Tăng trưởng cao nhưng tụt hậu, tại sao?

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà|

Ngày 24/10/2019 trên website của Đảng Cộng Sản Việt Nam đăng bài viết “Lao động xuất khẩu của Việt Nam đang ở đâu so với các nước?” đã cho biết, số lượng lao động Việt đi làm ở nước ngoài liên tục tăng trong nhiều năm qua nhưng chất lượng lao động thì rất thấp. Đây xem như là một sự gián tiếp thừa nhận rằng, ĐCS đã làm cho đất nước tụt hậu so với thế giới. Tại sao?

Như ta biết, nếu Việt Nam rút ngắn khoảng cách phát triển với các nước khác thì số lượng người đi xuất khẩu lao động sẽ giảm, còn khi Việt Nam bị thế giới nới rộng khoảng cách thì số người đi xuất khẩu lao động sẽ tăng cao. Nguyên tắc này cũng tương tự như nguyên lý nước chảy vào chỗ trũng vậy. Với chỗ nào chênh lệnh độ cao nhiều thì nước chảy càng mạnh, nếu chênh lệch độ cao ít nước chảy yếu, và không chênh lệch độ cao thì nước không chảy, thế thôi. Chính vì thế, ta thấy cứ sau mỗi năm số lượng người dân đi xuất khẩu lao động tăng lên thì điều đó cho thấy, Việt Nam đang bị thế giới bỏ lại sau lưng ngày một xa. Đó là lỗi của ai ngoài ĐCS?

Hiện nay xã hội Việt Nam đang bị ĐCS bóp méo nhận thức, mà khi nhân dân bị bóp méo nhận thức thì làm sao họ biết cách để đóng góp cho một xã hội tốt đẹp hơn được? Một trong những gameshow truyền hình mà tôi thích nhất đấy là chương trình Siêu Trí Tuệ Việt hiện đang phát trên HTV2. Chương trình đã show cho mọi người xem những khả năng không tưởng của các bộ óc siêu phàm, thật thú vị. Nhưng cũng giống như chương trình Lên Đỉnh Olympia, thì những bộ óc này cũng sẽ chỉ dừng lại ở một “game” giải trí chứ nó không thể được xem là một nguyên liệu tốt cấu thành một Việt Nam phát triển bền vững được, vì sao? Vì đơn giản, dù có được giao nguyên liệu tốt cỡ nào mà với một đầu bếp tồi thì món ăn do anh ta tạo ra cũng chỉ là những món dở khó nuốt mà thôi. ĐCS là một tên đầu bếp tồi nên đảng không đủ khả năng để tạo ra một Việt Nam phát triển bền vững được. Ấy vậy mà những giám khảo của chương trình này luôn cho rằng, “trí tuệ Việt Nam không thua gì thế giới” cứ như là Việt Nam sẽ bằng thế giới vậy. Đây thật sự là suy nghĩ khá lệch lạc của những vị giám khảo và cũng như hầu hết rất nhiều người trong xã hội. Sự phát triển của đất nước nó phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống chính trị nước đó chứ không phải cứ đất nước có những bộ óc siêu phàm là sẽ phát triển, không phải như vậy.

- Quảng Cáo -

Bài toán phát triển đất nước của Việt Nam hiện nay là làm sao cải thiện chất lượng nguồn lao động để tăng nội lực quốc gia. Đó mới là nền tảng. Mà nói đến chất lượng lao động thì nói về 3 yếu tố gồm đạo đức, ý thức làm việc, và chuyên môn. Với nền giáo dục XHCN thì rõ ràng, nó đã thất bại trong vấn đề tạo nên những lớp biết giữ gìn đạo đức, cộng vào đó là tấm gương đạo đức XHCN của bộ máy chính quyền đã làm cho đạo đức xã hội xuống cấp trầm trọng. Cũng từ giáo dục và tấm gương ĐCS mà nó sinh ra ý thức người Việt thuộc loại vô cùng thấp trên thế giới. Vụ đại úy công an Hà Nội – Lê Thị Hiền náo loạn sân bay Tân Sơn Nhất và vụ thượng úy công an Nguyễn Xô Việt tát nhân viên bán hàng là minh chứng cho đạo đức thấp và ý thức kém của quan chức CS. Với bộ máy có quá nhiều những người như vậy thì lấy đâu ra một xã hội có đạo đức tốt và ý thức cao được? Còn nói về chuyên môn thì ai cũng biết, người Việt thường có chuyên môn rất kém, đó là lỗi của nền giáo dục. Phải khẳng định rằng, bài toán về đạo đức – ý thức – chuyên môn cho người Việt đã nằm ngoài khả năng ĐCS từ lâu, cho nên đừng kỳ vọng ĐCS có thể làm gì để đất nước phát triển được.

