Liệu có phải là cú giương Đông kích Tây ?

Yes
- Quảng Cáo -

Đỗ Văn Ngà|

Biết Tôn Tẫn đang ở nước Hàn và làm quân sư cho Hàn Vương. Bàng Quyên bèn bày ra kế, cho sứ giả nước Ngụy tới mời Hàn Vương đến thành Chu cùng với Ngụy Vương lập kế sách đối phó với nước Tần hùng mạnh. Ý của Bàng Quyên là không phải cuộc họp đồng minh, mà là hắn lấy cớ họp ở thành Chu thì phải mượn đường trên lãnh thổ nước Hàn để đi. Mà lộ trình đến thành Chu phì phải đi ngang qua thành Cao – một thành trọng yếu của nước Hàn. Mục đích của Bàng Quyên là gì? Mục đích của hắn là chiếm lấy thành Cao. Hàn Vương không thấy âm mưu của Bàng Quyên nên đồng ý cho Bàng Quyên mượn đường qua thành Cao. Thừa lúc mượn đường, Bàng Quyên chiếm lấy thành Cao và yêu cầu Hàn Vương giao Tôn Tẫn.

Sau khi xin Hàn Vương giao quân, Tôn Tẫn dùng quân đó hành quân về hướng thành Chung Mâu thuộc nước Ngụy của Bàng Quyên. Thành Chung Mâu cách kinh đô Đại Lương không xa, nên nếu Chung Mâu mất thì Đại Lương gặp nguy hiểm. Đây là kế “Vây Ngụy Cứu Triệu” mà Tôn Tẫn từng dùng để đánh bại Bàng Quyên. Tất nhiên Bàng Quyên nhìn ra kế sách này. Mà nếu Bàng Quyên đã nhìn ra thì tất có kế sách đối phó. Và tất nhiên, Bàng Quyên cũng dùng đúng kế sách đó, cũng “Vây Ngụy Cứu Triệu”. Bàng Quyên cho xuất khỏi thành Cao tiến đến Trân Trịnh – kinh đô nước Hàn. Tức Bàn Quyên muốn buộc Tôn Tẩn rút về nước quyết chiến với Bàng Quyên tại kinh đô Trân trịnh.

Nhưng không! Bàng Quyên đã sai. Tôn Tẫn dẫn quân tiến về Chung Mâu chỉ là kế nguy binh, kế đúng của Tôn Tẫn là “Giương Đông Kích Tây”. Mục đích Tôn Tẫn dụ Bàng Quyên dẫn quân xuất khỏi thành Cao và Tôn Tẫn cho đổi hướng hành quân quay về chiếm lấy thành Cao trong sự bất lực của Bàng Quyên.

- Quảng Cáo -

Vâng! Đấy là những kế sách mà người Tàu áp dụng thời Chiến Quốc, trước Chúa Giáng Sinh đến 4 thế kỷ. Nhưng hôm nay, những kế sách đó vẫn được giới thương gia và giới chính trị gia của Trung Cộng sử dụng rất cao thâm. Trên trường quốc tế, mà đặc biệt là trong mối quan hệ song phương Việt – Trung, lãnh đạo Trung Quốc đã cho các lãnh đạo CSVN sập bẫy liên tục mà không tài nào gỡ được. Công Hàm bán nước là một cái bẫy mà Hồ Chí Minh và Phạm Văn Đồng đã sập. Hay vụ sai PolPot thọc hướng Tây Nam và chính quân chủ lực Trung Quốc đánh phủ đầu Miền Bắc năm 1979 đã cho thấy âm mưu của quân Tàu. Chính cú vỗ mặt đó, mà năm 1990, Liên Xô sụp đổ, CSVN đã đái ra quần và sang Thành Đô xin thuần phục Tàu hoàn toàn. Miếng đánh của tàu hôm nay không ai thấy nó tác hại, nhưng sau đó vài thập kỷ mới nhận ra thâm ý của Tàu thì hết đường cứu chữa.

Dự án cho sáng kiến “Một Vành Đai, Một Con Đường” có tổng giá trị đầu tư là 124 tỷ đô la. Dự án rất lớn và trải rộng khắp Á-Âu-Phi. Một dự án làm choáng ngợp các nước trên thế giới. Thế nhưng trong dự án này, nhiều nước cũng đang e dè không muốn tham gia vì bài học Sri Lanka sập bẫy nợ còn đó. Dự án này để đi đến thành công, e không dễ. Bởi một số nước trong EU như Đức, Pháp, Anh, Hy Lạp, Bồ Đào Nha và Estonia đã “say no”, tức họ đã từ chối ký kết vào bản thông cáo chung công bố ngày 15/05/2017. Sau này chắc chắn, còn nhiều nước nữa rơi rụng.

Vậy với tình hình như vậy Trung Cộng đứng trước nguy cơ thất bại ư? Chưa chắc! Đây rất có thể là kế “Giương Đông Kích Tây” của Tập. Mục đích xây dựng một thế lực kinh tế đối trọng Mỹ là phụ, vì không khả thi. Vậy mục đích của Tập ở đây là gì? Là dụ con mồi Ba Đình chui vào rọ rồi khóa chặt cửa là xong. Với sáng kiến “Một vành Đai, Một Con Đường” chưa thấy những nước nào triển khai nhiều thì ở Việt Nam, ĐCS đã cho xây dựng đặc khu Vân Đồn bất chấp luật đặc khu bị hoãn. Và cũng chính kỳ họp này về sáng kiến “Một Vành Đai, Một Con Đường” Đảng Cộng Sản Việt Nam đã ôm kế hoạch “Hai Hành Lang, Một Con Đường” sang Bắc Kinh để ghép vào “sáng kiến” của Tập. Nếu sau này sáng kiến “Một Vành Đai, Một Con Đường” của Tập thất bại thì Việt Nam lúc đó đã chui lọt thỏm vào cái rọ Trung Cộng rồi.

Dự án “Một Vành Đai, Một Con Đường” có giá trị 124 tỷ đô, nếu thất bại Trung Cộng chỉ mất từng đó tiền, nhưng lượm được Việt Nam có GDP gấp nhiều lần thế. Rất có thể “Một Vành Đai, Một Con Đường” chỉ là cú “Giương Đông”, lượm Việt Nam mới thực sự là cái “kích Tây” quyết định chăng? Cũng có thể lắm./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here