Cần bãi bỏ điều luật kết tội tư tưởng chính trị ôn hòa

- Quảng Cáo -

Luân Lê|

Một thầy giáo, với tâm thức khao khát cho nền dân chủ và tự do thực sự của dân tộc, dạy học sinh hát vang ca khúc “Trả lại cho dân” với những câu từ chất chứa lòng tự hào và yêu nước:
Trả lại đây cho nhân dân tôi
Quyền tự do, quyền con người
Quyền được nhìn, được nghe, được nói
Quyền được chọn chân lý tự do
Quyền xoá bỏ độc tài, độc tôn…”,

Hôm nay, người thầy này đã bị đưa ra xét xử với tội danh “Tuyên truyền nhằm chống nhà nước CHXHCNVN”, mức hình phạt đã tuyên là 11 năm tù giam.

Thầy giáo Nguyễn Năng Tỉnh

Một thầy giáo với lòng yêu nước nồng nàn, cháy bỏng và thường trực, đã dạy những đứa trẻ là học sinh của mình về những tâm thức cùng trách nhiệm chính trị đầu tiên của một con người đối với non sông, đất nước, chẳng phải là một người thầy đáng kính hay sao?

- Quảng Cáo -

Thầy giáo Tĩnh bây giờ và ông giáo Thứ của Nam Cao khi xưa, có cái gì đó tương đồng về tâm tính thức tỉnh giữa thời đại mình đang sống.

Xét về mặt câu chữ và tư tưởng, bài hát được cất lên với sự cổ vũ cho lòng yêu nước, quyền xoá bỏ độc tài và các quyền con người khác, nó đơn thuần chỉ là những giá trị cơ bản mà một nền dân chủ và tự do phải đảm bảo. Một nhà nước dân chủ bao giờ cũng đảm bảo cái quyền cho người dân nói rằng đó là một nhà nước không dân chủ – đây chính là phẩm chất rõ nét nhất để khẳng định một chính quyền là dân chủ hay không.

Một nhà nước dân chủ sẽ không bao giờ kết tội công dân có quan điểm hay bày tỏ rằng nó là một nhà nước độc tài, vì nếu xét xử thì nó sẽ nghiễm nhiên khẳng định mệnh đề của người nói là đúng.

Và lời nói sau cùng, thầy giáo này đã nói, theo lời luật sư bào chữa tường thuật khi ra khỏi phiên toà:

“… Tôi khát khao một đất nước tự do, dân chủ.
Tôi lo lắng cho vận mệnh đất nước và dân tộc; lo lắng cho môi trường sống của nhân dân bị đầu độc. Tôi không thể vô cảm và cam tâm trước nguy cơ mất chủ quyền quốc gia, trước mối đe doạ xâm lăng của Trung Quốc.

Con xin cảm ơn bố mẹ, gia đình và quý Cha.
Cảm ơn các luật sư.

Xin gửi lời cảm ơn đến những người xa gần quan tâm giúp đỡ.

Mong gia đình hãy can đảm lên!

Dù mức án có cao đến đâu, 10 năm, 20 năm, kể cả tử hình, tôi cũng không thay đổi chính kiến…”

Một người thầy thốt ra những tâm tưởng ôn hoà nhưng cao cả ấy, với sự kiên trung vào chính kiến tốt đẹp của mình, thì phải thấy đáng quý chứ không thể buộc tội và bỏ tù.

(Luật sư Trịnh Vĩnh Phúc, luật sư Đặng Đình Mạnh, luật sư Nguyễn Văn Miếng ghi lại tại phiên toà ngày 15/11/2019).

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here