Phạm Bình Minh đang ‘lên hương’?

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Patrick Shanahan và Bộ trưởng Ngoại giao CS Việt Nam Phạm Bình Minh tại Lầu năm góc ở Washington, DC, vào ngày 23 tháng 5 năm 2019.
- Quảng Cáo -

Thường Sơn (VNTB)|

vẻ sao chiếu mệnh đang là là bay trên đầu Phạm Bình Minh – Phó thủ tướng Việt Nam.

Tại kỳ họp quốc hội tháng 5 – 6 năm 2019, Phó thủ tướng đăng đàn trả lời chất vấn của các cử tri và đã đề cập đến một nội dung không thuộc phần hành của ông ta: công tác phòng chống tham nhũng.

“Các cơ quan chức năng đã điều tra phát hiện, xử lý nghiêm nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng nghiêm trọng như các vụ AVG, Vũ nhôm; Út trọc; Thép Thái Nguyên…. Bên cạnh đó, tập trung thanh tra, kiểm toán một số lĩnh vực có nguy cơ phát sinh tham nhũng cao; khẩn trương kết luận thanh tra, xử lý kỷ luật nghiêm đối với những tổ chức, cá nhân vi phạm, trong đó có các dự án thua lỗ lớn, dư luận xã hội quan tâm, chẳng hạn như các dự án PVTex, Ethanol Phú Thọ, Cảng Quy Nhơn; các dự án BOT, BT giao thông; Công ty VN Pharma; Khu đô thị mới Thủ Thiêm…” – Phạm Bình Minh nói.

- Quảng Cáo -

Đáng chú ý, phụ trách phần việc phòng chống tham nhũng là thuộc về Trương Hòa Bình – Phó thủ tướng thường trực.

Hiện tượng ‘lạ’ trên, kết hợp với một vài dấu hiệu khác trong thời gian gần đây, phát ra chỉ dấu về tương lai của Phạm Bình Minh có thể ‘lên hương’.

Sau lần phải đọc báo cáo về chuyên đề dân số tại Hội Nghị Trung Ương 6 vào tháng Mười năm 2017 bất chấp thân là ngoại trưởng để rồi sau đó rơi vào tình trạng bị ‘thất sủng’, có những biểu hiện cho thấy Phạm Bình Minh đã “ngoan hiền dễ bảo” hơn với Nguyễn Phú Trọng.

Vào đầu năm 2019, Phạm Bình Minh đã đạt được thành tựu tối thiểu khi đặt chân đến Berlin lần đầu tiên kể từ khi cơn khủng hoảng mang tên Trịnh Xuân Thanh nổ ra. Khi đó, Minh đã thuyết phục được nhà nước Đức cử Bộ Trưởng Kinh Tế và Năng Lượng Peter Altmaier đến Hà Nội để tiếp tục đàm phán về tương lai phục hồi “Quan hệ đối tác chiến lược Việt-Đức” – một thứ nhân tai kiêm nhân quả khiến người Đức đã thẳng tay “treo giò” vào Tháng Chín, 2017, bởi vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh.

Và dù tới nay việc nối lại mối quan hệ đối tác chiến lược đó vẫn chẳng đâu vào đâu và còn quá ít hứa hẹn, chỉ riêng việc Peter Altmaier có mặt ở Việt Nam có thể đã là một cú ghi điểm của Phạm Bình Minh với “Tổng tịch” Nguyễn Phú Trọng, bất chấp việc mà rất có thể Minh đã “trốn biệt” để khỏi phải hiện ra cùng với bộ trưởng Kinh Tế và Năng Lượng Đức trong sự kiện khánh thành “Ngôi nhà Đức” ở Sài Gòn, dù thư mời gửi đi vài tuần trước đó đã ghi rõ sẽ có sự đồng chủ trì của bộ trưởng Ngoại Giao Việt Nam.

Thành tích trên, cùng những biến đổi vừa kín đáo vừa lộ liễu của Phạm Bình Minh có thể đã mang lại kết quả là ông ta được Trọng chọn làm người tiền trạm Hoa Kỳ vào tháng Năm năm 2019, thay cho chuyến dọn đường ở Mỹ một tháng trước đó của Bộ Trưởng Công An Tô Lâm mà có thể đã chẳng làm nên công cán gì.

Và khi được chọn lựa một cách đặc biệt và đầy ẩn ý như thế, Phạm Bình Minh đang có thêm một bước đệm quan trọng trong cuộc đua “toàn đảng lập thành tích chào mừng Đại Hội 13” khi ông ta bắt đầu lấp ló vai trò ứng cử viên cho cái ghế thủ tướng vào năm 2021 – cạnh tranh trực tiếp với một phó thủ tướng khác là Vương Đình Huệ và trong trường hợp Nguyễn Xuân Phúc sẽ soán ghế tổng bí thư hoặc phải về vườn sớm vì không nằm trong diện “người Bắc có lý luận” mà chỉ là nhân tố “cờ lờ mờ vờ.” 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here