Chính thức ‘dính’ thuốc ung thư giả: ‘Ả chuyên giết người’ đáng phải chịu hình phạt nào?

‘Trai kim Cự, gái Kim Tiêm; Kẻ thì giết biển, ả chuyên giết người’
- Quảng Cáo -

Thường Sơn – (VNTB) – ‘Ả chuyên giết người’ sẽ bị xử lý ra sao – chỉ đơn giản là về mặt đảng và một phần trách nhiệm hành chính, hay còn phải ra tòa để nhận tội danh hình sự?

   ‘Trai kim Cự, gái Kim Tiêm; Kẻ thì giết biển, ả chuyên giết người

Vụ nhập 9.300 hộp thuốc H-Capita chữa bệnh ung thư “không được sử dụng cho người”, mà nhập khẩu thuốc ung thư giả và gây phẫn uất ghê gớm trong dư luận, đã được đưa ra tòa vào năm 2017, với hai quan chức chịu số phận ‘Lê Lai cứu chúa’ là Thứ trưởng y tế Trương Quốc Cường” và Tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng.

Nhưng Bộ trưởng y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vẫn bằng chân như vại, bất chấp việc bà ta là bộ trưởng chịu trách nhiệm chung trong ngành y tế, còn em chồng của bà ta là Hoàng Quốc Dũng đã từng là phó tổng giám đốc phụ trách về xây dựng đầu tư của công ty VN Pharma và cũng bị xem là có dính dáng đến vụ nhập khẩu thuốc ung thư giả. 

- Quảng Cáo -

Nguyễn Thị Kim Tiến – quan chức đã đi vào lịch sử của dân tộc Việt Nam trong câu vè ‘Trai kim Cự, gái Kim Tiêm; Kẻ thì giết biển, ả chuyên giết người’, không chỉ bởi tội nhập thuốc ung thư giả mà đã giết hàng ngàn người bệnh đến hai lần, mà còn để cho toàn bộ ngành y tế rơi vào thảm trạng vô lương tâm trong kiểu cách đối xử với hàng triệu bệnh nhân nghèo.

Nguyễn Thị Kim Tiến cũng là một trong những quan chức bị dân chúng Việt Nam căm ghét nhất và đòi hỏi phải từ chức nhiều nhất.

Nhưng không những không chịu từ chức, không những được ‘lò’ của Nguyễn Phú Trọng nương nhẹ  và không phải chịu bất cứ một hình thứ kỷ luật nào, đến tháng 7 năm 2019 Nguyễn Thị Kim Tiến  còn được  đặc cách bổ nhiệm Trưởng Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ trung ương, trở thành bộ trưởng duy nhất không phải là ‘trung ủy’ nhưng lại có độ tập quyền thuộc loại cao nhất trong giàn giáo các bộ trưởng và như được đúc khuôn bởi mô hình ‘chủ tịch nước kiêm tổng bí thư’ của Nguyễn Phú Trọng.

Tháng 9 năm 2019, Trưởng Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ trung ương kiêm bộ trưởng y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ‘thừa thắng xông lên’ khi trực tiếp ký bổ nhiệm cho con trai của bà ta là Hoàng Quốc Cường, 37 tuổi và thuộc loại ‘tuổi trẻ tài cao’, làm phó viện trưởng, Viện Pasteur TP.HCM. 

Hai ngày sau, Thanh tra Chính phủ thông báo kết luận thanh tra việc cấp phép nhập khẩu thuốc và cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc đối với 10 loại thuốc do Công ty Helix Pharmaceuticals Inc., Canada sản xuất (Công ty Helix); cấp giấy phép hoạt động về thuốc và nguyên liệu làm thuốc tại Việt Nam cho Công ty Helix năm 2014; và việc trúng các gói thầu cung cấp thuốc cho các bệnh viện của Công ty cổ phần VN Pharma.

Đáng chú ý, kết luận thanh tra trên đã chính thức xác định Bộ Y tế đã có nhiều tắc trách trong đăng ký, quản lý nhập khẩu, lưu hành thuốc chữa bệnh, dẫn đến doanh nghiệp nhập khẩu, lưu hành thuốc ung thư giả.

Cũng đáng chú ý, Thanh tra Chính phủ chuyển kết luận thanh tra này sang Ủy ban kiểm tra trung ương để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với cán bộ, đảng viên thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý có liên quan đến khuyết điểm, vi phạm nêu trong kết luận thanh tra.

“Cán bộ, đảng viên thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý’ đó chính là Nguyễn Thị Kim Tiến.

Như vậy, sau hai năm ‘không chính thức’ kể từ lúc mở tòa xử Công ty Pharma nhập thuốc ung thư giả, cũng là hai năm Bộ trưởng ‘kim tiêm’ Nguyễn Thị Kim Tiến được bảo bọc bởi Nguyễn Phú Trọng – người đã được bà Tiến chăm sóc thường trực và hết mình trong khoảng thời gian ông Trọng bị bạo bệnh từ tháng 4 năm 2019, Nguyễn Thị Kim Tiến đã chính thức bị quy trách nhiệm trong vụ án tán tận lương tâm đó.

Vậy ‘ả chuyên giết người’ sẽ bị xử lý ra sao – chỉ đơn giản là về mặt đảng và một phần trách nhiệm hành chính, hay còn phải ra tòa để nhận tội danh hình sự?

Đồ rằng với truyền thống ‘giơ cao đánh khẽ’ và đặc biệt với triết lý mới ‘chống tham nhũng phải nhân văn’ của ‘Tổng tịch’ Nguyễn Phú Trọng, (cựu) bộ trưởng y tế Nguyễn Thị Kim Tiến sẽ chỉ nhận một hình thức xử lý nhẹ nhàng như cảnh cáo đảng, để sau đó chính thức rời ghế bộ trưởng, dành thời gian còn lại cho Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe trung ương để phục vụ cho Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí có công với cách mạng.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here