Cần khẳng định quyền phòng vệ chính đáng của nhân dân Đồng Tâm!

- Quảng Cáo -

Nguyễn Đình Ấm – (VNTB)

Sự kiện chưa từng có

Thời gian qua đã diễn ra rất nhiều vụ chính quyền  các địa phương dùng quyền hành, vũ lực cưỡng chiếm đất đai, ruộng đồng của dân và “đánh đâu thắng đó” trừ vụ cướp đầm tôm của anh em nhà Đoàn Văn Vươn (ĐVV-Tiên Lãng Hải Phòng) năm 2012 và vụ chính quyền Hà Nội cùng một số kẻ trong bộ quốc phòng cướp chưa thành 59 ha đất cánh đồng Sênh của dân Đồng Tâm (ĐT-Mỹ Đức Hà Nội) năm 2017.

Trong vụ Tiên Lãng, ĐVV giữ được đầm tôm nhưng là cá nhân, bột phát vẫn bị tù còn vụ Đồng Tâm là cả một cộng đồng tham gia chống tham nhũng giữ đất và tạm thời chiến thắng. Đó là cách nói “dè chừng” nhưng theo tôi, bọn tham nhũng dù liều lĩnh cũng khó dám một lần nữa dùng vũ lực cướp 59 ha đất Đồng Sênh. Bởi lẽ: Dân ĐT và dư luận rộng rãi đã thấy rõ chân tướng của những kẻ tham nhũng, họ khó có thể lừa ai một lần nữa.

- Quảng Cáo -

Trong suốt thời kỳ giữ đất của dân ĐT các cơ quan truyền thông của Hà Nội (nhất là báo Hà Nội Mới), đội ngũ DLV, bọn thân tín của các quan chức tham nhũng không ngừng đưa tin, viết bài, không khách quan bao che cho tham nhũng, xuyên tạc, vu cáo dân ĐT nhưng đến nay đã thất bại bẽ bàng “câm như hến”.

Theo tôi biết thì nhiều đơn vị quân đội, cán bộ, sĩ quan đóng quân ở địa phương ngầm ủng hộ dân ĐT, lực lượng an ninh đông đảo của tham nhũng chắc biết rõ tình hình…

Đây là lần đầu tiên một cộng đồng nông dân hiền lành, chất phác tay không chống bọn tham nhũng cực kỳ xảo quyệt, tàn bạo, nắm trọn mọi sức mạnh của nhà nước và chiến thắng trong hoàn cảnh “châu chấu đá xe”.

Chính quyền tham nhũng muốn chôn vùi sự kiện

Qua mấy năm trời dân ĐT cầm cự với tham nhũng trong hoàn cảnh cực kỳ căng thẳng: Loa xóm, xã, một số TV, báo quốc doanh ra rả xuyên tạc cuộc đấu tranh, vu khống bỉ ổi cụ Kình, kêu gọi dân “đầu thú”, khởi tố, kẻ lạ mặt rình mò, xe cộ quần thảo ngày đêm, 70 người bị gửi giấy triệu tập, cuộc sống dân ĐT căng như dây đàn.

Những lần chúng tôi về ĐT phải liên lạc bằng WhatsApp nhưng xe vừa đỗ đã có kẻ mò đến đếm người, chụp ảnh số xe, hứa hẹn một cuộc truy sát khi ra về… Thế  nhưng suốt gần hai năm trôi qua, thành phố Hà Nội không đưa ra được bằng chứng gì chứng mình cánh đồng Sênh là đất quốc phòng, từ tháng 3 năm 2018 ranh giới đất đồng Sênh được D31 đào mương xẻ rạch rõ ràng, sự thật được khẳng định nhưng bất cứ người lạ nào về ĐT cũng bị theo dõi, cản trở.

