Về vụ án VN Pharma

- Quảng Cáo -

Trinh Trang|

Sáng ngày 24-9, TAND TP.HCM đưa ra xét xử sơ thẩm lần 2 đối với bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên tổng giám đốc VN Pharma) và 11 đồng phạm trong vụ buôn bán thuốc ung thư giả xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma. Gần 200 người ở các cơ quan, ngành nghề khác nhau cũng được mời đến dự với tư cách người có nghĩa vụ và trách nhiệm liên quan.

Cho đến nay, vụ án này đã kéo dài 6 năm với nhiều lần trả hồ sơ để làm rõ hành vi phạm tội, định lại tội danh đối với các bị cáo và xem xét trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan.

Hồ sơ vụ án đã được Viện kiểm sát công bố một phần, còn phần rất quan trọng khác liên quan đến vụ án đã bị dấu kín với lời cảnh báo của VKS khi bắt đầu phiên toà, rằng: có nhiều tài liệu mật (liên quan đến vụ án) không được đụng đến, nếu các luật sư tiết lộ những bí mật ấy thì phải chịu trách nhiệm. Lạ quá! Chứng cứ vụ án buôn bán thuốc chữa bệnh giả mà là tài liệu mật quốc gia, không được đụng đến. Thế thì còn xét và xử cái nỗi gì?

- Quảng Cáo -

Những tình tiết vụ án đã được VKS đọc trong cáo trạng. Nhưng đó mới chỉ là một nửa sự thật! Có hai nhân vật đóng vai trò rất quan trọng trong đường dây buôn bán thuốc giả là bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn thị Kim Tiến và thứ trưởng Y tế Trương quốc Cường. Nếu ngành Tư pháp công minh chính trực thì phải đưa 2 vị này ra xét xử cùng 12 bị cáo đã nêu.

Ta cùng nhau phân tích xem vì sao vụ buôn thuốc chữa bệnh ung thư giả dù có đủ các nhân chứng, vật chứng… vậy mà kéo dài lê thê suốt 6 năm trời, xuýt đi vào quên lãng.

Ngược dòng thời gian, vào năm 2013, khi vụ buôn thuốc giả này bị vỡ lở, có dư luận gia đình bà bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến có dính líu đến vụ này. Cũng có tin đồn Bộ trưởng Y tế nhận một biệt thự rộng 500 m2 trị giá gần 60 tỷ đồng (giá năm 2013) tại khu biệt thự Thảo Điền, quận 2”, do VN Pharma biếu, để can thiệp cho công ty này trúng đấu thầu thuốc ở các bệnh viện. Nguyễn Thị Kim Tiến chối bay chối biến: “Trong gia đình tôi không có ai tham gia công ty này cả. Đây là công ty nhỏ, tôi còn không biết nó như thế nào“.

Thực hệ thế nào?

Các tài của liệu Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã chứng minh được rằng: Công ty VN Pharma có sự tham gia của gia đình bà Nguyễn Thị Kim Tiến:

– Hoàng Quốc Dũng, em chồng bà Kim Tiến, đứng tên cổ phần trong Công ty VN Pharma với vai trò là Phó Tổng giám đốc phụ trách mảng đối ngoại và quan hệ với các bệnh viện. Nhận mức lương 30 triệu/tháng (thời điểm 2012-2014). Hoàng Quốc Dũng dùng ảnh hưởng của chị dâu là bà Kim Tiến, để đi móc nối và ép các bệnh viện cho công ty VN Pharma trúng thầu thuốc.

– Hoàng Quốc Cường, con trai bà Kim Tiến, nhận lương cố vấn Cty 33 triệu/tháng. Hoàng Quốc Dũng ký nhận thay cho cháu trên chứng từ.

Rõ ràng BT Kim Tiến và cả gia đình đã tham ra rất sâu và “có hiệu quả” trong vụ buôn thuốc chữa bệnh giả này.

Đây là nguyên văn trả lời phỏng vấn của báo Pháp luật Tp. HCM của bộ trưởng Nguyễn thị Kim Tiến:
… Tôi khẳng định là công ty này không liên quan gì đến người thân của tôi. Tôi cũng không can thiệp, ưu ái trong đấu thầu như trên mạng thêu dệt. Tất cả những thông tin này đều xuất phát từ nước ngoài, họ muốn xuyên tạc, làm xấu hình ảnh và tình hình trong nước nói chung và Bộ Y tế nói riêng
(…) Trong gia đình tôi không ai tham gia công ty này cả. Đây là công ty nhỏ, tôi còn không biết nó như thế nào đến khi vụ việc nhập thuốc có nhiều nghi vấn được Cục Quản lý dược báo cáo và Bộ đã chủ động đề nghị với cơ quan có thẩm quyền ở Bộ Công an làm rõ. Còn thông tin tôi được tặng căn biệt thự liền kề phía sau nhà tôi là dựng chuyện vu khống cho tôi và gia đình tôi”.

Miệng lưỡi vị bộ trưởng này thật sắc sảo và vô cùng gian trá.

Chắc chắn có sự can thiệp của bộ Y tế và kẻ đỡ đầu cho vị bộ trưởng này, nên ban đầu VKS chỉ xác định tội danh của VN Pharma là buôn lậu. Chính tôi đã viết nhiều bài phản đối định danh tội phạm “buôn lậu” và chứng minh đó là buôn bán thuốc giả. Đồng thời có sự góp tiếng nói của các nhà khoa học, các nhân sĩ khác buộc VKS phải thay đổi tội danh thành buôn bán thuốc giả, và cho điều tra lại từ đầu.

Một nhân vật khác, có lẽ là kẻ cầm đầu đường dây buôn bán thuốc giả, đó là Trương Quốc Cường – thứ trưởng bộ Y tế.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường liên quan gì tới vụ buôn thuốc ung thư giả mà bị triệu tập đến toà?

Ông Trương Quốc Cường là người ký giấy phép cho VN Pharma nhập khẩu 200.000 hộp thuốc H-Capita 500mg Caplet, sau khi Tổ thẩm định đánh giá hồ sơ hàng hóa của VN Pharma đạt yêu cầu.

Ông Trương Quốc Cường là người ký giấy phép cho VN Pharma nhập khẩu 200.000 hộp thuốc H-Capita 500mg Caplet, sau khi Tổ thẩm định đánh giá hồ sơ hàng hóa của VN Pharma đạt yêu cầu.

Tuy nhiên, kết quả điều tra chứng minh, thuốc H-Capita không có nguồn gốc từ Canada, trong khi các bị cáo khai nhập lô hàng từ Canada; mã vạch, mã số in trên vỏ hộp thuốc không được đăng ký bởi quốc gia nào.

VKS xác định sau khi VN Pharma đưa hồ sơ giả xin thẩm định cho phép nhập thuốc, Cục Quản lý Dược đã lập tổ thẩm định. Tổ trưởng là ông Nguyễn Tất Đạt, Trưởng phòng Quản lý kinh doanh Dược.

VKS xác định sau khi VN Pharma đưa hồ sơ giả xin thẩm định cho phép nhập thuốc. Quá trình làm việc, nhiều giấy tờ bị làm giả nhưng tổ thẩm định vẫn đánh giá hồ sơ đạt yêu cầu và đề nghị Cục Quản lý Dược cấp phép nhập khẩu đơn hàng của VN Pharma.
Đây có phải là do trình độ yếu kém không phát hiện giấy tờ giả hay đồng lõa với VN Pharma buôn thuốc giả?

Trương Quốc Cường còn ký giấy phép cho nhập nhiều lô hàng kém chất lượng, thuốc cấm khác. Ví dụ như vụ nhập thuốc Butanol-thuốc kịch thích tăng trưởng học môn, đã bị cấm cách đây 15 năm.

Salbutamol bị cấm 15 năm, lẽ nào Cục trưởng Cục quản lý Dược… không biết!?

Liên quan đến việc Salbutamol được nhập về tràn lan để đầu độc người tiêu dùng. Lẽ nào ông Cục trưởng Cục Quản lý Dược Trương Quốc Cường “vô tư” không biết Salbutamol là chất bị cấm từ cách đây 15 năm? Lý do nào khiến người quản lý toàn bộ ngành dược Việt Nam “bỗng nhiên nhiệt tình” với việc cho phép nhập khẩu chất cấm Salbutamol, bất chấp lo ngại từ dư luận? Liệu ông Cục trưởng có dám lấy “chiếc ghế” và “sinh mệnh chính trị” của mình để đảm bảo rằng, không có hoạt động lạm dụng chất cấm này gây nguy hiểm cho cộng đồng???

Sau những vụ buôn ván thuốc giả động trời này ông Cục trưởng Quản lý dược Trương quốc Cường lại được thăng chức Thứ trưởng bộ Y tế.

Lẽ ra phải khởi tố, điều tra Trương quốc Cường can tội tham gia hoặc dính líu đến đường dây buôn bán thuốc giả thì y chỉ được triệu tập đến toà với danh nghĩa “người có nghĩa vụ và trách nhiên liên đới”

LUẬT PHÁP VIÊT NAM THẠT KỲ LẠ!

Nếu không đưa em chồng Nguyễn Thị Kim Tiến là Hoàng Quốc Dũng – với vai trò phó Tổng Giám đốc VN Pharma; con trai Hoàng Quốc Cường-với vai trò tư vấn cho VN Pharma và Trương Quốc Cường- kẻ ký giấy phép cho nhập thuốc giả, ra xử thì VỤ ÁN NÀY ĐÃ ĐỂ LỌT NGƯỜI LỌT TỘI hay BAO CHE CHO NHÀ KIM TIẾN?

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here