Trò chơi quân xanh và họa xâm lăng mềm của Tàu cộng

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà|

Quân xanh quân đỏ là từ ngữ có nguồn gốc từ lịch sử Liên Xô. Quân đỏ (tức là Hồng Quân) ý nói là quân đội chủ lực của Liên Xô. Còn Quân xanh là quân nổi dậy ở nông thôn do tàn quân Nga Hoàng trở về các nông thôn ở viễn đông lập nên các lực lượng nổi dậy và sau đó bị Hồng quân đánh dẹp. Nói tóm lại, trong cuộc chiến này Quân đỏ đóng vai chính, còn còn xanh xuất hiện chỉ để làm đẹp cho chiến thắng của quân đỏ mà thôi.

Điển tích là vậy, nhưng sau này trong đấu thầu ở Việt Nam người ta dùng từ Quân xanh để chỉ quân nghi binh, còn Quân đỏ là quân chủ lực chiến đấu và giành chiến thắng. Từ “quân xanh quân đỏ” là từ xuất phát từ miền Bắc, người miền Nam không dùng từ này mà thay vào đó là họ dùng từ “chân gỗ” thay cho từ quân xanh.

Phải nói, trong mọi cuộc đấu thầu ở Việt Nam, vở kịch quân xanh quân đỏ luôn được dựng lên để làm ra vẻ dân chủ trong đấu thầu, nhưng thực chất Ban Quản Lý Dự Án đã giao thầu cho quân đỏ trước khi đấu thầu rồi. Nhiệm vụ của quân đỏ là phải tự dựng lên các quân xanh để diễn màn kịch đấu thầu là xong. Tưởng là đấu thầu công khai nhưng thực chất toàn là chỉ định thầu. Ở đất nươc độc tài, không có chuyện đấu thầu dân chủ trong bất kỳ gói thầu có yếu tố chính trị nào cả.

- Quảng Cáo -

Nguyên tắc thắng thầu là nhà thầu nào có điểm cao nhất thì sẽ thắng. Những gói thầu xây dựng thường dựa vào 5 tiêu chuẩn sau: 1- tiêu chuẩn kỹ thuật; 2- tiêu chuẩn kinh nghiệm; 3- tiêu chuẩn tiến độ thi công; 4- tiêu chuẩn tài chính; 5- và tiêu chuẩn giá dự thầu. Khi các nhà thầu vượt qua vòng sơ tuyển thì họ đều đạt 4 tiêu chuẩn đầu, còn lại tiêu chuẩn giá dự thầu sẽ quyết nhà thầu nào trúng. Trong đấu thầu, các quân xanh sẽ nhận trách nhiệm làm giá cao còn quân đỏ làm giá thấp hơn để lấy thầu thôi, chỉ đơn giản là vậy.

Trong dự án đường cao tốc Bắc Nam, chính quyền CS đang mở 7 gói thầu thì trong đó 2 gói là chỉ toàn là nhà thầu Trung Quốc, còn tất cả 5 gói thầu còn lại thì đều có trên 60% nhà thầu Trung Quốc tham gia. Trong các gói thầu có quân “ngoại lai” đó, thì chủ yếu là các nhà thầu đến từ Pháp và Hàn. Hầu như ai cũng biết, các nhà thầu của Pháp và Hàn họ là những nhà thầu có thương hiệu, nên giá bỏ thầu của họ khó mà thấp hơn các nhà thầu kia, nếu phía Việt Nam đánh giá 4 tiêu chuẩn đầu của họ như nhà thầu Trung Quốc thì các nhà thầu đến từ Pháp và Hàn chắc chắn bị loại. Như vậy, khác nào các nhà thầu đến từ Pháp và Hàn kia tham gia với thân phận là quân xanh đâu? Cho nên có thể nói, chính quyền CS dựng lên vở kịch quân xanh rất dễ dàng, mặc dù các nhà thầu đến từ Pháp và Hàn họ tham gia nghiêm túc chứ họ không thỏa thuận làm quân xanh cho ai. Trong trò chơi này, chính phía Việt Nam sẽ biến nhà thầu Trung Quốc thành Quân đỏ và biến các nhà thầu khác thành quân xanh. Lúc Trung Quốc trúng thầu, dân chửi thì chính quyền nói rằng, “tôi mời thầu dân chủ mà?”, lúc đó dân làm gì được?

Thật ra, những nhà thầu Trung Quốc họ luôn thể hiện năng lực trên hồ sơ và năng lực thực tế rất xa nhau. Những nhà thầu của Trung Quốc và Việt Nam nào mà chuyên làm những công trình có yếu tố chính trị, thì họ chỉ chú tâm vào sự thỏa thuận phần trăm lại quả cho chủ đầu tư chứ không không bao giờ dầu tư vào việc xây dựng thương hiệu cho mình để giành hợp đồng bằng cách đấu thầu dân chủ như các nhà thầu lớn ở xứ tự do. Chính vì lẽ đó mà hiện nay có đến 90% gói thầu EPC lọt vào tay các nhà thầu Trung Quốc. Kết quả là, Trung Quốc trúng thầu giá rẻ, quan chức CSVN đầy túi và đất nước nhận lấy một đống rác không biết giải quyết thế nào.

Hiện nay, đường sắt Cát Linh- Hà Đông là một tượng đài sống, nó là hình mẫu về hậu quả việc giao thầu cho nhà thầu Trung quốc. Dân mất tiền, đất nước gánh nợ, quan chức đầy túi và nhà thầu Trung Quốc có lợi. Tương tự như vậy, dự án đường cao tốc Bắc Nam không thể thoát khỏi nanh vuốt Trung Cộng và tháng 05/2020 đến lượt dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam trị giá 58 tỷ đô sẽ được đưa ra quốc hội “quyết”. Là nhân dân, chúng ta cứ thấy hàng núi tiền nhân dân cứ trôi về Tàu Cộng và chảy vào túi quan tham, còn lại đất nước sẽ gánh nợ và nhân dân nhận lấy những phế phẩm kém chất lượng. Phải có dân chủ, đất nước mới có thể dẹp được nạn quân xanh quân đỏ và họa xâm lăng mềm của Tàu Cộng./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here