Đi cùng dân // Sống cùng dân // Cực với dân

Ông Bob Katter
- Quảng Cáo -

Có bao giờ bạn đi cùng chuyến bay – hạng ghế “xe đò” – với một Đại Biểu Quốc Hội?

Người đàn ông trong ảnh, với chiếc nón rộng vành cố hữu — không thể không nhận ra — chính là Bob Katter, Thượng Nghị Sĩ Úc với 26 năm lão luyện ngồi ghế chính trường đang đáp cùng chuyến bay với hai cha con chúng tôi đi Canberra chiều tối nay.

Đã từng sống tại thủ đô Canberra nhiều năm, việc ra vào phi trường đụng nhằm các ông bà dân biểu, thượng nghị sĩ là chuyện chẳng lạ. Việc di chuyển của các chính khách này (trong nhu cầu công cán) tất nhiên là do tiền thuế của dân đài thọ. Lâu lâu báo chí cũng phanh phui chuyện một vài quan vung vãi tiền thuế cho các chuyến du hí riêng (các thông tin chi tiêu đều phải bạch hoá, chẳng phải là thứ “bí mật quốc gia”) khiến các vị này phải nhanh chóng móc tiền túi bồi hoàn lại ngân sách và đôi khi phải từ chức khỏi những vị trí như bộ trưởng, thứ trưởng mà họ đang nắm giữ.

Tuy nhiên, phần lớn chính trị gia tại Úc tiêu xài công quỹ một cách chừng mực, đúng nguyên tắc.

- Quảng Cáo -

Tối nay, trên chuyến bay đêm, trong khu vực economy, “hạng xe đò”, hai cha con chúng tôi ngồi cách vài hàng ghế với một Thượng Nghị Sĩ nặng ký của nước Úc bay về thủ đô họp Quốc Hội là một minh chứng cho điều đó.

(Đúng ra, quy định chi tiêu cho phép ông được bay Business Class, nhưng Bob Katter hay nhiều ông bà dân cử khác thường chọn đi Economy, một là vì họ không muốn phí tiền thuế của dân, hoặc hai là vì muốn khéo léo (làm bộ) “pr” hình ảnh đẹp “tôi đang tiết kiệm tiền của quý vị.” Lý do gì cũng được! Chẳng sao!)

Tại Việt Nam, có bao giờ bạn bắt gặp một ông bà Đại Biểu Quốc Hội nào đó chịu … Đi cùng dân? // Sống như dân? // Cực với dân?

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here