Nguyễn Đức Chung – Chung con hay Chung Chó?

Nguyễn-Đức-Chung
- Quảng Cáo -

(Phần 1)

Tác giả: Quê Hương

Sau vụ Hà Nội mua hóa chất xử lý ô nhiễm tại Siêu thị Minh Hoa mà bà chủ của siêu thị này Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa lại có đăng ký hộ khẩu thường trú ở số 88 phố Trung Liệt – Hà Nội, tức là trùng với địa chỉ thường trú của ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, câu hỏi đặt ra là liệu ông Chung có lợi dụng chức quyền để trục lợi cá nhân trong vụ này không? Hỏi thế thôi chứ ai chẳng biết câu trả lời. Bởi đã là quan chức cộng sản thì ai mà chả phải làm những việc tiêu cực như thế…

Lật lại hồ sơ để thấy Nguyễn Đức Chung là người như thế nào. Chung xuất thân là cảnh sát điều tra các vụ trọng án. Do được đào tạo và kinh qua môi trường khắc nghiệt này mà Chung được cho là có bản lĩnh. Về bản tính mà nói, Chung cũng là tay ăn nói được nên biết lấy lòng cấp trên. Do là dân đánh án trực tiếp lâu năm nên Chung cũng khá giỏi nghiệp vụ săn bắt cướp và khiến nhiều cấp dưới nể phục, anh ta cũng là kẻ giao du nên có mối quan hệ rộng rãi và có nhiều đàn em.

- Quảng Cáo -

Đấy cũng chính là lý do khiến Chung được ủng hộ mạnh mẽ và có bước thăng tiến sự nghiệp như diều gặp gió. Tháng 12/2010, Chung được đề bạt làm Phó Giám đốc – Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hà Nội. Chưa đầy 2 năm sau, tức là tháng 9/2012, Chung được ngồi vào ghế Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội do người tiền nhiệm Nguyễn Đức Nhanh về hưu. Hơn 3 năm sau, tức tháng 12/2015, Chung nhảy tót lên chức Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội thay Nguyễn Thế Thảo.

Điều kỳ diệu nhất mà Chung làm được là nhảy một phát 2 bậc từ chức Giám đốc Công An Thành phố Hà Nội lên thẳng chức Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội. Điều này, đã khiến cho  những phó chủ tịch của Hà Nội lúc bấy giờ là Vũ Hồng Khanh, Nguyễn Thị Bích Ngọc, Trần Xuân Việt, Nguyễn Văn Sửu cảm thấy hết sức nhục nhã và cay cú. Bởi vì Chung đang từ cấp dưới của những người này, thế mà chỉ qua một cuộc bỏ phiếu vào ngày 4/12/2015, Chung bỗng trở thành cấp trên của họ. Những cú nhảy vọt như thế này quả là rất hiếm khi xảy ra trong lịch sử quan chức Việt Nam.

Để có cú nhảy vọt như thế Chung đã được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của cấp dưới, chớp thời cơ cực nhanh và chi mạnh tay cho cấp trên.

  1. Để chuẩn bị cho việc lên làm Chủ tịch, Chung đã có sự chuẩn bị từ rất lâu, cụ thể ông ta đã thực hiện việc đưa tên tuổi mình lên như một người hùng qua các vụ giải cứu con tin. Vụ thứ nhất là ngày 22/11/2013, Nguyễn Đức Chung đã trực tiếp giải cứu một cháu bé hơn 1 tháng tuổi bị chính cha đẻ mình bắt cóc. Vụ thứ 2, Chung đến giải cứu 3 con tin bị khống chế tại khu tập thể Thanh Xuân Bắc vào ngày 16/9/2014. Trong cả hai vụ này, các nhân viên dưới quyền của Chung đều đã giải quyết xong hết mọi chuyện nhưng chúng đã vẽ ra kịch bản rằng kẻ bắt giữ con tin đòi gặp Chung, sau đó Chung đến và mọi chuyện kết thúc êm đẹp khi kẻ bắt cóc con tin chịu ra đầu hàng và phóng thích con tin vô điều kiện. Sau đó, Chung đã được báo chí và dư luận coi là người hùng. Đây là bước xây dựng danh tiếng khá tốt để Chung bước lên các nấc thang chính trị sau này.
  2. Cuối năm 2015 là thời điểm cuộc đua vào vị trí tứ trụ bước vào hồi quyết định trước khi bước vào đại hội Đảng lần thứ 12 nhằm bầu ra các chức danh lãnh đạo mới của ĐCS VN diễn ra vào cuối tháng 1 năm 2016. Đúng lúc ấy, Hà Nội để xảy ra một vụ việc hết sức nghiêm trọng. Đó là chính quyền thành phố Hà Nội đứng đầu là chủ tịch Nguyễn Thế Thảo đột ngột cho thay hàng ngàn cây xanh bằng các loại cây mới chưa ra tán. Sau đó, một làn sóng phản đối mạnh mẽ diễn ra trong dư luận và báo chí, khiến cho uy tín của Bí thư thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị (một ứng viên cho chức TBT khi ấy) rớt xuống thê thảm. Lại thêm vụ, tòa nhà 8B phố Lê Trực bị thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trực tiếp chỉ trích công khai vì cho xây dựng quá cao so với quần thể lăng Hồ Chí Minh. Do 2 vụ việc này mà ông Phạm Quang Nghị chính thức rớt đài dù đại hội Đảng 12 chưa diễn ra. Vì bị loại, Phạm Quang Nghị đã trút con bực tức vào cấp dưới Chủ tịch UBND TP Hà Nội lúc đó là Nguyễn Thế Thảo.
  3. Biết được tình hình, Công an thành phố Hà Nội lúc bấy giờ với các bộ sậu thân cận của Nguyễn Đức Chung đã nhất tề chạy chức cho ông ta lên chủ tịch. Chỉ ngay trong một đêm, các tay chân của Chung đã gom đủ 30 triệu đô la, Chung cầm trực tiếp đưa đến nhà cho Phạm Quang Nghị để Nghị yên tâm về hưu với “khoản tiền dưỡng già” này. Sau đó, điều dễ hiểu đã xảy ra khi Nguyễn Thế Thảo chính thức về hưu. Còn Nguyễn Đức Chung đã nhảy vọt 2 cấp để trở thành người kế nhiệm Thảo.
- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here