Mỹ-Trung-Triều-Việt (Phần 2)

- Quảng Cáo -

Nguyễn Việt Nam|

Ngày 12/2 này Phạm Bình Minh sẽ có chuyến thăm chính thức đến Triều Tiên theo lời mời của người đồng cấp Ri Yong Ho. Nội dung chính của cuộc gặp này xoay quanh vấn đề cuộc gặp giữa Trump-Kim để giải quyết cấn đề phi hạt nhân hóa ở Triều Tiên. Và Việt Nam được cho là quốc gia góp phần tích cực đóng góp để tăng mức độ thành công của cuộc gặp này cũng như là hình mẫu để Kim đưa đất nước mình đi theo. Xoay quanh cuộc gặp này Nam có một số nhận định đưa ra để các cụ chè cháo cho vui tai.

Trước thềm cuộc gặp Mỹ – Triều, phía Trung Quốc đã cho 100 tàu quân sự diễu võ dương oai ở khu vực đảo Thị Tứ. Đáp lại Mỹ đã cử hai tàu khu trục áp sát khu vực bãi Vành Khăn mà Trung Quốc đang chiếm đóng của Việt Nam. Đây là một động thái lên gân, đe dọa lẫn nhau nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc gặp Mỹ- Triều cũng như đe dọa bên phía Việt Nam. Điều này hoàn toàn trái ngược với lời lẽ của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh rằng: ủng hộ hai bên Mỹ- Triều đạt được kết quả tốt đẹp. Tuy nhiên việc Trung Quốc răn đe quân sự ở Biển Đông theo Nam nghĩ sẽ không ảnh hưởng nhiều tới kết quả cuộc gặp này.

Động thái của Việt Nam. Việc Phạm Bình Minh sang Triều Tiên mục đích chính theo Nam nghĩ là trao đổi về các vấn đề kinh nghiệm phát triển đất nước cho Triều Tiên nếu từ bỏ vũ khí hạt nhân và mở cửa, bình thường hóa quan hệ với thế giới, đặc biệt là Mỹ. Nội dung có thể là giúp Kim can đảm hơn để thoát khỏi vai trò con tốt của Trung Quốc mà vẫn giữ được vai trò lãnh đạo của đảng lao động Triều Tiên do Kim đứng đầu vì Việt Nam là một minh chứng thực tiễn nhất. Các chiêu trò thay hình đổi vỏ về chính trị, kinh tế cũng đã được hai bên Việt Nam -Triều Tiên trao đổi từ trước đây khi bên ngoại giao Triều Tiên gặp Phúc và Minh. Lần này Minh sang với vai trò thuyết khách để củng cố thêm niềm tin, can đảm cho Kim mà thôi. Và dĩ nhiên Trump đứng sau bảo kê vụ này.

- Quảng Cáo -

Thực sự mục đích chính của Trump theo Nam nghĩ là việc đưa Kim thoát khỏi vai trò con tốt của Trung Quốc không phải đơn giản chỉ muốn tốt cho Triều Tiên mà mục đích chính là nhằm làm suy yếu Trung Quốc. Kim luôn là cái gai trong mắt mà Trump muốn nhổ. Nhổ được Kim thì Trung Quốc sẽ không còn chí phèo để mà ăn vạ nhằm gây khó dễ cho các chiến lược đối ngoại của Trump cùng các đồng minh ở khu vực Châu Á là Hàn Quốc và Nhật Bản.

Việc Phạm Bình Minh đi Triều Tiên hay Việt Nam tổ chức cuộc gặp Mỹ- Triều mà không vấp phải sự cản trở cũng như bên Việt Nam không phải xin ý kiến trước bên Trung Quốc cũng cho chúng ta thấy rằng Trump đã thành công trong vấn đề chia để trị. Rõ ràng Trump đã gần như tách được Việt Nam và Triều Tiên ra khỏi Trung Quốc và cho lấy mô hình Việt Nam làm hứa hẹn có cơ sở thực tiễn cho Kim. Ván cờ này Trump đã nắm đến 70% thắng Tập. Nếu Trung Quốc chỉ cần có động thái láo xược phá hoại ván cờ Việt- Triều của Trump thì quả bom thuế trên đầu sẽ lập tức được châm ngòi thêm lên đến 25%. Nam nghĩ cuộc gặp giữa Mỹ – Triều có khả năng thành công đến 80%. Và Việt Nam cũng có lợi rất lớn nếu tổ chức thành công cuộc gặp này. Vị thế của Việt Nam sẽ được nâng tầm cũng như khẳng định được với Trung Quốc về vai trò của mình. Mồi nhử của Trump cho Việt Nam vụ này có lẽ là Trump hứa hẹn sẽ bảo kê Biển Đông bằng sự hiện diện quân sự của mình cũng như không xử lý vụ Mỹ thâm hụt thương mại với Việt Nam.

Dĩ nhiên đây chỉ là nhận xét cá nhân. Rất có thể bên Trung Quốc đã có thỏa thuận với Trọng và Kim. Có thể là lùi một bước để tiến ba bước chẳng hạn. Tập có thể để yên vụ này mà chú tâm vào dàn xếp vụ chiến tranh thương mại với Trump để sốc lại nền kinh tế. Chính vì cuộc gặp với Kim và Trump đã nói không gặp Tập trước 1/3. Điều này cho thấy rằng Trump đang rất coi trọng việc gặp Kim và nói với Tập rằng Mỹ đang ở chiếu trên và có quyền quyết định. Khẳng định vai trò chiếu trên cũng là thông điệp mà Trump gửi Kim rằng Tập chẳng có nghĩa lý gì với Trump cả nên Kim hãy tin ở Trump và đi theo hướng mà Trump chỉ cho đi./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here