Facebook: Đừng Tiếp Tay Kiểm Duyệt Internet Tại Việt Nam

- Quảng Cáo -
Theo yêu cầu của nhà nước Việt Nam, Facebook đã kiểm duyệt những bài viết liên quan đến vụ ông Trọng bị đột quỵ. Hôm nay, Việt Tân cùng 10 tổ chức NGO quốc tế đã lên tiếng về việc này. Yêu cầu Facebook phải ngừng tiếp tay việc kiểm duyệt Internet tại Việt Nam.THƯ NGỎ GỬI FACEBOOK NHÂN NGÀY TỰ DO BÁO CHÍ THẾ GIỚI 2019
ĐỪNG TIẾP TAY KIỂM DUYỆT INTERNET TẠI VIỆT NAMNgày 3 Tháng 5, 2019

Với hơn 64 triệu người sử dụng Facebook trong khi không có một tờ báo độc lập nào ở Việt Nam, Facebook là nơi người Việt tìm đến để “khám phá chuyện gì đang xảy ra trên thế giới, và để chia sẻ thông tin và nói lên những điều họ quan tâm.” Nhân Ngày Tự Do Báo Chí Thế Giới (World Press Freedom Day), chúng tôi kêu gọi Facebook hãy tuân thủ những nguyện vọng này, những điều đã được ghi rõ trong tiêu chí hoạt động của Facebook.

Vào ngày 1/1/2019, luật “an ninh mạng” bắt đầu được áp dụng tại Việt Nam, nhưng người Việt Nam vẫn muốn được tiếp tục kết nối và xây dựng cộng đồng. Chính phủ Việt Nam muốn các công ty nước ngoài phải đặt những máy chủ chứa dữ liệu ngay tại Việt Nam, kiểm duyệt nội dung và yêu cầu các công ty phải giao những thông tin cá nhân của người sử dụng cho chính quyền. Nhưng tuân thủ hay không, và có muốn tôn trọng những giá trị căn bản của nhân quyền hay không, quyền quyết định cuối cùng vẫn nằm nơi Facebook.

Là một thành viên của nhóm Sáng Kiến Mạng Toàn Cầu (Global Network Initiative), Facebook đã cam kết tuân thủ những nguyên tắc về tự do phát biểu và quyền riêng tư. Vì vậy, chúng tôi vô cùng quan ngại khi Facebook tiến hành kiểm duyệt nội dung các bài viết theo yêu cầu của chính phủ Việt Nam.

Kể từ ngày 14 Tháng 4, Facebook đã ngăn chặn người sử dụng tại Việt Nam vào đọc những bài liên quan đến tình trạng sức khoẻ của ông Nguyễn Phú Trọng, Chủ Tịch Nước kiêm Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản Việt Nam, trên trang Facebook Việt Tân. Với 1,3 triệu người theo dõi, trang Facebook Việt Tân là một trong những diễn đàn có số lượng lớn độc giả Việt Nam vào xem.

- Quảng Cáo -

Thêm vào đó, cũng theo yêu cầu của chính phủ Việt Nam, Facebook đã kiểm duyệt những bài viết của blogger Người Buôn Gió. Những sự kiện trên cho thấy, Facebook có thể tiến đến ngăn chặn mọi người sử dụng ở Việt Nam xem những thông tin hay các bài bình luận chính trị tương tự được phổ biến trên mạng xã hội này.

Nêu lý do vì “những giới hạn pháp lý sở tại”, Facebook đã kiểm duyệt thông tin theo yêu cầu của chính phủ Việt Nam dựa trên những điều luật mơ hồ. Nếu người sử dụng Facebook tại Việt Nam không được phép đọc hay không được phép thảo luận về sức khoẻ của các nhà lãnh đạo chính trị của họ thì tương lai của diễn đàn Facebook cũng không mấy khả quan.

Trong một video mới đây, trình bày về tương lai của công nghệ kỹ thuật và xã hội, ông Mark Zuckerberg đã cảnh báo thế giới về việc lưu trữ các máy chủ tại các quốc gia độc tài. Nếu Facebook thật sự quan ngại về những quốc gia coi thường luật pháp thì Facebook cần phải bảo đảm là chính họ không trở thành kẻ đồng lõa với các chính phủ độc tài như Việt Nam trong việc đàn áp nhân quyền.

Đồng ký tên,

Access Now
ARTICLE 19: Global Campaign for Free Expression
Destination Justice
Electronic Frontier Foundation
Equality Labs
Horizontal
Next Billion Network
Reporters Without Borders
Southeast Asian Press Alliance
Việt Tân
WITNESS

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here