Ngày 21/4/2018 đoàn nhân sĩ, trí thức 7 người gồm đại tá an ninh Nguyễn Đăng Quang, TS Nguyễn Quang A, nhà văn Nguyễn Nguyên Bình…về thăm dân ĐT liền bị rình mò theo dõi, khi ra về bị dàn dựng tai nạn giao thông để công an chính quyền hạch sách, ngăn cản, khủng bố tinh thần làm đoàn phải ngủ lại ĐT. Riêng tôi không có ý định về ĐT nhưng từ giữa tháng 4/2018 liên tục có hai an ninh canh cổng, bị theo từng bước.

Ngày 22/4/2018 tôi  ra bến xe buýt đi thăm người ốm ở Cổ Nhuế (Từ Liêm HN), họ bám theo. Một cậu hỏi tôi: “Bác có về Đồng Tâm không”, tôi trả lời “đi thăm người ốm” nhưng hai an ninh vẫn bám theo. Đến bến xe buýt một an ninh đưa xe máy cho cậu kia giữ rồi lên xe theo tôi đến tận Cổ Nhuế (Ảnh). Tôi ở lại người thân đến chiều mới về còn cậu ta lẩn khuất rình mò đâu đó. Sau tôi mới biết thời điểm kỷ niệm một năm chiến thắng tham nhũng của dân ĐT rất nhiều người ở Hà Nội cũng bị canh cổng cản trở đi lại.

Chứng tỏ bọn tham nhũng thấy hành vi bất chính của chúng bị thất bại cần phải giấu kín để tinh thần giữ đất của dân ĐT không thể lan tỏa ra những địa phương khác, sẽ khó trong các cuộc cướp bóc sau này.

Phải khẳng định quyền “phòng vệ chính đáng” của dân Đồng Tâm

Nguyên nhân cuộc chiến thắng tham nhũng của dân ĐT tôi đã nói rõ trong bài “Giải mã chiến thắng tham nhũng của dân Đồng Tâm” đăng ở VNTB trong đó có một nguyên nhân quan trọng nhất là: Dân ĐT đã ứng xử với chính quyền nhưng cố tình làm sai như những gì họ ứng xử với dân. Trong vụ này bọn tham nhũng nhân danh chính quyền nhận vơ 59 ha đồng Sênh “là đất quốc phòng” hòng cướp trắng của họ. Dân ĐT đã làm đúng trình tự pháp luật, 5 lần gửi đơn đi khắp các cơ quan thẩm quyền ở trung ương, Hà Nội, quốc hội…nhưng cả năm trời không được giải quyết. Ngược lại, theo tài liệu của dân ĐT, năm 2016, chính quyền Mỹ Đức, Hà Nội còn huy động 600 cảnh sát vũ trang, xe ủi, chống cháy, xe nhốt người, cứu thương, xe phá sóng, loa công suất lớn, còng số tám…đến đồng Sênh yểm trợ để DN Viettel xây công trình trên đất của bà con. Mọi kiện cáo của dân rơi vào im lặng và 19h30 ngày 14/4/2017 trung tá quân đội Nguyễn Văn Tài gọi điện cho anh Lê Đình Công mời đại diện dân sáng mai ra đồng Sênh để xác định mốc giới “báo cáo bộ quốc phòng”.

Sáng  15/4/2017 cụ Kình cùng bà con ra đồng Sênh bắt đầu xác định mốc giới thì Nguyễn Văn Tài nói với cụ Kình “khuyên dân về thì mới làm việc được” cụ Kình tin vào quân đội “có quân hàm, mũ sao hẳn hoi” nên khuyên bà con về chỉ còn vài người ở lại. Bất thình lình tiếng súng vang trời, nhiều cảnh sát, an ninh Hà Nội trong đó một số đóng vai côn đồ quần bò áo phông xông tới. Nhanh như chớp, trung tá Trần Thanh Tùng phó CAH Mỹ Đức đá cụ Kình trọng thương rồi ném cụ lên ô tô bịt miệng và bắt thêm mấy người chở về số 7 Thuyền Quang (Hà Nội) tra khảo, truy xét…

