Xây chùa lớn nhất thế giới: Chính quyền CSVN củng cố tôn giáo quốc doanh

- Quảng Cáo -

Tác giả: Quê Hương

Ngày 12/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới kiểm tra công tác chuẩn bị tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc, tại xã Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Đây là ngôi chùa lớn nhất thế giới dự kiến sẽ đón khoảng 10 ngàn phật tử trong Đại lễ Phật đản (Vesak) Liên Hợp Quốc năm 2019. Tại đây, ông Phúc đã đề nghị tỉnh Hà Nam và chỉ tên đích danh chủ đầu tư là doanh nghiệp tư nhân Xuân Trường bảo đảm tiến độ của dự án quần thể chùa Tam Chúc. Trước đó khoảng 2 tháng, ông Phúc đã từng phát biểu chỉ đạo rằng tổ chức tốt sự kiện này sẽ góp phần nâng cao vị thế Việt Nam, đồng thời thể hiện Việt Nam tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo, tín ngưỡng.

Chuyến đi của ông Phúc sau đó đã nhận được nhiều sự chỉ trích của mạng xã hội về việc nhờ có chỉ đạo của ông mà Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Hà Nam và doanh nghiệp Xuân Trường có trụ sở tại Ninh Bình) đẩy mạnh tốc độ lấy đất của nhà nước và của dân để làm nên công trình này với diện tích lên tới 51 héc ta (bằng 300 sân vận động quốc gia Mỹ Đình cộng lại).

Xuân Trường cũng chính là doanh nghiệp 13 năm trước đã từng xây nên ngôi chùa lớn hàng đầu châu Á là Tràng An – Bái Đính (18 ha). Với số tiền đầu tư lên tới 15 ngàn tỷ đồng, công trình này đã lập nên 9 kỷ lớn nhỏ về khuôn viên, tượng phật, bảo tháp, giếng ngọc hay số lượng tượng la hán. Sở Du lịch Ninh Bình cho biết chỉ trong năm 2018, riêng tiền bán vé cho khu du lịch Tràng An, số tiền thu về đã là khoảng 1000  tỷ đồng. Đấy là chưa kể tiền doanh nghiệp này thu từ các dịch vụ như trông xe, vận chuyển bằng xe điện, thu từ cho thuê các kiosk dịch vụ và tiền thuê khách sạn của công ty này cũng gấp đến vài ngàn tỷ đồng một năm. Trong khi đó, doanh nghiệp Xuân Trường được khai thác sử dụng dịch vụ tại Tràng An – Bái Đính lên đến 70 năm. Do vậy, số tiền mà doanh nghiệp này được hưởng cùng với bộ sậu quan chức cấp tỉnh và trung ương quả là khủng khiếp.

- Quảng Cáo -

Mặc dù đã có trung tâm Phật Đản khổng lồ tại Tràng An – Bái Đính, dư luận không hiểu tại sao chính quyền Hà Nội lại tiếp tục cho xây một dự án chùa chiền khủng tại Hà Nam. Nhiều ý kiến cho rằng đây cũng là một dự án chiếm dụng tài nguyên đất đai của đất nước và kiếm tiền từ túi của người dân. Và nó cũng chẳng khác nào những dự án chiếm dụng đất đai bẩn thỉu khác đang diễn ra lan tràn trên khắp dải đất hình chữ S. Hiện doanh nghiệp Xuân Trường cũng đang có hoặc xin các dự án tâm linh cả chục ngàn tỷ khác tại Hà Nội (chùa Hương), Thái Nguyên và Hải Phòng.

Chuyến thăm của ông Phúc diễn ra trong bối cảnh, các đài báo chính thống trong nước và mạng xã hội đồng loạt lên tiếng về thói mê tín dị đoan đang ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam. Mà trong đó phải kể tới nạn lạm thu dương sao giải hạn, nạn lạm thu phí chùa chiền đài, nạn chặt chém du khách phật tử hành hương, rồi thậm chí có cả những tố cáo nhắm vào một số sư sãi lưu manh, lừa đảo.

Trong thời gian qua, ông Nguyễn Xuân Phúc luôn luôn nói về việc Việt Nam đang tích cực tiến tới “Cách mạng công nghiệp 4.0” diễn ra trên 3 lĩnh vực là Công nghệ sinh học, Kỹ thuật số và Vật lý. Mặc dù vậy, việc làm thật sự của ông Phúc trong chuyến thăm vừa rồi ở Hà Nam lại được xem là thúc đẩy văn hóa thờ cúng tâm linh mê muội.

Cũng xin nhắc ông Phúc là nếu ông muốn nhân sự kiện Đại lễ Phật đản (Vesak) để xây dựng hình ảnh một Việt Nam tự do tín ngưỡng thì ông nên để tâm tới bà con giáo dân ở Cồn Dầu – Đà Nẵng, vườn rau Lộc Hưng – Sài Gòn những người bị chính quyền cướp trắng đất đai nhà cửa ngay trước thềm Tết Nguyên Đán vừa qua. Còn đối với Nhà Thờ Thủ Thiêm và Dòng Mến Thánh Giá tại Sài Gòn, phải nhờ tới áp lực quốc tế và sự đấu tranh không biết mệt mỏi của các giáo dân thì mới đây chính quyền thành phố HCM mới cho phép giữ lại nơi này nhưng cũng chưa biết tương lai về lâu về dài sẽ ra sao?

Cũng cần nhắc thêm là trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi vừa qua, người ta chỉ thấy ông Phúc và các quan chức trong chính quyền đi thăm chùa chiền chứ chưa hề thấy bất cứ ai kể cả ông Nguyễn Phú Trọng hay bà Nguyễn Thị Kim Ngân đi thăm giáo dân Thiên Chúa và các dòng tôn giáo khác trên cả nước.

Và như vậy thì tự do tôn giáo là có thật ở Việt Nam hay chỉ có thứ mà người ta gọi là Tôn giáo quốc doanh mà thôi???

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here