Quảng Cáo

Xuất nhập khẩu Đà Nẵng: Kẻ chống lại loài người!

Quảng Cáo

Đỗ Cao Cường|

Ngày hôm qua (16.3), tại xóm 12, thôn Lĩnh Đông, xã Phạm Mệnh, huyện Kinh môn, tỉnh Hải Dương lại có thêm một người trung tuổi ra đi vì bị ung thư máu.

Đó là ông Đỗ Văn Đượm, sinh năm 1968, trước khi chết ông Đượm có nói với người hùng địa phương Ngô Văn Thuấn là nếu không đóng cửa nhà máy XNK Đà Nẵng, nhiều đứa trẻ trong làng sẽ sớm theo ông.

Trên thực tế, từ khi có nhà máy hóa chất này, số người chết trẻ, ung thư, tai biến, đột quỵ… tăng lên nhanh chóng.

Ông Ngô Văn Thuấn đã đại diện cho 500 hộ dân viết đơn kêu cứu khẩn cấp, Tổng cục Môi trường thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã xuống thanh tra, xử phạt gần 1 tỷ đồng nhưng… chẳng thấm vào đâu.

Công ty Xuất nhập khẩu Đà Nẵng được cấp phép sản xuất muối công nghiệp nhưng thực chất sản xuất kim loại tổng hợp, niken, đồng, thiếc… không có giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường, tự ý xây dựng thêm nhà xưởng và nhà ủ sử dụng nguyên liệu không có trong nội dung ĐTM; không sấy, nghiền bã lọc làm tăng chất thải nguy hại, không thu gom nước mưa, khí thải có chứa các thông số vượt quy chuẩn nhiều lần, nước thải chảy trực tiếp ra sông Kinh Thầy đe dọa đến tính mạng nhiều người, nhiều loài sinh vật… nhưng không hiểu sao nó vẫn ngang nhiên hoạt động?

Ban đêm, khói đen phủ kín bầu trời, có người phải đeo khẩu trang ngủ, với mùi tanh của hóa chất, ban ngày cửa đóng then cài nhưng vẫn có mùi có bụi, tôi nhìn vào bên trong nhà máy XNK Đà Nẵng còn có những thùng hóa chất lạ khiến bản thân bị tức ngực, khó thở, vài kẻ lạ mặt bên ngoài hùng hổ canh chừng, hóa chất chảy ra ngoài rãnh khiến cây, cỏ chết theo, có những người dân trong làng phải thở bằng bình oxy và thường xuyên bị đưa đi cấp cứu.

Người dân còn tố cáo công ty XNK Đà Nẵng lừa dối họ, ở chính mảnh đất mà XNK Đà Nẵng đang hoạt động… trước kia tên là công ty 1369.

Cùng Công ty Trường Khánh, người dân Kinh Môn phát hiện thêm xưởng sản xuất chất Pro Niken của công ty 1369 hoạt động không phép, họ dựng lều phản đối, đòi đóng cửa 2 nhà máy này.

Sau một hồi đấu tranh căng thẳng, bị một số thanh niên lạ mặt dùng bom xăng ném, đập phá tài sản và đuổi đánh dân thường, một chiếc máy xúc tấn công người dân được cho là của con lãnh đạo huyện… cuối cùng nhà máy Trường Khánh phải dừng hoạt động, còn nhà máy 1369 vẫn hoạt động trá hình với cái tên XNK Đà Nẵng.

Sản xuất muối nhưng toàn mùi hóa chất, có phải họ đang chế biến MoS2 kết hợp hóa chất độc hại Axít HCL, Na2CO3, muối MgCL2, muối NH4CL… còn những chất nào khác? những chất nào thải trực tiếp ra sông? Tại sao không đóng cửa nhà máy để bảo vệ giống nòi?

Vi phạm pháp luật nghiêm trọng, có dấu hiệu của tội chống lại loài người nhưng vẫn cố tình bao che. Lợi nhuận bao nhiêu cho đủ… để đánh đổi con sông Kinh Thầy cùng tính mạng của rất nhiều thế hệ dân làng?

Thật chua xót !

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux