Thuần phục

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà|

Hôm 25/09/2019, Uỷ ban Đối Ngoại của 2 viện Quốc hội Hoa Kỳ bỏ phiếu thông qua “Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong”. Đây là một minh chứng rằng, chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ với các nước trên thế giới là công khai. Nếu được cơ quan lập pháp độc lập thừa nhận thì đó chính là khuôn mẫu để tổng thống Hoa Kỳ thực hiện. Nếu muốn chỉ trích Mỹ rất dễ vì những chính sách của họ phải được luật hóa mới thi hành.

Nhưng Trung Quốc thì ngược lại với Hoa Kỳ, họ khống chế Việt Nam không phải bằng chính sách đối ngoại công khai do quốc hội của họ luật hóa, mà họ có cách khác. Họ làm cách nào? ĐCS Trung Quốc sẽ làm như một tên cướp khống chế con tin, Bắc Kinh sẽ buộc nạn nhân của nó phải tự thừa nhận trước thế giới rằng “Tôi – ĐCS Việt Nam tự nguyện dâng mọi thứ cho Trung Cộng chứ không phải Trung Cộng chủ ý đánh cướp”. Chính sách 3 không “không tham gia các liên minh quân sự với bất kỳ nước nào, không cho bất cứ nước nào đặt căn cứ quân sự ở Việt Nam và không dựa vào nước này để chống nước kia” là một ví dụ.

Nếu đứng ở góc độ xem ĐCS Việt Nam độc lập với ĐCS Trung Quốc thì chúng ta không thể lý giải nổi tại sao Hà Nội lại có chính sách 3 không một cách xuẩn ngốc như vậy. Nhưng nếu chúng ta thay đổi góc nhìn rằng, ĐCS Việt Nam là một con tin của ĐCS Trung Quốc thì mọi vấn đề sẽ rõ. Như ta biết, chính sách 3 không được ông Nguyễn Chí Vịnh đưa ra đầu tiên nhân chuyến thăm Trung quốc từ ngày 22 đến 25/08/2010, khi đó ông Vịnh mới lên chức Thứ Trưởng Bộ Quốc Phòng. Đây được xem như là món quà thuần phục của ông tướng quân đội từng nắm Tổng cục 2 này. Và từ đó đến nay, chính sách 3 không được ĐCS Việt Nam nhắc đi nhắc lại trước thế giới rằng, họ sẽ tuyệt đối trung thành với nó.

- Quảng Cáo -

Rõ ràng trước thế giới, chính sách 3 không chính là một lời tuyên bố của ĐCSVN rằng “tao tự ý chui đầu vào thòng lọng của Trung Quốc chứ không phải bị Trung Quốc cưỡng ép”. Đấy là mặt nổi, còn mặt chìm thì chắc chắn Trung Quốc phải kiểm soát hoàn toàn ĐCS Việt Nam thì mới buộc đảng này đưa ra tuyên bố kiểu tự chui vào thòng lọng như thế. Ông Nguyễn Chí Vịnh là người từng nắm Tổng cục Tình báo Quân Đội (tức Tổng Cục 2) mà đã thuần phục hoàn toàn Bắc Kinh thì đủ hiểu, Trung Quốc đã khống chế lực lượng tình báo Việt Nam. Và tất nhiên, khi đó Bắc Kinh sẽ điều khiển Bộ Chính Trị CSVN như điều khiển con rối.

Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long (Fan Changlong)

Ngày 21/06/2017 trên tờ The New York Times cho biết ông Phạm Tường Long (Fan Changlong) Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc đã cắt ngắn chuyến thăm Việt Nam và bỏ về đột ngột. Tờ báo này cho rằng ông Long bỏ về giữa chừng là do ông tức giận về hành động của Chính quyền Hà Nội. Vậy câu hỏi đặt ra là, chính quyền Hà Nội đã làm gì mà ông quan chức quốc phòng Trung Quốc này tức giận? Tờ báo này cho biết, ông Long đã tức giận bởi vì những nỗ lực của Việt Nam muốn thúc đẩy hợp tác chiến lược với Hoa Kỳ và Nhật Bản. Chính ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trước đó đã có chuyến thăm hai nước này, và tiếp sau chuyến thăm đó là lực lượng bảo vệ bờ biển Việt Nam và Nhật Bản đã tiến hành các cuộc tập trận chung ở Biển Đông. Tin tức này đã không được báo chí nhà nước CS đăng tin.

Như vậy thì đã rõ, chính sách 3 không tuy là được tuyên bố từ miệng của ĐCS Việt Nam nhưng giám sát việc thi hành chính sách này lại là Trung Quốc. Hành động bỏ về của ông Phạm Tường Long là một lời cảnh cáo với ĐCS Việt Nam rằng “Chúng mày chớ đi sai lề, bọn tao đang giám sát chúng mầy đấy!”. Và từ đó trở về sau, ĐCS Việt Nam không dám “phạm thượng” nữa.

Ông Ngô Xuân Lịch.

Để chứng minh cho hành động không dám phạm thượng của phía Việt Nam thì xin mọi người nhìn lại hành động của ông Ngô Xuân Lịch hôm ngày 21/10/2019 tại Diễn đàn Hương Sơn lần 9 tại Bắc Kinh như thế nào thì sẽ rõ. Tại diễn đàn này, ông bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc – Ngụy Phượng Hòa đã tuyên bố bố rằng “Các đảo Biển Đông là ‘một phần lãnh thổ’ của Trung Quốc” trước mặt Ngô Xuân Lịch. Ấy vậy mà ông Ngô Xuân Lịch câm họng lắng nghe như đứa con ngoan nghe lời giáo huấn của bố mẹ. Trước đây 2 năm ông Phạm Tường Long đã bỏ về để phản đối những hành động của phía Việt Nam mà Bắc Kinh không hài lòng, thì sao hôm nay ông Ngô Xuân Lịch không làm được điều tương tự? Hỏi cũng là trả lời, ĐCS Việt Nam đã bị ĐCS Trung Quốc khống chế và chính ĐCS Việt Nam đã trở thành kẻ thuần phục hoàn toàn trước Bắc Kinh nên ông Ngô Xuân Lịch mới có thái độ khiếp nhược như vậy.

Nếu xem hành động của ông Ngô Xuân Lịch là hành động của một quan chức chính quyền thuộc địa về mẫu quốc để nghe sai bảo thì sự như nhược của ông Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng này được giải thích một cách hợp lý. Chúng ta thấy thái độ nhu nhược của ông Ngô Xuân Lịch rất không bình thường là bởi vì trong đầu chúng ta nghĩ ĐCS Việt Nam độc lập với ĐCS Trung Quốc. Thực tế, ĐCS Việt Nam đã tự nguyện vì Bắc Kinh quay đầu với dân tộc rồi, đừng có kỳ vọng. Ngô Xuân Lịch ngồi ở Bắc Kinh mới đúng là mẫu quốc của ông ta, còn Việt Nam chỉ là nơi ông làm nhiệm vụ cho mẫu quốc mà thôi, cho nên ông ấy ngoan ngoãn lắng nghe là đúng./.

Tài liệu tham khảo:

https://vnexpress.net/…/chinh-sach-ba-khong-cua-quoc-phong-…

https://www.nytimes.com/…/china-vietnam-south-china-sea.html

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-50135690

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here