Những thách thức đằng sau đầu tư nước ngoài từ Trung Quốc

- Quảng Cáo -

Sẽ rất nguy hiểm nếu nhận vốn đầu tư từ Trung Quốc

Theo thống kê của Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư, trong 5 tháng đầu năm, Trung Cộng đang dẫn đầu trong số 88 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với số vốn 5,08 tỷ USD.

Trong cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ, thuế quan là một con bài mà Hoa Kỳ đang áp dụng với các mặt hàng của Trung Cộng. Cuộc chiến chưa biết kéo dài ra sao, nhưng các nhà quan sát đã thấy sự chuyển dịch của các công ty ở Trung Cộng chảy vào Việt Nam rất nhiều trong cuối năm 2018 và sắp tới.

Việc gia tăng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) từ Trung Quốc có thể mang đến nhiều hệ lụy, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nền kinh tế Việt Nam đang lạm phát.

- Quảng Cáo -

Trong đó, có 5 rủi ro chính sau đây:

1. Do áp lực thay đổi, nâng cấp công nghệ của Trung Quốc, có thể dẫn tới sự chuyển dịch của dòng vốn FDI chất lượng thấp, công nghệ lạc hậu, nguy cơ ô nhiễm môi trường vào Việt Nam.

2. Do sự chuyển dịch của FDI từ Trung Quốc sang Việt Nam, tạo nên áp lực hạ tầng, xã hội ở một số địa phương. Đồng thời có sự gia tăng các nhà đầu tư Trung Quốc vào Việt Nam dẫn đến việc khó kiểm soát.

3. Các nhà đầu tư từ Trung Quốc sẽ gia tăng các hoạt động mua bán, sáp nhập doanh nghiệp (M&A). Từ đó dẫn đến nguy cơ nhiều doanh nghiệp Việt Nam sẽ bị thâu tóm, thôn tính thông qua hoạt động mua bán cổ phần.

4. Việt Nam bị lợi dụng xuất xứ đối với hàng hóa xuất khẩu. Từ đó dẫn đến các rủi ro trong hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp Việt, nhất là hàng sang các thị trường lớn như Mỹ.

5. Kịch bản tranh chấp thương mại tiếp tục leo thang và dòng ngoại tệ vào Việt Nam có thể tăng cao, gây áp lực đến lạm phát.

Vì vậy cần đưa ra các giải pháp để ngăn chặn, trong đó lấy 2 giải pháp cơ bản:

Một là: Việt Nam cần xây dựng các hàng rào kỹ thuật cần thiết, để nâng cao tiêu chuẩn môi trường, tài nguyên, công nghệ, quy chuẩn, quy cách sản phẩm… phù hợp với tiêu chuẩn khu vực và thế giới. Từ đó có thể hạn chế dự án kém chất lượng, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Hai là: Để kiểm soát tốt hơn vấn đề đầu tư “núp bóng” của tổ chức, cá nhân nước ngoài, cần ban hành ngay các quy định cấm các tổ chức, cá nhân Việt Nam đứng tên hộ trong các giao dịch về đất đai, bất động sản.

Ngoài ra, cần có biện pháp kiểm soát tốt hơn hoạt động tín dụng, cho vay giữa tổ chức, cá nhân Việt Nam với nước ngoài trong các dự án đầu tư trong lĩnh vực bất động sản.

Ps: Mới đây, một tập đoàn xây dựng đến từ Trung Cộng đã đặt vấn đề trúng thầu Dự án cao tốc Bắc-Nam với Bộ Giao Thông – Vận Tải Việt Nam. Tập đoàn này hứa sẽ bỏ tiền đầu tư trước, phía Việt Nam sẽ hoàn tiền lại sau.

Đây là miếng mồi thâm hiểm của các nhà thầu Trung Cộng. Phía Việt Nam đã nhận biết bao quả đắng vì thủ đoạn này, hàng loạt cái tên, như: Bô xít Tây Nguyên, nhiệt điện Vĩnh Tân, đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Đó là còn chưa kể đến những hiểm họa liên quan đến an ninh quốc phòng, bởi con đường này chạy qua nhiều đoạn xung yếu dọc chiều dài của Việt Nam.

[ HN ] – FB Việt Tân

Xin vui lòng tiếp tay phá vỡ bức màn bưng bít thông tin của chế độ bằng cách SHARE bài viết trên FB của Bạn. Trân trọng cảm ơn Bạn.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here