Mỹ điều tàu sân bay đến Biển Đông dịp Quốc khánh Trung Quốc

Hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan. Ảnh: US Navy/Nathan Burke
- Quảng Cáo -
Hải quân Mỹ đã điều tàu sân bay USS Ronald Reagan tiến vào Biển Đông và tuần tra gần các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp trái phép. Đây là một động thái mà nhiều chuyên gia nhận định là “chọc giận” Trung Quốc, nhất là trong bối cảnh nước này đang chuẩn bị Quốc khánh.
Chỉ vài ngày nữa là Trung Quốc sẽ tiến hành lễ mừng Quốc khánh 70 năm (01/10/2019 – 01/10/2019). Đây là sự quan trọng được Bắc Kinh lên kế hoạch bài bản. Theo dự kiến, nhiều vũ khí tối tân sẽ được Trung Quốc phô trương để thể hiện sự hùng mạnh của quân đội. Tuy nhiên, sự hiện diện của USS Ronald Reagan xem như một gáo nước lạnh dội vào lễ kỷ niệm này.
Báo The Japan Times hôm 29 tháng Chín, 2019, đưa tin tàu sân bay USS Ronald Reagan cùng với một số chiến hạm của Mỹ đang di chuyển trong khu vực Biển Đông, gần các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp thuộc phía đông bắc của quần đảo Trường Sa.
Khi được hỏi về vị trí của USS Ronald Reagan, và thông điệp nếu có tới Trung Quốc, phát ngôn viên Hạm đội 7 Mỹ từ chối xác nhận vị trí tàu, nhưng cho biết nó hiện đang “thực hiện các hoạt động thường xuyên”.
Trong khi đó, Bộ Quốc Phòng Trung Quốc hôm 26 tháng Chín, 2019, cho rằng tàu sân bay Mỹ và nhóm tấn công đã đến Biển Đông để “hoạt động co duỗi và leo thang quân sự hóa khu vực”. Phát ngôn viên của Bộ Trưởng Quốc Phòng Trung Quốc lớn tiếng phản đối và ngang nhiên tuyên bố “sẽ bảo vệ vững chắc chủ quyền và an ninh quốc gia”.
Trung Quốc những năm gần đây liên tục bồi đắp các đảo nhân tạo tại Hoàng Sa và Trường Sa thành các căn cứ quân sự, đồng thời ngang ngược dùng vũ lực đe dọa các quốc gia láng giềng. Mỹ thường xuyên phản đối và thách thức những yêu sách chủ quyền này thông qua việc đưa các chiến hạm đi tuần tra trên Biển Đông và nhiều lần đi vào trên trong phạm vi 12 hải lý quanh các căn cứ quân sự của Bắc Kinh.
Liên quan đến tranh chấp trên Biển Đông, cập nhật về cuộc đối đầu giữa Việt Nam với Trung Quốc ở khu vực bãi Tư Chính, trang Dự Án Đại Ký Sự Biển Đông cho biết chiếc tàu khảo sát Hải Dương 8 đang di chuyển ngược lên hướng Bắc, ở một địa điểm nằm dóng ngang, hơi chếch về phía trên song song với vùng biển Nha Trang của Việt Nam.
Trong khi đó, hôm 28 tháng Chín, 2019, Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao Phạm Bình Minh phát biểu tại diễn đàn Đại Hội Ðồng Liên Hiệp Quốc, New York, đã không dám nêu đích danh Trung Quốc là kẻ vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông, mới nhất là khu vực Bãi Tư Chính.
- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here