phải đình chỉ điều tra và trả tự do cho ông. Một người, nhất là một trí thức, lại đã từng nếm địa ngục oan khuất và tù đày nhưng ra tù vẫn giữ được bản lĩnh kiên cường, càng hoạt động mạnh mẽ hơn trước, ngang nhiên đối diện với nguy hiểm. Phạm Chí dũng đương nhiên biết rằng nếu không im lặng, miệng “địa ngục” lao tù có thể nuốt chửng mình bất cứ lúc nào nhưng vẫn bền gan. Về mặt gia đình, Dũng còn có cha già, hai con nhỏ dại. Việc dấn thân của ông vì thế càng đáng nể phục.

Thế là trong cuộc đời đầy trắc trở của mình, Phạm Chí Dũng lại phải thêm một lần gia nhập đội ngũ tù nhân lương tâm của VN. Cuộc truy bức các cây viết có tài, những trí thức tinh hoa của nhà cầm quyền VN ngày càng tàn nhẫn, càng xỉ nhục công lý, bất chấp liêm sỉ cá nhân và thể diện quốc gia.

Bắt giam Phạm Chí Dũng và ráo riết khủng bố các tù nhân lương tâm khác trong dịp này, có thể được coi là một dụng tâm “hiến tế” của nhóm lợi ích cầm quyền thân TQ bày tỏ quyết tâm khước từ thế giới văn minh, một lòng cam kết trung thành với TQ?!

Sự “hiến tế” này thật là nhẫn tâm. Trong nước và trên thế giới đang tiếp tục những làn sóng phản đối mạnh mẽ đòi trả tự do và bồi thường danh dự cho họ.

Việc này sẽ rất nguy hại cho VN. Vấn đề là, khi cơ hội đến mà không nắm bắt, hoàn toàn lệ thuộc TQ, đương nhiên Mỹ hết hy vọng, Mỹ sẽ tìm đến những đối tác khác và khi có đối đầu, chiến tranh giữa Mỹ với TQ, bất kể là chiến tranh kiểu gì, thì “bia thịt đỡ đạn” cho TQ sẽ là người VN do vị trí địa chính trị. Người VN sẽ bị buộc phải đối đầu không cân sức với Mỹ và khối NATO, chết thay cho TQ, như trước đây người VN đã chết thay cho TQ, Liên xô và phe xã hội chủ nghĩa “yên tâm xây dựng CNXH”.

Điều này quá rõ ràng. Khi Mỹ và TQ có chiến tranh thương mại, Mỹ tăng thuế đối với  hàng TQ thì VN lập tức là “đường ống” vận chuyển hàng TQ, gắn nhãn mác hàng VN để xuất sang Mỹ và thế giới để trốn lậu thuế. VN đương nhiên sẽ bị trừng phạt, nền kinh tế, thương mại, an ninh VN bị tàn phá. VN trở thành kẻ gian dối, lưu manh, bị tẩy chay.

Những người có lương tâm trong hệ thống cầm quyền VN cần phải tỉnh táo suy xét tình hình để có quyết định đúng. Chỉ có những lực lượng phản bội Tổ quốc thì mới đang tâm coi dân như kẻ thù, mới  khước từ những cơ hội bảo vệ, làm dân giàu nước mạnh.

Võ Thị Hảo

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here