Trưởng đặc khu Hong Kong gọi người biểu tình là ‘kẻ thù của nhân dân’

Ảnh chụp lại từ video trên mạng xã hội cho thấy một viên cảnh sát chĩa súng nhắm vào một người biểu tình ở Sai Wan Ho, Hong Kong, ngày 11/11/2019. CUPID PRODUCER via REUTERS
- Quảng Cáo -

VOA

Một người biểu tình bị cảnh sát Hong Kong bắn trọng thương và một người đàn ông khác bị phóng hỏa trong những cảnh bạo lực diễn ra hôm thứ Hai 11/11. Trưởng đặc khu Carrie Lam tố cáo những người biểu tình là “những kẻ thù của nhân dân” và biên tập cấp cao tờ Hoàn cầu Thời báo, tờ báo có lập trường cứng rắn và do cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm soát, đưa ra lời cảnh cáo mà Reuters nói là ‘làm lạnh người’.

Sau một cuối tuần xảy ra nhiều vụ đụng độ trên khắp đặc khu nằm dưới quyền cai trị của Bắc Kinh, người biểu tình ném bom xăng vào cảnh sát, đánh dấu một sự leo thang đáng kể trong hơn 5 tháng bất ổn khởi đầu với những đòi hỏi dân chủ, dẫn tới bạo lực.

Phát biểu trên truyền hình, Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam tuyên bố: “Bạo lực đã vượt quá giới hạn của những kêu gọi dân chủ, và những người biểu tình giờ đã trở thành những “kẻ thù của nhân dân”.

- Quảng Cáo -

Bà nói tiếp: “Nếu có bất kỳ ai vẫn nghĩ rằng bằng cách leo thang bạo lực, chính quyền Hồng Kông sẽ nhượng bộ dưới áp lực để gọi là thỏa mãn các yêu sách chính trị, tôi xin tuyên bố rõ ràng ngay ở đây: điều đó sẽ không xảy ra”.

Trong bài phát biểu này, bà Lam thừa nhận có hơn 60 người bị thương trong ngày thứ Hai 11/11.

Cảnh sát xịt hơi cay vào những con đường chật hẹp tại khu trung tâm thương mại, nơi một số người biểu tình, ẩn mình sau những ô dù, chặn giao thông trên các con đường trong khi các nhân viên văn phòng chen chân trên vỉa hè, hô những khảu hiệu đả đảo chính quyền.

Một số người qua đường chạy vào trung tâm thương mại Landmark, một trong những trung tâm thương mại lâu đời và sang trọng nhất, để tránh hơi cay từng chập đổ xuống đầu họ.

Bản tin của Reuters lưu ý rằng dù hầu như ngày nào cũng có biểu tình ở Hồng Kông, nhưng hiếm khi cảnh sát xịt hơi cay trong giờ làm việc ở khu trung tâm, nơi đặt trụ sở các ngân hàng và các cửa hàng của các thương hiệu hàng đầu.

Trung Quốc có một lực lượng gồm 12.000 quân đồn trú ở Hồng Kông, phần lớn các binh sĩ Trung Quốc vẫn ở trong doanh trại trong mấy tháng bất ổn vừa qua, tuy nhiên đơn vị này đã tuyên bố sẽ dẹp tan mọi nỗ lực đòi độc lập, một yêu sách của một thiểu số rất nhỏ người biểu tình.

Tổng biên tập của Hoàn cầu Thời báo (Global Times), tờ báo do Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm soát, nói cảnh sát Hồng Kông không có gì phải sợ hãi.

Ông Hồ nói : “Các bạn có sự ủng hộ, không những của người dân Hồng Kông và Trung Quốc, mà còn được sự hậu thuẫn của các binh sĩ và Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc”, ông nói: “Họ sẽ tiến vào Hong Kong để hỗ trợ các bạn bất cứ lúc nào.”

Cảnh sát đã dùng đạn thật bắn một người biểu tình ở cự ly gần tại Sai Wan Ho ở phía đông đảo Hồng Kông. Nạn nhân 21 tuổi đang trong tình trạng nguy kịch.

Người đàn ông ngã gục xuống đất sau ba phát súng tại địa điểm chỉ vài mét cách nơi tưởng niệm một sinh viên đã chết vì ngã trong bãi đậu xe vào tuần trước.

Tổ chức Ân xá Quốc tế tại Hong Kong ra thông báo nói:

“Loạt đạn thật do cảnh sát bắn là bằng chứng rõ rệt về hành vi sử dụng vũ lực một cách vô trách nhiệm. Một cảnh sát viên khác được trông thấy lái xe máy với tốc độ thật cao lao vào một nhóm người biểu tình cũng đi xe máy. Đây không phải là các biện pháp trị an – mà đây là những nhân viên cảnh sát mất kiểm soát và rắp tâm muốn trả thù”.

Cảnh sát Hong Kong cho biết cảnh sát viên liên hệ trong vụ này đã bị đình chỉ công tác.

Trong một hình ảnh bạo lực khác được ghi qua video trực tuyến, một người đàn ông đổ xăng vào người khác và phóng hỏa nạn nhân bên ngoài Ma On Shan Plaza. Nạn nhân sau cùng đã xé áo và dập ngọn lửa. Cảnh sát cho biết người đàn ông này cũng đang trong tình trạng nguy kịch.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here