Trung Quốc nhất quyết không nhượng bộ người biểu tình Hong Kong

- Quảng Cáo -

Trung Quốc bác bỏ kế hoạch của chính phủ Hong Kong nhằm xoa dịu người biểu tình để giải quyết khủng hoảng.

Trong lúc phong trào phản kháng không có chiều hướng thuyên giảm, những hành động này của Trung Quốc không khỏi khiến nhiều người đặt lại câu hỏi: Liệu Bắc Kinh có sẵn sàng gây ra một vụ Thiên An Môn mới, hay không?

Theo các nguồn tin của Reuters, vào ngày 16 tháng Sáu, một ngày sau khi tuyên bố đình chỉ Dự Luật Dẫn Độ, Đặc Khu Trưởng Hong Kong, bà Carrie Lam, đã đệ trình lên nhóm Điều Phối Trung Ương về các Vấn Đề Hong Kong và Ma Cao, một báo cáo đánh giá năm yêu cầu của những người biểu tình, và nhận định rằng việc rút bỏ Dự Luật Dẫn Độ gây tranh cãi, có thể giúp xoa dịu cuộc khủng hoảng chính trị tại đặc khu.

Theo các nguồn tin của Reuters, chính phủ trung ương Trung Quốc đã bác bỏ đề nghị của bà Lam, và ra lệnh cho bà không nhượng bộ bất kỳ yêu cầu nào của những người biểu tình vào thời điểm đó. Nếu Trung Quốc can thiệp bằng vũ lực, gần như đồng nghĩa với khả năng xảy ra một Thiên An Môn mới, nhà nghiên cứu Francis Lee cho rằng trong thời điểm hiện tại nhiều người Hong Kong, kể các giới đại học và các nhà quan sát, nghĩ rằng với phương án này, cái giá mà chính quyền Trung Quốc phải trả sẽ “quá cao”.

- Quảng Cáo -

Bởi can thiệp bằng vũ lực đồng nghĩa với việc sụp đổ hoàn toàn mô hình “Một quốc gia, hai chế độ”, trong đó Đặc Khu Hong Kong được hưởng quyền tự trị rộng rãi, đổi lại Trung Quốc được hưởng lợi từ trung tâm tài chính quốc tế Hong Kong.

Hong Kong chỉ có thể thực sự đóng được vai trò là cầu nối giữa Trung Quốc với nền kinh tế toàn cầu, nếu đặc khu tiếp tục được hưởng quy chế “Một quốc gia, hai chế độ”. Nhiều người cho rằng nếu Hong Kong tan rã, nền kinh tế và hệ thống tài chính Trung Quốc cũng sẽ sụp đổ. Nhà nghiên cứu Francis Lee ghi nhận là phong trào đấu tranh hiện nay tại Hong Kong “hoàn toàn ý thức được” tính chất liên đới sống còn này.

Đông đảo thanh niên tham gia vào phong trào phản kháng truyền nhau câu nói bằng tiếng Quảng Đông, ngụ ý trong trường hợp Trung Quốc đưa quân đội can thiệp thì “tất cả chết cùng chết”. Đối với họ, cho dù tình huống hiện nay đã rất tồi tệ, nhưng chính quyền Trung Quốc cũng có nguy cơ mất hết nếu liều lĩnh can thiệp.

Trong bối cảnh phong trào dân chủ không có dấu hiệu phân hóa hay chùng xuống, còn Bắc Kinh thì không khoan nhượng, mọi cái nhìn hiện tại hướng về phía phản ứng của chính quyền Hong Kong. Chính quyền của bà Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga) liệu sẽ tìm ra biện pháp hòa giải với dân chúng xứ mình hay nhất nhất làm theo chỉ đạo của Bắc Kinh?

Theo chuyên gia Francis Lee, giới cầm quyền càng đưa ra quyết định chậm trễ, cái giá phải trả sẽ càng lớn, về phía chính quyền đặc khu, cũng như về phía Trung Quốc.

Youtube Việt Tân

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here