Biển Đông dậy sóng!

- Quảng Cáo -
Diên Vỹ – (VNTB) – Số tàu TQ vào thời điểm căng thẳng nhất lên tới 35 chiếc, Ngày 3 tháng 8 tổng số tàu Trung Quốc ở vùng lãnh hải Việt Nam đã lên tới khoảng 80 tàu các loại.
***
Tin tức liên quan đến tình hình nóng bỏng ở Biển Đông dường như báo chí nhà nước luôn đi sau mạng xã hội. Báo chí đảng vẫn chỉ dừng ở chỗ quyết liệt lên án, yêu cầu giải quyết xung đột theo luật pháp quốc tế. Thế nhưng với một quốc gia ngang ngược, coi thường phán quyết của toà Trọng tài năm 2017 về Biển Đông để tiếp tục xâm phạm lãnh hải của các quốc gia khác là một sự coi thường luật pháp quốc tế trắng trợn.
Báo Đảng hồ hởi báo tin Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao đã “dám” gọi đích danh nhóm tàu Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam trong khi đó tại hội nghị các bộ trưởng ASEAN lại không đưa ra được tuyên bố chung nào về việc Trung Quốc đang xâm phạm nghiêm trọng vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Và Việt Nam hiện đang phải tìm đồng minh ở xa như Ấn độ, Mỹ, Nhật và cả châu Âu.
Việt Nam đã cứng rắn hơn so với năm 2017 và 2018 sau những lần lặng lẽ khấu đầu như lần cho Repsol ngưng khai thác và chấp nhận bồi thường thiệt hại hàng triệu đô la cho nhà đầu tư. Bennett Muray nhận định rằng Việt Nam đã “tìm lại được sống lưng” để mà đứng thẳng đối đầu với Trung Quốc.
Lần này Việt Nam vẫn cho Rosnef – một công ty Nga – tiến hành hoạt động ở vùng biển thuộc Bãi Tư Chính bất chấp những sự khiêu khích của Bắc Kinh.
Ông Carl Thayer, một chuyên gia về các vấn đề Việt Nam nhận định rằng lần này Việt Nam đã sử dụng bốn kênh riêng biệt để đối phó với Trung Quốc là ngoại giao, an ninh, dịch vụ quốc phòng, và Uỷ ban Đối ngoại Trung ương để gửi hàng chục lời phản đối tới Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, Bộ Ngoại Giao TQ tại Bắc Kinh và các cơ quan chức năng khác có liên quan.
Việt Nam yêu cầu Trung Quốc, ngay lập tức chấm dứt vi phạm, và rút tất cả các tàu khảo sát và hộ tống tàu Trung Quốc ra khỏi vùng biển Việt Nam.”
Đồng thời, các cơ quan thực thi pháp luật hàng hải của Việt Nam tiếp tục sử dụng một loạt các biện pháp phù hợp để thực thi chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam theo cách hòa bình và hợp pháp.
Vào ngày 4 tháng 7, tàu Hải Dương 8 cùng một số tàu hải cảnh và tàu cá hộ tống đã tiến vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Đại diện ngoại giao cấp cao của EU hiên đang ở Hà Nội sau khi tham dự cuộc hội nghị các bộ trưởng ngoại giao ASEAN ở Thái Lan. Như được biết, Hà Nội và EU sẽ tiến hành ký kết một thoả thuận quốc phòng vào ngày 5 tháng 8 năm 2019. Động thái này diễn tra ra trong bối cảnh EU muốn mở rộng phạm vi ảnh hưởng về châu Á và ngăn chặn sự bành trướng của Bắc Kinh trên một trong những tuyến đường hảng hải trọng yếu nhất trên thế giới.
Đây có lẽ là một tin vui trong thời điểm này, tuy nhiên báo chí nhà nước lại cho kiểm duyệt thông tin đầy đủ về sự kiện này. Tin tức vắn tắt về việc ký hiệp định quốc phòng Việt Nam-EU được đăng trên Soha đã bị gỡ bỏ. Tin tức đăng trên báo khác lại chỉ nhấn mạnh thông tin EU mở rộng về châu Á mà không có đề cập về triển vọng quan hệ quốc phòng Việt Nam-EU dù là cùng sử dụng nguồn tin của Asia Times.
Theo tờ Inquirer, quân đội Mỹ cho biết các cuộc tập trận của Mỹ trong năm 2020 sẽ tập trung nhiều vào khu vực Biển Đông trong bối cảnh Trung Quốc đang tăng cường phô trương sức mạnh quân sự và bành trướng trong khu vực khi cho tiến hành xây dựng các đảo nhân tạo; cho tàu hải cảnh, dân binh và tàu cá xâm phạm chủ quyền của các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam.
Theo nguồn tin riêng của ông Carl Thayer, các tàu hải cảnh Việt Nam đã bị các tàu Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công và bị các tàu hải cảnh Trung Quốc cắt ngang đường để tấn công các tàu Việt Nam. Số tàu TQ vào thời điểm căng thẳng nhất lên tới 35 chiếc, Ngày 3 tháng 8 tổng số tàu Trung Quốc ở vùng lãnh hải Việt Nam đã lên tới khoảng 80 tàu các

Biển Đông đang dậy sóng dữ dội, Hội Thuỷ Sản đã kêu gọi Chính phủ phải cứng rắn hơn nhằm chống lại Trung Quốc. Còn người dân có sát cánh Đảng và nhà nước để bảo vệ chủ quyền quốc gia khi nguy cơ chiến tranh trên biển đang đến gần với sự hung hăng ngày càng tăng của Trung Quốc? Có lẽ sẽ chẳng tới đâu khi không ai biết được tình hình thật sự đã nghiêm trọng tới mức nào.
- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here