Luật pháp bị xếp xó

- Quảng Cáo -

Đỗ Văn Ngà|

Từ thời còn là học sinh phổ thông, tôi thường nghe câu chuyện huyền thoại về việc Fidel Castro tự bào chữa trước tòa án của chính quyền Batista, và tòa án đã giảm án cho ông ta. Sau này, vào năm 2016 khi công lãnh tụ CS này chết, báo chí CSVN lại được dịp làm sống dậy câu chuyện này để ca tụng ông lãnh tụ CS Cuba này. Mục đích của họ là ca tụng sự tài gỏi mang chất cá nhân của lãnh tụ.

Thế nhưng năm 2016 của thời đại internet chứ không phải những thời kì cô lập thông tin trước đó. Khi đó cộng đồng mạng đã chỉ ra tòa án chính quyền Batista là một tòa án thượng tôn pháp luật, cái mà không bao giờ tồn tại trong chính quyền CS. Năm 1953, tòa án của chính quyền Batista chấp nhận giảm án cho Fidel Castro thì ít nhất Fidel Castro đã thỏa mãn 2 điều: Ông ta bào chữa cho mình có dựa trên dẫn chứng luật pháp; thứ nhì là tòa án tôn trọng luật pháp. Như vậy qua đây vấn đền nổi lên là, tòa án của chính quyền Batista có tinh thần thượng tôn pháp luật.

Với những vụ án chính trị, tại nước CS nào cũng vậy, án bỏ túi và những căn cứ luật pháp từ phía bị cáo viện dẫn không bao giờ được lắng nghe. Với vụ án tự bào chữa cho mình của Fidel Castro nó như là tấm gương phản chiếu bản chất giữa nền tư pháp. Nền tư pháp của chính quyền CS ra đời sau thua rất xa nền tư pháp của chính quyền bị CS lật đổ. Điều này tương tự như Miền Nam trước và sau năm 1975.

- Quảng Cáo -

Cũng tương tự như chuyện ông Fidel Castro, ca tụng điểm tốt này lại lòi điểm xấu khác, thì hôm nay, báo chí cho biết chính quyền CSVN khởi tố đại gia Điếu Cày – Lê Thanh Thản tội “Lừa dối khách hàng”. Và theo báo chí cho biết, đây là lần đầu tiên trong lịch sử tội này được áp dụng. Có thể nói nó như là môt điểm “mới” trong ngành tư pháp CSVN. Càng ngạc nhiên hơn nữa khi trên hàng loạt tờ báo còn cho biết, “Tội “lừa dối khách hàng” là tội phạm đã được quy định tại điều 170 Bộ luật hình sự năm 1985 và điều 162 Bộ luật hình sự 1999 và hiện nay là điều 198 Bộ luật hình sự 2015”. Nghĩa là tội này đã có trong luật từ năm 1985 nhưng nay là năm 2019 mới lần đầu áp dụng. Vậy là họ đã gián tiếp thú nhận rằng, trong 33 năm qua luật này không hề được áp dụng. Chả lẽ trong 33 năm, xã hội Việt Nam không có ai, không có doanh nghiệp nào lừa dối khách hàng sao? Chuyện này không thể xảy ra. Chỉ có thể giải thích rằng, trong 33 năm qua chính quyền này đã bao che cho các cá nhân và doanh nghiệp lừa dối khách hàng nên mới không có trường hợp nào bị truy tố.

Từ đây chúng ta mới thấy, một nền tư pháp bao năm nay bao che cho doanh nghiệp quay lưng lại với người dân thấp cổ bé họng. Chuyện khởi tố ông đại gia Lê Thanh Thản này là chuyện nhóm lợi ích này muốn chặt vây tỉa cánh nhóm lợi ích khác để tranh giành miếng ăn mà thôi, vì thế nên điều luật bị xếp xó suốt 33 năm giờ mới làm sống dậy. Tư pháp của CS, một bức tranh u ám với người dân, và mãi mãi là như thế./.

Tham khảo:

https://vnexpress.net/…/bai-hung-bien-truoc-toa-bien-fidel-…

https://tuoitre.vn/vi-sao-chu-tich-muong-thanh-le-thanh-tha…

https://www.nguoiduatin.vn/lan-dau-trong-lich-su-to-tung-vi…

https://nghiepdoanbaochi.org/…/khach-mua-nha-vinhomes-bieu…/

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here