Một nền kinh tế vỏ Việt lõi Tàu

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà|

Hôm nay ngày 04/12/2019, trên báo Vneconomy “Bức tranh kinh tế 11 tháng qua các con số” đã đưa ra những con số kèm biểu đồ rất trực quang. Đáng chú ý là biểu đồ các thị trường xuất khẩu nhập khẩu của Việt Nam. Đáng nói ở đây là Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc cao kỷ lục, đạt 68,7 tỷ đô la. Và điều đáng ngại hơn nữa là nói là nhập khẩu từ Trung Quốc năm nay đã tăng 15,2% so với cùng kỳ năm ngoái – một con số cao kỷ lục, trong khi đó, xuất khẩu sang Trung Quốc lại giảm 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ cần nhấn nhìn qua biểu đồ này, chúng ta thấy nền kinh tế Việt Nam đang lún sâu vào vũng lầy Trung Quốc mà không hề có dấu hiệu nào dừng lại.

Nhìn vào biểu đồ xuất nhập khẩu chúng ta có thể tính ra rằng, Việt Nam đã nhập siêu từ Trung Quốc 31,3 tỷ đô, và xuất siêu sang Mỹ là 42,6 tỷ đô. Qua đây chúng ta thấy, Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất cung cấp ngoại tệ nuôi sống nền kinh tế Việt Nam và Trung Quốc là thị trường lớn nhất hút lấy ngoại tệ của đất nước. Điều này ví như cây kinh tế hút dinh dưỡng từ Mỹ để nuôi ông “bạn vàng” Tàu Cộng. Nếu gần Mỹ xa Tàu thì cái lợi về kinh tế rất lớn.

Cũng ngay hôm nay ngày 04/12/2019 trên báo Tài Chính có bài “Kẽ hở mở đường cho hàng Trung Quốc” đã nói rằng, hàng Việt xuất sang Trung Quốc luôn được kiểm soát gắt gao, trong khi đó hàng nhập từ thị trường này vào Việt Nam dường như dễ dàng hơn, lắm kẽ hở cho gian lận thương mại, bán phá giá làm ảnh hưởng đến ngành sản xuất trong nước rơi vào thế “trứng chọi đá”. Hay nói đúng hơn, Trung Quốc khép chặt thị trường của họ với Việt Nam, nhưng không hiểu sao ĐCS lại mở toang cửa để Trung Quốc xâm nhập vào Việt Nam và dễ dàng bóp chết nền kinh tế của Việt Nam như vậy?! Làm theo mệnh lệnh hay vì vô minh mà làm hại nền kinh tế đất nước? Theo tôi, ĐCS Việt Nam làm theo mệnh lệnh.

- Quảng Cáo -

Cũng ngày 04/12/2019 trên báo VOV có đăng bài “Thép Việt Nam vẫn gặp khó tại một số thị trường” cho biết nhiều thị trường đã tiến hành siết chặt với thép xuất xứ từ Việt Nam. Cũng năm ngoái, Mỹ cũng đã áp lên thép Việt nếu họ truy ra hàng đó xuất xứ từ Trung Quốc. Điều này có nghĩa, nếu không truy ra nguồn gốc thì mặt hàng này vẫn có ưu đãi, vì vậy mà việc gian lận thương mại vẫn đang xảy ra. Ngày 12/11/2019 trên báo CafeF có đăng bài “Doanh nghiệp ngành thép thua lỗ, kết quả kinh doanh giảm sút” đã cho biết hàng loạt ông lớn trong ngành thép Việt đang thua lỗ và doanh thu giảm sút, thế nhưng nhìn vào biểu đồ tăng trưởng ngành thép chúng ta thấy nó tăng đến 37,5% so với cùng kỳ năm ngoái thì đủ biết, thép Tàu đang được tuồn vào để khoác tấm áo Việt vẫn đang diễn ra. Và nó – thép Tàu đang chèn ép thép Việt vì chính sách mở cửa quá rộng cho Trung Quốc tuồn đủ thứ vào Việt Nam.

Về ngành du lịch thì biểu đồ cho thấy, khách quốc tế đến Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2019 là con số rất lớn, trong đó khách Châu Á chiếm áp đảo với gần 13 triệu lượt trong khi tổng các thị trường khác chỉ 3,3 triệu lượt. Cũng trong ngày 04/12/2019, trên báo “Du lịch đạt kỷ lục mới, gần 16,3 triệu khách quốc tế đến Việt Nam” đã cho biết, khách du lịch đến từ Trung Quốc là 5,3 triệu lượt khách, là con số cao nhất trong gần 13 triệu lượt khách du lịch Châu Á. Ngày 05/10/2019 trên báo Dân Trí có bài “Nha Trang: Dân “khóc” vì xe du lịch chở khách Trung Quốc “ồ ạt” đi vào đường quê” mô tả khách Trung Quốc tràn ngập thành phố biển này. Và điều đáng nói là, mới đây Quốc hội CS Việt Nam đã thông qua luật cho phép miễn visa đối với khách du lịch vào các vùng đặc khu kinh tế. Một dự luật mở đường cho người Trung Quốc vào các đặc khu kinh tế như vào nhà riêng của họ.

Thông thường, CS hay dùng những con số tăng trưởng để tô đẹp thành tích của ĐCS, nhưng thực chất cái hồn Việt trong nền kinh tế đã và đang bị tàn phá bởi hồn Tàu. Và khi đất nước đã rơi vào sự phụ thuộc Tàu một cách nghiêm trọng, các chuyên gia kinh tế nổi tiếng luôn cảnh báo vấn đề này nhưng ĐCS Việt Nam vẫn bỏ ngoài tai và tiếp tục ra những chính sách để mở đường rộng hơn cho Tàu vào. Vậy thì, đây là chính sách sai lầm hay âm mưu đưa đất nước nằm gọn trong tay Tàu Cộng? Sai lầm hay âm mưu thì chắc là mỗi người sẽ có câu trả lời cho riêng mình./.

Tham khảo:

http://vneconomy.vn/buc-tranh-kinh-te-11-thang-qua-cac-con-…

http://tapchitaichinh.vn/…/ke-ho-mo-duong-cho-hang-trung-qu…

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here