Có những người Thầy…

- Quảng Cáo -

Khánh Anh – (VNTB) – Mừng ngày Nhà giáo năm nay, toà án Nghệ An đã tặng cho Thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh bản án 11 năm tù và 5 năm quản chế vì tội “tuyên truyền chống chính quyền” ngày 17/10/2019. 

***
Thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh bị kết tội “tuyên truyền chống chính quyền” vì đã dám bày tỏ chính kiến và cả gan dạy học trò hát bài “Trả lại cho dân”.
Bài hát “Trả lại cho dân” cho rằng người dân cần phải được trao lại những quyền cơ bản mà một con người phải được hưởng như tự do, nhân quyền, quyền nghe, nói, nhìn. Đây là những quyền cơ bản đã được quy định ở điều 25 trong hiến pháp năm 2013.
Trong bản tuyên ngôn độc lập năm 1945, Hồ Chí Minh đã nói rằng người dân ai cũng có “quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”.
Bài hát của Việt Khang cũng chỉ nhắc lại những gì mà người dân đáng được hường như tự do mưu cầu hạnh phúc, quyền chính đáng của người dân chỉ để nhằm mục đích “cho thái bình non nước Việt Nam” chứ có nói gì khác hơn đâu? Có lẽ họ không hài lòng với cái chữ “trả lại”!
Tại phiên toà ở Nghệ An ngày 15 tháng 11, 2019, thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh đã nói rằng ông khao khát một đất nước tự do, dân chủ. Khát khao này không phải của riêng ai, vì khát khao này mà đã có cách mạng tháng tám, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà.
Thầy Tĩnh lo lắng cho môi trường sống của nhân dân. Ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước, biển bị ô nhiễm đặc biệt là vùng biển miền Trung do Formosa gây ra khiến bao nhiêu người phải lao đao. Điều đó có gì là sai trái?
Thầy Tĩnh lo lắng cho vận mệnh đất nước và dân tộc trước nguy cơ mất chủ quyền quốc gia, hay hoạ xâm lăng của giặc phương Bắc. Chẳng phải đảng và chính phủ đang ra sức “đấu tranh và hợp tác” để bảo vệ chủ quyền biển đảo đó hay sao?
Một người Thầy dạy cho học sinh lòng yêu nước thì lại bị bỏ tù tới 11 năm.
Cũng một người Thầy khác ở đại học Cần Thơ, Thầy Phạm Xuân Hào cũng bị xét xử theo điều 331 Bộ luật Hình sự vì đã dám lên tiếng chống dự luật đặc khu và vì những bài viết “tiêu cực” theo tiêu chuẩn của nhà cầm quyền. Thầy Hào bị toà án Ninh Kiều xử 12 tháng tù giam với tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Thầy Hào cũng chỉ vì “lỡ dại” nêu chính kiến, chỉ ra cái sai trái của xã hội, và đưa tin trái chiều gây ảnh hưởng không tốt đến nhận thức của cộng đồng nên đã bị tước mất tiếng Thầy.
Những người Thầy này đáng để được học trò tôn vinh vì lòng yêu nước can đảm, vì là người dám đứng thẳng và biết phân biệt đúng sai. Những người Thầy này xứng đáng làm người dẫn dắt thế hệ trẻ để giáo dục một thế hệ biết coi trọng những giá trị căn bản của một xã hội văn minh, nhân bản và hơn hết là lòng yêu nước đậm sâu.
Bản án mà nhà cầm quyền Việt Nam dành cho hai người Thầy trong tháng Mười Một thật chẳng còn gì hơn để vinh danh cho những người thầy. Thầy chỉ được làm thợ dạy, dạy chữ, dạy nghề nhưng cấm được dạy làm người, cấm được dạy yêu nước.
Làm thầy lên giọng chỉ trích người Hồng Kông “đập vỡ nồi cơm” chỉ vì dám biểu tình đòi quyền tự quyết, phản đối luật dẫn độ của Trung Quốc có lẽ lại an toàn hơn là chỉ trích nhà cầm quyền hèn với giặc ác với dân.
Làm thầy, kêu gọi người học dùng sự ngu muội để đánh sập ứng dụng điện thoại chỉ vì dám chê không khí Hà Nội ô nhiễm nhất thế giới bằng ngôn ngữ chợ búa có lẽ lại an toàn hơn thật so với chỉ trích chính sách nhà nước đã làm cho người dân phải lao đao vì cá chết.
Làm thầy thì chỉ nên ăn nhậu với sinh viên, mua bán bằng, mua bán điểm vừa có tiền lại chẳng phải bao giờ phải lãnh bản án 11 năm tù. Làm thầy chỉ cần dạy cho học sinh cứ phải cúi đầu ngoan ngoãn làm cừu, không tham gia chính trị chính em thì làm sao mà phải lãnh bản án 12 tháng tù giam.
Thôi cứ làm thầy chỉ biết có chuyên môn, chuyên tâm nghiên cứu, ngoan ngoãn im lặng, không bày tỏ chính kiến.  Nếu thầy nào có muốn gì thì phải là lấy lời hay ý đẹp ca ngợi nhà nước xã hội chủ nghĩa và thành quả cách mạng để truyền cho các thế hệ sinh viên, học sinh thì sẽ chẳng ai phải nhọc nhằn vướng vòng lao lý.
Kinh nghiệm dành cho những người ươm mầm cho lớp kế cận để xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, để phải đạo làm thầy: cứ nhìn tấm gương của Thầy Tĩnh, Thầy Hào để mà tự uốn mình, có thế mới mãi có cơ hội được tôn vinh trong ngày nhà giáo Việt Nam./.
- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here