Dân trí đang ở bậc nào ?

- Quảng Cáo -

Trời ạ, cứ tưởng ăn mừng sinh nhật bác hồ chỉ có ở cấp nhà nước. Không ngờ ở các hộ gia đình đơn lẻ cũng giết gà, mỗ lợn ăn mừng mới kinh chứ!

Chả là hôm qua (19.5) theo lời giới thiệu của ông hàng xóm, tui qua xã bên tìm thợ đúc rồng cho nhà thờ tộc đang xây dựng.

Theo sự chỉ dẫn của dân địa phương, tôi đến được nhà người thợ và thấy trong nhà có 2 bàn đang ăn nhậu nói cười vui vẻ. Chủ nhà thấy tôi vội đứng dậy ra chào, tôi nói luôn lý do đến đây nhưng chủ nhà ép tôi ngồi vào bàn uống vài ly đã rồi hãy nói sau.

Tôi vừa kéo ghế vừa hỏi:
– Nhà mình hôm nay có gì mà tiệc tùng linh đình thế ạ?
Chủ nhà đứng bên vừa rót bia vào ly cho tôi vừa trả lời:
– À, hôm nay 19.5 gia đình tổ chức mừng sinh nhật bác hồ ấy mà. Nào, mời chú!

- Quảng Cáo -

Vừa nghe xong, nếu tôi không nhanh tay bám vào thành ghế chắc sẽ bị té ngửa!
Mọi người nâng ly hướng về phía tui mời mọc, tui cười như mếu nâng ly đáp trả. Khi mọi người vừa hạ ly xuống bàn, tôi hỏi:

– Thế các vị trước khi nâng ly ăn mừng sinh nhật bác, các vị có tỏ lòng biết ơn thực dân Pháp với phát xít Nhật không ạ?

Thấy cả bàn ngơ ngác nên tui nói tiếp:

Là thế này nè! Theo sách báo nhà nước thì trong thời thực dân Pháp và phát xít Nhật chiếm đóng. Bác hồ là người lãnh đạo phong trào đấu tranh giành tự do cho dân tộc. Trong các yêu cầu đòi quyền tự do cho dân tộc của bác bao gồm:
Quyền tự do ngôn luận.
Quyền tự do báo chí
Quyền tự do lập hội.
Quyền tự do hội họp
V.v……

Mặc dù đòi hỏi của bác không được đáp ứng, nhưng thực dân Pháp hay phát xít Nhật cũng không cho phu lít hay an ninh bắt bớ bác đưa về trại phục hồi nhân phẩm rồi bị phu lít giơ chân hơi cao, hay đưa tay trúng má gì đó đến nỗi bác hồ phải răng môi lẫn lộn, phèo phổi dồn cục… hoặc họ cũng chẳng thèm truy tố bác về tội chống phá nhà nước hay âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân….gì đó. Nhờ họ tử tế như vậy nên bác hồ của các vị mới bình yên nên mới có ngày sinh nhật hôm nay. Chính vì lẽ đó, nên trước khi ăn mừng sinh nhật bác, thì chúng ta phải tỏ lòng biết ơn chính quyền Pháp – Nhật ngày xưa. Chứ chính quyền Pháp – Nhật ngày xưa mà hành xử như chính quyền cộng sản ngày nay, thì bác hồ của các vị đã bị Mối ăn từ lâu rồi, còn ai biết đến ngày sinh của ông ấy mà mừng?

Có vẻ lời tôi nói chỉ được vài ba người hiểu, số đông còn lại vẫn ngẩn ngơ. Tôi đứng lên cáo từ và bước vội ra cửa.

Ôi, dân trí đồng bào tôi thảm hại đến thế sao?

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here