Ăn cướp không thành

- Quảng Cáo -

Nguyễn Việt Nam|

Chúng ta đều nhìn thấy sự tương đồng giữa mô hình kinh tế “tư bản đỏ” của Việt Nam và Trung Quốc. Trung Quốc thì có nhiều chiêu trò và khả năng hơn Việt Nam trong khoản ăn cắp trí tuệ của thế giới. Còn khoản chung giữa hai nền kinh tế là đều thu hút nhiều doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư. Ngoài các mục đích như tăng vốn, kiếm thành tích ảo…thì còn trò ép chuyển giao công nghệ.

Bên Trung Quốc đã làm việc này, rất nhiều công ty của Hàn Quốc, Mỹ, Châu Âu đã bị ép chuyển giao công nghệ. Nhưng khi tổng thống Mỹ là ông Trump đắc cử tổng thống và mở chiến dịch chiến tranh thương mại để trừng trị Trung Quốc thì Trung Quốc đã phải trả giá về việc này. Chính phủ Trung Quốc cũng đã có các thái độ nhưng chưa được rõ ràng lắm để bảo vệ các doanh nghiệp của nước ngoài khỏi bị ép chuyển giao công nghệ.

Bên Việt Nam thì mới bắt đầu âm mưu. Cũng cho ồ ạt các doanh nghiệp FDI tràn vào và cũng định ủ mưu ăn cướp như thằng anh Trung Quốc nhưng thấy thằng anh bị đập te tua nên có vẻ chưa dám manh động. Bên Việt Nam cũng không ngờ rằng ông Trump sẽ làm những việc khiến đến cả Trung Quốc cũng phải kinh hồn bạt vía. Và giờ thì hậu quả của việc thả của cho FDI tràn vào đã quá rõ ràng như: Nền kinh tế méo mó, phụ thuộc, ô nhiễm, dính vào bẫy thị trường giá rẻ, thất thoát tài nguyên, thành tích ảo…mà trong khi đó thì chưa ăn cướp được chút công nghệ nào. Và động thái của Việt Nam gần đây là sẽ chọn lọc FDI theo hướng hàm lượng công nghệ cao, ít hao tổn tài nguyên, ít gây ô nhiễm ….Chẳng biết liệu có làm nổi không hay cứ thấy tiền là sáng mắt lên rồi thả lỏng quản lý.

- Quảng Cáo -

Khi những thằng lười phát minh, luôn có tư duy ăn cắp, ăn cướp thì luôn tính bài trộm cướp để khỏi phải động não. Nhưng cái giá phải trả là không hề nhỏ. Các động thái láo toét của Việt Nam như gian lận thương mại, rửa hàng cho Tàu…đã bị trả giá bằng các khoản thuế phòng vệ mà một số nước khu vực Châu Âu hoặc Mỹ áp lên. Nếu âm mưu ăn cướp công nghệ mà bị bại lộ nữa thì không biết sẽ thế nào nhỉ? Đất nước gì mà một đống giáo sư, tiến sỹ mà chẳng nghĩ ra mà làm được cái gì cho ra hồn cả. Không biết có phải giáo sư, tiến sỹ không hay chỉ là láo sư và thiến sỹ?

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here