Quảng Cáo

Thấy gì qua cuộc biểu tình của lao động Việt Nam ở Đài Loan?

Quảng Cáo

nguyenanhtuan’s blog|

Sáng Chủ Nhật ngày 5/5/2019 hàng chục lao động Việt Nam ở Đài Loan đã tổ chức cuộc biểu tình đòi chấm dứt tình trạng môi giới xuất khẩu lao động đang trục lợi bằng mức phí cao bất hợp lý.

Đây không phải là lần đầu tiên lao động Việt Nam biểu tình ở Đài Loan để đòi hỏi quyền lợi của họ, song nếu như trước đây các cuộc biểu tình thường nhắm đến Chính phủ Đài Loan đòi cải thiện các điều kiện làm việc, lương bổng, thì lần này lao động Việt Nam đã tổ chức biểu tình ngay trước Văn phòng Kinh tế – Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc (tương đương sứ quán Việt Nam) nhằm chỉ đích danh Chính phủ Việt Nam là đối tượng chịu trách nhiệm chính cho tình trạng môi giới bóc lột lao động Việt Nam.

Một người lao động đã thể hiện rõ quan điểm này qua phần phát biểu công khai trong cuộc biểu tình:

“Tôi thắc mắc Chính phủ Việt Nam có phải là một chính phủ phục vụ vì dân, phục vụ cho nhân dân hay không? Nếu đúng như vậy thì vì sao những người lao động đến từ các nước như Indo, Thái Lan, hay Philippines chỉ phải trả mức phí từ 1000-3000 USD, còn người Việt Nam chúng ta phải trả mức phí cao ngất ngưỡng như vậy?” [1]

Thật trớ trêu khi người Việt đi lao động ở xứ người lại có thể thực hiện các quyền dân sự chính trị dễ dàng hơn người Việt Nam trong nước. Như đang thấy, các bạn lao động Việt Nam có thể dễ dàng đăng ký, tổ chức và tham gia một cuộc biểu tình hợp pháp, ôn hoà nhằm đòi quyền lợi chính đáng cho đoàn thể của mình.

Bên cạnh đó, thêm một lần nữa Chính phủ Việt Nam lại bị đem ra so sánh với chính phủ các nước trong vùng về việc bảo vệ quyền lợi cho công dân xa xứ của mình, sau vụ Đoàn Thị Hương. Người Việt đang ngày càng ý thức rõ hơn rằng chính quyền phải lấy việc phục vụ người dân làm lý do tồn tại của mình bởi vì nó sống nhờ vào tiền thuế của người dân./.

[1] https://www.facebook.com/RFAVietnam/videos/1145615005618182?s=100000147078725&v=e&sfns=mo

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux