Nguyễn Đức Chung – Chung Con hay Chung Chó? (Phần 2)

- Quảng Cáo -

(Phần 2)

Tác giả: Quê Hương

Khoảng 1 năm sau khi lên chức Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, Chung đã mắc phải căn bệnh ung thư đại tràng và phải sang Pháp để điều trị. Nhiều người cho đấy là quả báo mà Chung đáng nhận sau vụ áp phe lên chức của mình. Trong quãng thời gian chữa bệnh và phục hồi, Chung hoàn toàn im tiếng trên chính trường và người ta cho rằng Chung bắt đầu đã sám hối về những gì mà mình làm, trước khi quá muộn.

Đột nhiên ngày 15/4/2017, vụ việc Đồng Tâm xuất hiện. Bức xúc về chuyện chính quyền cướp đất của dân giao cho doanh nghiệp quân đội đem bán, người dân Đồng Tâm đã nổi dậy bắt giữ 38 cảnh sát làm con tin. Trước sự cương quyết tử thủ của người dân và do sức ép của dư luận cùng lãnh đạo cấp trên, ngày 22/4/2017, đích thân ông Nguyễn Đức Chung đã phải xuống gặp gỡ người dân Đồng Tâm và cam kết không truy tố những người tham gia vào cuộc nổi dậy. Điều này dẫn tới việc người dân Đồng Tâm thả hết các con tin và cuộc khủng hoảng kết thúc êm đẹp. Ông Chung lúc ấy đã được báo chí tung hô lên mây và là biểu tượng của việc quan chức đối thoại với dân thì việc gì cũng có thể giải quyết được. Trong một buổi tiếp xúc cử tri ở TP HCM sau đó, chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đích thân khen cách giải quyết của Chung trong vụ việc này…

- Quảng Cáo -

Mặc dù vậy, việc Chung được chào đón như người hùng đã khiến Nguyễn Phú Trọng giận tím mặt. Bởi từ thời Trọng làm bí thư Thành ủy Hà Nội cho tới giờ, chưa bao giờ Trọng được người dân chào đón như thế, nếu không nói là nguyền rủa. Nay Nguyễn Đức Chung mới chân ướt chân ráo lên lãnh đạo thành phố mà đã được tung hô nức lòng như thế. Khá quá!

Từ lúc biết Trọng giận, Chung nhũn như chi chi. Bởi nếu Trọng mà cắt đường quan lộc thì coi như số tiền 30 triệu đô mà Chung và vây cánh đưa cho Phạm Quang Nghị cùng kế hoạch đầy tham vọng trước đó coi như tiêu tan. Chính vì vậy, đầu tháng 7/2017 (tức là gần 3 tháng sau vụ việc), chính quyền Hà Nội đã trở mặt và kết luận người dân Đồng Tâm có tội, đồng thời sẽ truy tố những người đứng đầu cuộc nổi dậy.

Để tăng thêm áp lực cho Chung, thậm chí trong một cuộc làm việc của Bộ Chính trị với  Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về việc xây dựng cơ chế đặc thù, tăng phân cấp phân quyền cho Thủ đô diễn ra vào ngày 20/10/2017, Chung không được phép có mặt cho dù lãnh đạo Hà Nội có đầy đủ các thành phần. Đó là tín hiệu cho thấy chừng nào Chung tiếp tục là người hùng trong mắt người dân thì ông ta sẽ trở thành địch thủ của cả Bộ Chính trị lẫn lãnh đạo Hà Nội.
Sau cuộc họp trên, Chung run sợ thực sự và cuống cuồng giải quyết vụ việc này theo cách đổ tội cho dân Đồng Tâm và rồi loay hoay mãi cho tới giờ này vẫn chưa tìm được hướng giải quyết dứt điểm.
Nên nhớ sau này, Đinh La Thăng và Nguyễn Xuân Anh đã không rút ra được bài học của Chung, luôn miệng nói vì dân hành động mà không phải là vì Đảng hành động. Vì lẽ đó mà cả 2 bí thư thành ủy, 1 bị đi tù và 1 bị kỷ luật cách hết chức vụ.
Qua những phân tích trên đây, có thể thấy Chung cũng không phải là một kẻ quá tồi nhưng sống trong một đất nước độc Đảng như Việt Nam mà chỉ được lòng dân mà không được lòng Đảng thì chẳng khác nào con chó sắp bị dìm vào nước sôi. Đấy chính là lý do mà cán bộ nhà nước bây giờ làm gì cũng vẫn phải học vẹt câu câu “còn Đảng còn mình” là vì thế.
Đau!!!

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here