Bài toán sống còn của VinFast vẫn chưa giải mã ?

- Quảng Cáo -

Đỗ Văn Ngà|

Chuyện làm ăn kinh tế, thị trường nó quyết định sự sống còn của một doanh nghiệp chứ không chỉ là công nghệ.

Chuyện đầu tư một đây chuyền lắp ráp hiện đại không có gì là khó, miễn là có tiền. Nhưng sản xuất bán cho ai mới là quan trọng. Tiền mua nguyên liệu, qua nhà máy thành sản phẩm, sản phẩm được thị trường chấp nhận thì đồng tiền được sinh và phình lên, nó sẽ đảm bảo đủ lợi nhuận và tái đầu tư. Cứ như vậy thị trường tiêu thụ càng mạnh, thì dòng tiền luân chuyển càng nhanh và công ty sẽ lớn mạnh.

Mà để thị trường chấp nhận thì phải làm rất nhiều, như quảng cáo, đầu tư chất lượng, đánh đúng thị hiếu vv… Và cơ bản là làm thật tốt những khâu đó xong thì quan sát phản ứng của thị trường như thế nào. Nếu thị trường chấp nhận thì rất tốt, nếu thị trường chưa chấp nhận thì đổi chiến lược quảng bá thương hiệu. Còn nếu đã làm tất cả mà thị trường vẫn không chấp nhận thì trước sau gì cũng phá sản. Vì không ai bỏ tiền ra sản xuất rồi tống vào kho cho nó nằm im ở đó mãi.

- Quảng Cáo -

Thị trường bị teo tóp, đến gã khổng lồ GM còn phá sản chứ nói gì đến một Vinfast nhỏ nhoi? Trên thế giới, rất nhiều nhà sản xuất ô tô đang chiếm giữ thị trường rất tốt cũng phải chết vì cạnh tranh như Holden – Úc, hay như Deawoo của Hàn cũng từng chiếm lĩnh thị trường thế giới không thua Hyundai nhưng Daewoo cũng đã phải phá sản và bán cho GM vv…

Một anh bán rau cũng hiểu, nghề của anh ta có dài lâu hay không không phải là rau ngon hay không mà là người mua có mua hết hàng hay không. Cho nên việc sống chết của một doanh nghiệp nói tóm lại là bài toán thị trường.

Vinfast đổ núi tiền ra đầu tư công nghệ từ Đức? Ok, tốt nhưng chưa đủ. Vinfast cho ra xe tốt như BMW hoặc như Mercedes – Benz? Ok, tốt nhưng chưa đủ. Quảng bá thương hiệu làm ai cũng biết, quảng bá sản phẩm đến ai cũng hiểu rõ? Ok, tốt nhưng chưa đủ. Tất cả những điều đó làm rất tốt nhưng nếu xuất xưởng 1000 xe mà thị trường chỉ nhận có 500 xe còn lại đắp chiếu là game over. Vậy thôi, chứ tung hô làm gì? Tôi nghĩ với con người như Vượng Vin thì ông phải thừa biết, bài toán thị trường mới mang tính sống còn cho Vinfast của ông. Và chắc chắn đó là nỗi lo lớn nhất./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here