Với chất lượng lao động không cải thiện như vậy, nên các ngành đòi hỏi chất xám cao đều nằm ngoài khả năng của doanh nghiệp Việt. Bao năm qua, việc tiếp nhận công nghệ rất chậm và cho đến nay, sau khi mở cửa đã 33 năm mà những mặt hàng chứa hàm lượng chất xám cao được xuất từ Việt Nam đều là sản phẩm của FDI chứ doanh nghiệp thuần Việt vẫn không có gì. Một thực tế là thị trường Mỹ và EU đang là 2 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam nhưng họ cũng là những thị trường khó tính bậc nhất thế giới. Điều đó cho thấy, việc chính phủ CS Việt Nam đi đàm phán để kí các hiệp định thương mại ở 2 thị trường này chủ yếu là làm để các FDI hưởng là chính, còn doanh nhiệp Việt thì dù được các thị trường này mở cửa rộng như thế nào thì họ cũng bị cản lại rất nhiều vì cái rào cản tiêu chuẩn.

Trong bài “Hiệu quả sử dụng vốn kém đến mức đáng lo” đăng trên Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn đã dẫn ra rằng, tỷ lệ doanh nghiệp Việt đạt kết quả kinh doanh đề ra ngày một giảm dần. Điều đó cho thấy các doanh nghiệp Việt làm ăn bết bát ngày một nhiều. Rồi tỷ số vốn trên doanh thu thuần giảm dần qua các năm cho thấy hiệu quả kinh doanh của những doanh nghiệp này ngày càng kém. Chỉ số vay vòng vốn thì lại ngày một giảm, mà vay vòng vốn chậm thì giá trị gia tăng ít lại. Chưa hết, tỷ lệ vốn chủ sở hữu trên tổng vốn của doanh nghiệp Việt ngày một teo lại điều đó chứng tỏ rằng, doanh nghiệp Việt sống nhờ vốn vay ngày một nhiều. Đó là một bức tranh thật nhất về nền kinh tế đang đi xuống đằng sau con số trăng trưởng GDP đến gần 7% của năm nay – một tỷ lệ rất cao so với mức trung bình thế giới. Cũng trong bài viết này, nếu nhìn vào các chỉ số tương ứng của doanh nghiệp FDI ta thấy nó đang ngược với các doanh nghiệp Việt Nam, cho nên, sự tăng trưởng của Việt Nam thực chất là do khối FDI tạo ra. Khối doanh nghiệp FDI chỉ chiếm 20% GDP nhưng họ lại chiếm 70% tổng kim ngạch xuất khẩu, con số nói lên tất cả. Mà FDI thì nói cho cùng, họ làm ăn có lời rồi mang ngoại tệ về nước. Còn lại Việt Nam có gì? Chẳng có gì cả ngoài một nền kinh tế què quặt và một ĐCS đang bất lực không biết cách giải quyết.

Năm nay kiều hối gần 17 tỷ đô (theo ước tính WB) chiếm 6,4% GDP, trong khi đó khối doanh nghiệp tư nhân với 700 ngàn doanh nghiệp mà chỉ đóng góp cho GDP có 10% (theo số liệu của Báo Hải Quan đăng ngày 30/10/2019) thì đủ biết, bàn tay ĐCS đã làm cho hệ thống doanh nghiệp tư nhân khó khăn như thế nào. Chính vì thế mà ĐCS đang muốn đẩy dân đi xuất khẩu lao động để họ mang đô la về đóng góp cho đảng. Có thể nói, sau 33 năm “đổi mới” thì nay nền kinh tế đất nước chưa thể trụ được trên đôi chân của mình mà ngược lại, nó đang cậy nhờ khá nhiều vào ngành công nghiệp “xuất khẩu lao động” và kết quả sản xuất kinh doanh của FDI. Thế mới thấy cái “tài tình sáng suốt” của ĐCS./.

Tham khảo:
http://dangcongsan.vn/…/lao-dong-xuat-khau-cua-viet-nam-dan…

http://tapchitaichinh.vn/…/tam-quan-trong-cua-khu-vuc-fdi-d…

https://www.thesaigontimes.vn/…/Hieu-qua-su-dung-von-kem-de…

https://haiquanonline.com.vn/dong-gop-40-gdp-nhung-kinh-te-…

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here