Có ai dám che chở Nguyễn Hữu Linh?

- Quảng Cáo -

canhco’s blog|

Câu hỏi nóng nhất hiện nay dành cho Nguyễn Hữu Linh: “Nhập kho hay chìm xuồng” đang được mạng xã hội theo dõi kỹ không khác nào sức khỏe của ông Trọng diễn tiến ra sao trong lần “tai biến” vừa qua.

Dĩ nhiên với thân phận của một viên chức nhà nước đã nghỉ hưu thì mối quan tâm của dân chúng dành cho Linh không thể so sánh với ông Tổng Bí Thư kiêm Chủ tịch nước, nhưng xét ở một khía cạnh khác người ta quan tâm tới Linh vì ông ta nguyên là một Viện phó của Viện Kiểm sát thành phố Đà Nẵng, trong tay có quyền sinh sát không biết bao nhiêu con người, hơn nữa cũng chính cái bàn tay ký tá nhốt người ấy lại có hành động nhớp nhúa trong thang máy đối với một bé gái 9 tuổi khiến người dân không khỏi nổi cơn giận dữ.

Ông ta ngụy biện giỏi tới nỗi ngay lập tức, cư dân mạng đặt cho cái hỗn danh “Linh nựng” để người đời sau nếu ai không biết câu chuyện ghê tởm này sẽ được nhắc nhở bằng một từ của dân miền Nam khi chỉ sự yêu thương con trẻ có mối quan hệ thân thiết với mình: “nựng”.

- Quảng Cáo -

Nhưng đối với Linh, chữ nựng mang một hàm nghĩa khác mà luật pháp khẳng định đó là hành vi ấu dâm. Là một Viện phó VKS ông ta không thể không biết nhưng giả vờ ngu ngơ để chối tội. Thay vì tranh cãi ông có “nựng” hay không người ta cho rằng ông có “nựng” nhưng với một đứa trẻ hoàn toàn không quen biết, vì vậy, ông là người can tội ấu dâm không thể chối cãi.

Mà ông có cãi đâu vì biết mình khó lòng vượt qua được búa rìu dư luận? Tuy nhiên niềm hy vọng của ông là búa rìu pháp luật sẽ được bạn bè cánh hẩu của ông lèo lái ra khỏi vòng quay công lý, nơi mà trong nhiều năm ông đã cầm cân nảy mực, và không hiếm trường hợp mực bị khô nên con đường thẳng tắp của nó biến dạng thành cong queo và không thể kiểm chứng.

Trường hợp mới nhất trước khi ông về hưu được nhà báo Hoàng Hải Vân kể lại chi tiết về vụ án do ông ký lệnh bắt và khởi tố là hai doanh nhân Phan Thanh Trà và Nguyễn Tấn Bình theo sự chỉ đạo của Vũ Nhôm mãi tới khi Nhôm nhập kho thì chính Nguyễn Hữu Linh lại ký giấy thả hai người oan sai này. Người thì được thả nhưng tài sản, gia đình và doanh nghiệp ra tro, thế nhưng Nguyễn Hữu Linh vẫn an nhiên tự tại cho tới khi về hưu và vướng chân trong…thang máy tại chung cư Galaxy 9 thuộc Quận 4 thành phố HCM, nơi con trai của ông ta sinh sống.

Không giống như lần trước ông có thể làm ngơ trước lời kêu cứu của gia đình hai người hàm oan qua báo chí, lần này cư dân Galaxy 9 đã bất bình vì hành vi ấu dâm của ông nên làm đơn kiến nghị cơ quan chức năng đưa ông ra tòa vì người sống trong chung cư phải tự bảo vệ họ trước những tên ấu dâm khác trong tương lai. Thế nhưng lá đơn tố cáo của họ vẫn im lìm nằm trong ngăn kéo của cơ quan điều tra Q 4. Thái độ này làm người dân bức xúc nghi ngờ sự đen tối của cơ quan thực thi pháp luật đang cố tình kéo dài thơi gian nhằm làm cho vụ án hết hạn khởi tố sau 20 ngày theo quy định của Bộ luật hình sự năm 2015.

Cạnh đó là những ý kiến không ngơi nghỉ của cư dân mạng về từng diễn biến của vụ việc đã khiến nhiều đại biểu Quốc hội lên tiếng dành lại công lý cho nạn nhân. Theo báo PLO thì Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định trước Ủy ban Tư pháp của Quốc hội vào ngày 19 tháng 4 rằng vụ ông Nguyễn Hữu Linh Công an quận 4 báo cáo đã làm việc với nạn nhân. Cháu khai thấy người đàn ông đã thực hiện hành vi ôm hôn 2 lần bên má trái. Lúc này tay trái ôm vào bụng, tay phải vòng qua phần đầu, cổ và một lần dùng tay phải từ phía sau kéo lại ôm, sau đó cháu bỏ chạy.

Theo trình tự sự việc và các thông tin về vụ án ấu dâm của Nguyễn Hữu Linh nhiều người đoan chắc rằng ông ta không thể khống chế pháp luật như thời còn làm việc. Vì khi đang tại chức ông ta mới có cái để mà trao đổi với cơ quan điều tra, tòa án hay Viện Kiểm sát còn khi đã mất đi quyền lực thì những cơ quan ấy không dại gì mang lấy tiếng bao che tội phạm để con đường tiến thân của họ bị người dân nguyền rủa, ném đá hay nhẹ lắm cũng là chì chiết trên mạng xã hội, nơi hàng trăm ngàn người có thể phát hiện chuyện đen tối của mình.

Nhưng khả năng xử phạt nhẹ nhàng đối với ông Nguyễn Hữu Linh là có thật và rất đáng quan tâm, bởi những vụ án lớn hơn nhiều cũng được giơ cao đánh khẽ bởi bị cáo là công an, là đảng viên đã dày công bảo vệ chế độ. Vụ án có tội danh tương tự như của ông Linh xảy ra tại Vũng Tàu của Nguyễn Khắc Thủy chỉ bị xử 3 năm tù giam vì ông này là một đảng viên lâu năm và có sức khỏe yếu kém. Người ta tin rằng đối với Nguyễn Hữu Linh bản án một năm tù giam là có thể xảy ra như một cách xoa dịu dư luận trong tình thế căng thẳng như hiện nay.

Dù nặng hay nhẹ vụ án của Nguyễn Hữu Linh cho thấy người dân không còn đóng cửa trước nạn bạo hành tình dục của quan chức nhà nước nữa. Nỗi căm phẫn của họ có thể sẽ bùng lên nếu nhà nước tiếp tục bao biện cho những hành vi này của các con cưng của chế độ. Không phải đến khi hết được “cưng” thì nhà nước mới đem họ ra phán xử vì làm như thế nhà nước tự hạ thấp quyền lực của mình trong việc thực thi pháp luật.

Pháp luật khi đã bị o ép thì cơ quan thực thi nó sẽ mang một khuôn mặt khác rất khó để người dân sợ hãi và tuân theo. Khi người dân không còn tin tưởng hay sợ hãi vào luật pháp chính là lúc họ sẽ tự thực hiện sự căm phẫn của mình. Bài học đánh chết những kẻ trộm chó vẫn còn trước mắt và không phải là nó chỉ xuất hiện tại miền Bắc, nếu người dân không được pháp luật bảo vệ thì hàng ngàn kẻ trộm khác dù mang thẻ đảng trên khắp nước cũng sẽ bị người dân đối xử không khác gì những tên trộm chó tại Thanh Hóa./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here