Dân Biểu Canada lên tiếng cho ông Châu Văn Khảm trước phiên xử 11/11

Bà Judy Sgro
- Quảng Cáo -

Web Việt Tân

Dân Biểu Canada, Bà Judy A. Sgro hôm 7 tháng Mười Một lên tiếng ủng hộ việc trả tự do cho ông Châu Văn Khảm vì ông vào Việt Nam mà không có hành vi nào nhằm phá hoại hay lật đổ. Bà dân biểu kêu gọi nhà cầm quyền Hà Nội cùng chính phủ Úc giải quyết nhanh chóng và thỏa đáng sự việc.

Dưới đây là thư gởi Đại Sứ Quán Canda tại Việt Nam của Dân Biểu Judy A. Sgro.

- Quảng Cáo -

7 tháng Mười Một, 2019

Đại Sứ Quán Canada tại Việt Nam
31 Hùng Vương,
Hà Nội, Việt Nam

V/v Ông Châu Văn Khảm bị giam giữ và nhà cầm quyền Việt Nam phải trả tự do cho ông

Tôi vừa có cuộc gặp gỡ với phái đoàn Việt Tân Canada về việc ông Châu Văn Khảm, một công dân Úc bị giam giữ tại Việt Nam. Ông Khảm bị bắt giữ vào tháng Giêng 2019 về tội danh nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, và bị giam giữ từ đó đến nay với lý do “quan ngại về an ninh quốc gia” viện dẫn bởi nhà cầm quyền Việt Nam.

Thông tin do phái đoàn Việt Tân cung cấp cho biết là ông Khảm vào Việt Nam từ Campuchia để điều nghiên về tình hình nhân quyền tại Việt Nam. Trước khi bị bắt giữ, ông Khảm có gặp ông Nguyễn Văn Viễn, một nhà hoạt động xã hội dân sự và thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ, một tổ chức hướng dẫn và huấn luyện người dân về các quyền căn bản. Ông Khảm bị bắt giữ lúc đó và bị nhà nước Việt Nam cáo buộc tội “lật đổ chính quyền”. Cùng lúc đó nhà nước Việt Nam cũng cáo buộc Việt Tân, một tổ chức chủ trương ôn hòa và bất bạo động, là một “tổ chức khủng bố trong nước”.

Ông Khảm không phải là thành viên Việt Tân đầu tiên bị bắt giữ về những tội danh cáo buộc tương tự trong quá khứ, tuy nhiên việc giam giữ ông đến nay kéo dài lâu nhất. Vào tháng Mười 2010, một nhà hoạt động từ Melbourne, Úc Châu, Võ Hồng bị bắt giữ 10 ngày và bị thẩm vấn hàng ngày cho đến khi được trả tự do.

Là cựu thành viên của Ủy Ban về Công Lý, Nhân Quyền, An Toàn Công Cộng và Chuẩn Bị Khẩn Cấp của Canada, tôi kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam, chính quyền Úc, và các bên khác giải quyết việc này một cách thỏa đáng và nhanh chóng. Tôi được biết là ông Khảm vào Việt Nam và không có hành vi nào nhằm ngăn cản, phá hoại hay lật đổ các tiến trình chính trị hiện đang diễn ra. Ông Khảm dự kiến sẽ ra tòa vào ngày 11 tháng Mười Một, 2019. Theo văn phòng của chúng tôi được biết, ông Khảm không được tiếp cận với luật sư biện hộ vì giới chức cho rằng tiếp cận với luật sư sẽ làm lộ mật của vụ xử án.

Do đó, lá thư này là để hỗ trợ cho việc trả tự do cho ông Châu Văn Khảm đang bị giam giữ trái phép tại Việt Nam vì các hoạt động nhân quyền của ông. Xin liên lạc với văn phòng chúng tôi nếu quý vị có câu hỏi hoặc mối quan tâm.

Kính thư,

Dân Biểu Judy A. Sgro
Humber River-Back Creek
Toronto, Ontario
Canada

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here