Diễn biến hòa bình, nhìn ở nhiều góc độ

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà|

Diễn Biến Hòa Bình là một cụm từ được đưa ra bởi Hoa Kỳ trong thời kỳ Chiến Tranh Lạnh. Dưới thời của tổng thống tứ 34 của Hoa Kỳ Dwight D. Eisenhower, Ngoại trưởng John Foster Dulles đã phát triển nó thành một chiến lược bài bản. Mục đích chiến lược này là làm sụp đổ Liên Xô nói riêng và khối Cộng Sản nói chung bằng cách đánh vào những yếu điểm đang tồn tại trong nội bộ các nước này.

Thời kỳ Chiến Tranh Lạnh là một giai đoạn lịch sử thế giới, bắt đầu từ sau Đệ Nhị Thế Chiến tức từ năm 1946 và kết thúc năm 1991 khi Liên Xô sụp đổ. Ở thời kỳ này, 2 cường quốc quân sự số 1 thế giới luôn trong tình trạng sẵn sàng nổ súng bất kỳ khi nào. Giữa Mỹ và Liên Xô, nếu xét về sức mạnh quân sự thì được xem là ngang ngửa – kẻ tám lạng người nửa cân. Còn ngoài vấn đề quân sự ra thì mọi vấn đề khác như vấn đề tự do, dân chủ, kinh tế, giáo dục vv.. thì giữa Mỹ và Liên Xô được ví như kẻ đang trên đỉnh Everest còn kẻ kia đang nằm dưới vực Marianna vậy. Nói chung, Mỹ mạnh toàn diện, còn Liên Xô thì chỉ mạnh về quân sự. 2 bên sẽ có chênh lệch rất lớn nếu gạt bỏ lĩnh vực quân sự sang bên. Đây là vấn đề mấu chốt đã đưa đến chiến lược của Mỹ.

Đứng trước sự tương quan như vậy thì Liên Xô luôn muốn duy trì Chiến Tranh Lạnh để đưa tầm của mình lên ngang bằng với Mỹ, còn Mỹ thì khác, họ muốn mở thêm một mặt trận mới với Liên Xô, mặt trận mà họ quá mạnh còn Liên Xô quá yếu để làm sụp đổ Cộng Sản và giành thắng lợi trước Liên Xô mà không tốn một viên đạn. Và thế là chiến lược Diễn Biến Hòa Bình ra đời từ đó, và sự thành công của nó là không cần phải bàn cãi. Chính vì vậy khi nói đến từ “Diễn Biến Hòa Bình” thì những chính quyền Cộng Sản còn lại hiện hay luôn cảm thấy kinh hãi, và họ luôn bôi đen chiến lược này bằng cách chỉ nói tới chiến lược này như một thứ âm mưu “đen tối và bẩn thỉu” của “Đế Quốc Mỹ”. Nhưng về bản chất chiến lược Diễn Biến Hòa Bình thế nào thì họ không hề nói cho dân biết để dân nhận ra nó “đen tối bẩn thỉu” như thế nào cả.

- Quảng Cáo -

Vậy thì câu hỏi đặt ra là, Diễn Biến Hòa Bình là gì? Xin nói rõ, nó là một chiến lược của chính phủ Hoa Kỳ nhằm gợi cho nhân dân các nước Cộng Sản nhận ra những gì họ đang bị tước bỏ như: vấn đề tự do, dân chủ, kinh tế, y tế, giáo dục vv.. và từ đó, tự bên trong đất nước độc tài CS ấy, nhân dân sẽ tự giải quyết lấy vấn đề của riêng họ và từ đó, sẽ dẫn đến kết quả thất bại cho Cộng Sản. Chiến lược này luôn được Mỹ làm một cách kiên trì và nhất quán, và thế là tất cả những gì đến phải đến – Liên Xô và Đông Âu đã ngã nhào như chúng ta đã biết.

Nếu đứng về quyền lợi của các ĐCS thì chiến lược Diễn Biến Hòa Bình của Mỹ là xấu, vì nó đã làm các ĐCS tự ngã mà không tốn một viên đạn. Nhưng đứng về quyền lợi nhân dân ở các nước CS thì đây là một chính sách rất nhân bản. Đảng CS là kẻ ăn cướp, phải khẳng định là như vậy. Họ cướp mất quyền tự do của nhân dân, họ tước đoạt sự phồn vinh của đất nước, họ ngăn cản nhân dân không được tiếp xúc với văn minh nhân loại vv… Chính vì lẽ đó, chiến lược Diễn Biến Hòa Bình có thể nói đó là cái lợi rất lớn cho những dân tộc bị áp bức. Nó đáng được tán dương.

Tự diễn biến, tự chuyển hóa là một kết quả của chiến lược Diễn Biến Hòa Bình. Dưới sự cai trị của ĐCS thì hàng ngũ đảng viên đã bị nhồi sọ những giá trị ảo của chủ thuyết CS. Nói thẳng ra những người ngày từ xưa đến giờ não của họ luôn bị ĐCS cho ăn toàn rác mà họ không biết. Vì suốt đời chỉ ăn một thứ nên cuối cùng trong não họ hình thành một sự mặc định, rằng cứ hễ Mác Lê là ngon, là bổ, thế thôi. Thế nhưng tạo hóa đã không chiều lòng ĐCS. Tạo hóa luôn tạo ra sự phong phú và đa dạng, tạo hóa không bao giờ tạo ra 2 con người có bộ não giống nhau mà bộ não mỗi người luôn có một hàm lượng chất xám khác nhau. Trong hàng ngũ ăn rác Mác Lê thì cũng có kẻ não chứa chất xám nhiều, có kẻ chất xám ít, và thậm chí có kẻ não trắng tinh như ruột đu đủ sống. Chính vì lẽ đó mà trong những kẻ ăn rác Mác Lê, thì có kẻ não bị nhiễm vĩnh viễn thứ đó, nhưng những kẻ có chất xám thì tư duy của họ không phải là bất biến. Những kẻ não có chất xám là thành phần tự diễn biến tiềm ẩn, suy nghĩ những kẻ này sẽ thay đổi khi họ tiếp xúc với hệ giá trị tự do, dân chủ, nhân bản, khai phóng.

Có thể nói, tự diễn biến nó là một quy luật tất yếu như sự khuếch tán trong không khí hay trong nước vậy, man rợ tất sẽ bị tẩy xóa khi nó được tiếp xúc với văn minh.

Ngày 23/09/2019 trên báo Quân Đội Nhân Dân có đăng bài “Những âm mưu chống phá trước thềm Đại hội Đảng lần thứ XIII”, trong bài có nói về chiến lược Diễn Biến Hòa Bình và sự “tự diễn biến” như là một thứ âm mưu xấu xa. Có xấu xa hay không thì thiết nghĩ, mọi người cũng nên tìm hiểu cái bản chất của chiến lược này. Nó là một chiến lược tuy làm CS sợ nhưng nó hoàn toàn có lợi cho nhân dân, cho đất nước. Loại bỏ kẻ cướp bao giờ cũng được xem là cách làm vì một xã hội bình yên và tiến bộ. Bản chất nó là như vậy./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here