Carrie Lam nhượng bộ – chính thức hủy bỏ dự luật dẫn độ

Bà Carrie Lam, Đặc Khu Trưởng Hong Kong. Ảnh chụp màn hình The Telegraph
- Quảng Cáo -

Nguyễn Hoàng-Thanh Tâm – 

Chiều thứ Tư hôm nay, bà Carrie Lam, Đặc Khu Trưởng Hong Kong sẽ công bố quyết định chính thức huỷ bỏ Dự Luật Dẫn Độ, báo South China Morning Post vừa trích dẫn một nguồn tin từ phía chính quyền.

Đây là một trong 5 đòi hỏi quyết liệt của phong trào dân chủ suốt gần 4 tháng qua yêu cầu chính quyền phải huỷ bỏ dự luật, bên cạnh các đòi hỏi phải ngưng trấn áp người biểu tình và điều tra các hành động bạo lực của cảnh sát.

Dự Luật Dẫn Độ trên bề mặt đã được chính bà Carrie Lam cho hay đã bị “huỷ bỏ”, đã “chết”, nhưng về mặt cơ sở luật pháp, chưa có một hành động cụ thể nào để chính thức huỷ bỏ dự luật này. Do đó các tuyên bố trước đây khi cho rằng dự luật đã bị huỷ bỏ hoàn toàn không có giá trị về mặt pháp lý và thực tế phía chính quyền có thể tái tục tiến trình luật hoá dự luật này bất cứ lúc nào trong nhiệm kỳ hiện tại. Đây là lý do phong trào dân chủ tại Hong Kong đã cương quyết đòi hỏi phía chính quyền phải chính thức hoá quyết định dẹp bỏ dự luật này. Xem ra, sau gần 4 tháng đối đầu với người dân, bà Carrie Lam đã bắt đầu có những động thái nhượng bộ một cách rõ nét.

- Quảng Cáo -

Tuy vậy, chắc chắn phong trào dân chủ tại Hong Kong cũng sẽ không lấy đó làm thoả mãn. Đây chỉ là 1 trong 5 đòi hỏi của phong trào, và tình hình chính trị tại Hong Kong đã trầm trọng đến mức bà Carrie Lam đã không còn làm chủ được tình hình thành phố này, trong ý nghĩa là một người Đặc Khu Trưởng thực quyền.

Trên bề nổi, cuộc đấu tranh hiện nay là giữa người dân Hong Kong đối đầu với cảnh sát, chính quyền và cá nhân bà Carrie Lam, nhưng trên thực tế đây là cuộc đối đầu giữa người dân và chính quyền Bắc Kinh. Những ứng xử cứng ngắc và vụng về của bà Lam trong những tháng qua đã hoàn toàn loại bà ra khỏi vòng chiến và ngày hôm nay bà chỉ là một nhân vật biểu kiến trên bàn cờ của Bắc Kinh. Thực quyền của một người Đặc Khu Trưởng đã không còn để đến nỗi như lời thú nhận của bà cách đây vài hôm bà muốn từ chức cũng không được. Không được cho phép!

Sự nghiệp, quyền hạn và uy tín của một quan chức mẫn cán, dầy dạn kinh nghiệm điều hành sau bao thập niên gầy dựng đã nhanh chóng tiêu tan trong bốn tháng qua. Hành động khôn ngoan sau cùng bà có thể làm ngay lúc này để vớt vát uy tín cho cá nhân, và cũng để vớt vát cho thành phố Hong Kong này không phải lún sâu trước những đổ vỡ về kinh tế và nhân mạng là hãy thực sự vượt ra khỏi vòng kim cô của Bắc Kinh, có những cuộc đối thoại thực sự với người dân để tránh đổ máu, tránh một cuộc đàn áp quy mô vốn dĩ đang bắt đầu.

Bà Carrie Lam là người duy nhất có thể tháo gỡ ngòi nổ hiện nay của Hong Kong. Và chỉ làm được điều đó khi bà thật sự quan tâm cho Hong Kong, như bà đã từng thề thốt, và cần lắng nghe, đặt để nguyện vọng của 7 triệu người dân lên trên hết, lên trên và cao hơn cả cái chính quyền Cộng Sản Trung Ương tận Bắc Kinh xa xôi.

Nguyễn Hoàng-Thanh Tâm

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here