Đến đây, dân ĐT đã xác định bọn dùng quyền hành, vũ lực với dân ĐT từ năm 2016 đến nay tuy có dấu đỏ, cảnh sát, an ninh, xe cộ…nhưng đích thị là bọn thoái hóa, biến chất, tham nhũng, cướp bóc, “giặc nội xâm” nên phải ứng xử theo đúng bản chất của nó chứ không thể đối xử, chấp hành như với một chính quyền chân chính.Từ đây họ đã bắt giam 38 cán bộ chiến sĩ công an được phái về trấn áp dân và không chấp hành những hành vi pháp luật của tham nhũng: Không ra “đầu thú” theo kêu gọi của tham nhũng, 70 người  không chấp hành giấy triệu tập của công an Hà Nội, dân rào làng, dựng chướng ngại nếu bọn tham nhũng vào làng dùng vũ lực trấn áp bà con thì sẽ chống lại bằng vũ lực…

Bọn tham nhũng biết rõ hơn ai hết hành vi của họ là sai trái, nếu cứ liều dùng vũ lực với bà con mà dân ĐT chống lại bằng vũ lực sẽ xẩy ra đổ máu, chết người thì sự việc không còn nằm trong tầm kiểm soát của họ nữa và chưa biết điều gì xẩy ra. Chắc chắn họ biết vụ Đoàn Văn Vươn. Trong vụ này chính quyền từ xã, huyện, thành phố Hải Phòng đã dùng quyền hành ăn hiếp người nông dân này thành công trong lĩnh vực pháp lý (tòa huyện Tiên lãng xử thua, tòa Hải Phòng khuyên DVV rút đơn sẽ cho tiếp tục canh tác…) nhưng khi họ dùng súng đạn chiếm đầm tôm bị Đoàn Văn Vươn chống lại bằng vũ lực thì sự việc vượt khỏi tầm kiểm soát của họ. Kết cục, sai trái của bọn cướp lộ tẩy, để giữ thể diện, dây tham nhũng từ trung ương đến địa phương buộc phải hy sinh một số “con tốt” và vài quan chức xã, huyện mất “ghế vàng”. Qua sự kiện này các luật sư khẳng định việc ĐVV dùng súng chống lại đội vũ trang của địa phương cướp đầm tôm là “phòng vệ chính đáng”, việc tòa xử tù ĐVV là chính quyền muốn răn đe người khác chống tham nhũng và “an ủi” những kẻ tham nhũng phải làm con tốt mà thôi.

Ở vụ Đồng Tâm, chủ tịch thành phố Nguyễn Đức Chung bội ước, công an Hà Nội khởi tố triệu tập 70 dân Đồng Tâm là trái pháp luật. Dưới thời Pháp thuộc, pháp luật của chính quyền thuộc địa còn có chút công bằng qua vụ xử Nọc Nạng (Giá Rai, Bạc Liêu). Dù chủ nhà Biện Toại đâm thủng bụng trọng thương tên quan Pháp Tournier để bảo vệ ruộng của mình (bị một kẻ giàu trong địa hát bày mưu cướp) nhưng ngày 17/8/1928 tòa đại hình TP Cần Thơ vẫn xử Biện Toại thắng kiện giữ được 73 ha ruộng, không bị kết tội vì hành vi của biện Toại thuộc “quyền phòng vệ chính đáng”.

Như vậy, việc dân Đồng Tâm không chấp hành, phản đối bọn tham nhũng bằng phương tiện tương xứng với những gì bọn tham nhũng áp dụng với họ là quyền “phòng vệ chính đáng” đúng theo điều 22 bộ luật hình sự năm 2015, bổ sung năm 2017: “phòng về chính đáng là hành vi của người vì bảo vệ lợi ích chính đáng của mình, người khác, của nhà nước mà chống trả lại một cách cần thiết người đang có hành vi xâm phạm lợi ích nói trên”…

Nếu nhà cầm quyền Việt Nam thực sự muốn chống tham nhũng thì phải công khai thừa nhận tư duy phù hợp luật pháp trong việc chống tham nhũng  của dân ĐT và khen thưởng họ có công đầu ngăn chặn hiệu quả loại tham nhũng phổ biến nhất hiện nay đã, đang đưa bao người dân đến đường cùng, tiêu hủy uy danh của nhà cầm quyền.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here