Hội nhập thế nào được?

Nguyễn Phú Trọng
- Quảng Cáo -

Đỗ Văn Ngà|

Tarzan là anh chàng sống lâu trong rừng, đu cây như khỉ, có thể hiểu ý thú rừng như bạn bè. Đấy là mặt ưu việt của cậu ta. Thế nhưng vì sống rừng ngủ hang cả cuộc đời nên cậu ta không biết cuộc sống của loài người văn minh.

Chuyện kể rằng, khi Tarzan vào thành phố, anh ta bước vào sảnh một khách sạn sang trọng, chẳng may lúc ấy Tarzan mắc ị và nhìn quanh quẩn tìm chỗ giải quyết. Bất chợt, anh ta thấy chậu cây cảnh được đặt giữa sảnh. Thấy đó là chỗ ị tốt nhất, Tarzan nhảy vào bụi cây ấy trút hết bụng phân ra đấy làm cả sảnh bốc mùi nồng nặc.

Vâng! Đấy là một chuyện bịa nói cho vui, nhưng trong đó có ngụ ý. Ngụ ý nói đến thói quen của một con người hoàn toàn sống tách biệt với thế giới văn minh nên mang thói quen rừng rú như thế. Rất vô tư, và anh ta cũng không biết đó là điều cấm.

- Quảng Cáo -

Trong thế giới văn minh, người ta có luật chơi chung. Để tạo thành một thế giới trong sạch hơn, ít tội phạm hơn, các nước thường kí những điều ước tương trợ tư pháp. Có thể ký song phương hoặc kí đa phương trong một sân chơi chung như tổ chức Interpol. Khi người phạm tội nước anh trốn sang nước thứ 2, thì anh chỉ có thể yêu cầu nước thứ 2 bắt dẫn độ về cho anh. Anh hoàn toàn không có quyền sang nước người ta bắt cóc. Nếu làm vậy, chính anh là một tội phạm trên đất nước họ. Anh đã dùng một hành động phạm pháp để bắt một người phạm pháp.

Không biết chính quyền CSVN suốt ngày hô hào “hội nhập”, nhưng họ cứ dùng cách của đám thảo khấu để làm việc với các nước khác bất chấp luật pháp quốc tế và luật pháp pháp nước sở tại, thì họ có nhận thấy chính họ đã sai hay không? Có lẽ vì não trạng của lãnh đạo CS chỉ có vậy nên họ không nhận ra, và thậm chí họ còn nghĩ việc họ làm là đúng. Trước đây thì sang tận Đức bắt cóc Trịnh Xuân Thanh, nên giờ đây hiệp định thương mại EVFTA đang có nguy cơ bị hoãn phê chuẩn. Mới đây thì mấy ông CSVN đã sang Lào bắt cóc Trần Bắc Hà, và hiện nay sang Thái Lan bắt cóc Trương Duy Nhất. Đã vào thế giới văn minh mà sao CS cứ tụt quần ị bậy như thời ỉa đồng vậy hả ông Trọng?

Không bàn tới tội của những người bị bắt, chuyện đó xét sau. Bài này muốn nói đến cách “hội nhập” của CSVN với thế giới. Đã muốn hòa nhập với thế giới thì phải tự sửa mình cho hợp với luật chơi chung. Chả lẽ ông muốn cả thế giới phải chấp nhận bản chất rừng rú của riêng ĐCS để chính quyền ông “hội nhập nhưng không đánh mất bản sắc” như CS các ông từng rêu rao hả ông Trọng?

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here