Hay Hiến pháp chỉ là bồn cầu để các anh ngồi lên ị vào? Tôi hỏi thật!

- Quảng Cáo -

Sáng nay tôi ra khỏi nhà thì bị một lực lượng an ninh đông đảo chặn lại, cấm ra khỏi nhà cả ngày hôm nay và sáng mai.

Lý do là vì tôi được phái đoàn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ mời gặp vào sáng mai để trao đổi ý kiến trước cuộc đối thoại nhân quyền Mỹ-Việt 2019.

Nhân khi các anh em an ninh mời tôi ngồi nói chuyện, tôi thẳng thắn cho biết việc ngăn chặn tôi đến dự buổi họp mặt sẽ gửi một thông điệp tệ hại về tình trạng nhân quyền hiện nay. Vì vậy, nếu tôi không thể ra khỏi nhà vì lý do đó thì còn tốt hơn ngàn lời mà cơ quan an ninh sợ tôi nói ra.

Anh an ninh của Sở Công an TPHCM giải thích rằng họ cấm tôi đi vì lẽ ra các nhà ngoại giao Mỹ phải xin phép nhà nước VN trước khi gặp tôi.

- Quảng Cáo -

Tôi cười hỏi lại tôi đang ở tù hay đang là công dân tự do, và có luật nào yêu cầu điều đó không. Anh ấy không trả lời được. Tuy nhiên, sau đó tôi kiểm tra lại thì biết rằng anh ấy nói sai sự thật, vì việc phái đoàn Mỹ gặp tôi đã được thông báo cụ thể cho các bộ liên quan của VN một cách đàng hoàng.

(Ở đây xin mở ngoặc, tìm một nhân viên an ninh có khả năng thuyết phục cao, mà không cần dối trá để lấp liếm sự thật quả nhiên là khó! Xin đóng ngoặc).

Sau đó anh an ninh hỏi thăm công việc của tôi. Trước khi tôi quay lên căn hộ của mình, anh ấy bóng gió đe dọa tôi như sau: “Đọc nhiều chia sẻ gần đây của anh trên FB, các sếp của tôi định cử một đội đến cấm anh ra khỏi nhà một tuần để anh tha hồ viết FB.”

Tôi biết anh ấy nói nửa đùa nửa thật, nhưng quên rằng mình là nhân viên công vụ, nên mọi lời nói và việc làm cần phải dựa trên hiến pháp và pháp luật, như chính khẩu hiệu mà nhà nước vẫn thường rêu rao [cứ như thể là thật!].

Có lẽ ngành an ninh quên đọc Điều 23 của Hiến pháp năm 2013, trong đó nêu rõ: “Công dân có quyền tự do đi lại và cư trú ở trong nước, có quyền ra nước ngoài và từ nước ngoài về nước. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định.”

Tôi chưa thấy pháp luật nào trao cho cơ quan công an thẩm quyền và đặc quyền cấm công dân ra khỏi nhà vì bất cứ lý do gì, nhất là vì nội dung nhạy cảm của FB mà người đó viết.

Hay Hiến pháp chỉ là bồn cầu để các anh ngồi lên ị vào? Tôi hỏi thật!

***

Xin vui lòng tiếp tay phá vỡ bức màn bưng bít thông tin của chế độ bằng cách bấm LIKE, SHARE  và COMMENT. Trân trọng cảm ơn Bạn.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here