Nhiều người nói rằng Trương Duy Nhất là người của phe Nguyễn Bá Thanh, điều này có lẽ không sai. Nhưng nếu áp đặt như thế để quy kết Nhất không phải là người có ước mơ về một Việt Nam dân chủ là sai lầm hoàn toàn, nếu như không nói đó là có ác ý.
Nhất khác hẳn với những tên bồi bút của phe này, phe kia. Trong sâu thẳm Nhất vẫn mong rằng đất nước Việt Nam sớm có dân chủ. Đọc bài viết của Nhất nếu chú ý, những nội dung ẩn chứa mong muốn đất nước đổi mới, tự do và dân chủ bộc lộ rõ ràng. Những tên bồi bút khác chúng lăn xả ra vẻ chống tham nhũng thực ra chúng đang thực hiện những chiêu trò tấn công phe phái, chúng không hề mong muốn đất nước có tự do dân chủ. Đối với chúng tiêu diệt được phe khác để phe chúng tồn tại, đó chính là đổi mới, là cải cách chứ không phải là thay đổi chế độ. Chúng ta có thể thấy giọng điệu của chúng qua những kẻ bồi bút như vợ chồng Hoàng Hải Vân, Thu Uyên…..như vậy.
Hiện giờ cảnh sát Thái nói rằng họ không có thông tin gì về Trương Duy Nhất, phía Việt Nam cũng không xác nhận đang giữ Trương Duy Nhất.
Trương Duy Nhất mất liên lạc với nhiều người vào ngày 25 tháng 1.2019, khi anh vừa đến cơ quan xin tị nạn quốc tế để đăng ký. Lúc trở về thì nhiều người không liên lạc được với Nhất.
Nhất đến Thái Lan vào khoảng ngày 19 tháng 1, sau khi biết được Phúc đang bủa vây mình. Phúc lệnh xuống rằng việc bắt Nhất đã trình qua tổng bí thư, chủ tịch nước. Nhưng phía công an họ cũng chưa nhận được lệnh gì từ phía Nguyễn Phú Trọng, nên việc canh giữ không gắt gao. Nhất tận dụng lúc này vượt đường sang Thái Lan.
Ngày 21 tháng 1 năm 2019, khi biết Nhất đã ở Thái Lan, Nguyễn Xuân Phúc lồng lộn, y vội vã đến tổng cục tình báo quân đội lấy cớ kiểm tra tình trạng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị này. Tại buổi gặp này Phúc đã giao cho trung tướng Phạm Ngọc Hùng, tức Hùng tút, tổng cục trưởng tổng cục tình báo quân đội tổ chức cho người sang Thái Lan bắt Trương Duy Nhất đưa về.
Ngày 23 một toán gồm 10 người của tổng cục 2 tình báo Việt Nam mang theo nhiều đồ đạc cũng như lượng tiền lớn đến Thái Lan, trong đó có 2 người biết tiếng Thái. Những mối quan hệ, những cơ sở đặc tình ở Thái Lan bắt đầu được kích hoạt để truy tìm Trương Duy Nhất. Mặt khác những thỏa thuận ngầm với một số cảnh sát hoàng gia Thái Lan cũng được đặt ra.
Đến ngày 25 Trương Duy Nhất tức Trương Văn Nhất đến nơi xin đăng ký tị nạn, anh để lại số điện thoại để cần người ta gọi. Ngay khi trở về Nhất nhận được nhiều cuộc điện thoại lạ, cảm thấy bất an, sáng hôm sau ngày 26/1 Nhất rời đi khỏi khách sạn mà anh cư trú.
Một trong nhiều cuộc điện thoại lạ đó có đuôi 6521, khi Nhất gọi ai đó có việc gì, một cô gái trả lời bằng tiếng Việt: Nhầm máy.
Trước khi rời khỏi khách sạn Trương Duy Nhất đã tháo bỏ sim.
Mọi theo dõi định vị bằng số này đều vô hiệu.
Thế nhưng bên bắt người vẫn tìm ra vị trí Trương Duy Nhất ngồi ở Futurepark. Ai là người đã biết vị trí của Nhất đang ngồi ?
Điều lạ lùng là tin bắt Nhất được đưa lên, nhưng ”ai đó” đã tác động khiến những người đưa tin này dỡ bỏ bản tin. Tạo điều kiện thuận lợi cho đám bắt người có thời gian đưa Nhất ra khỏi biên giới Thái Lan.
Có rất nhiều cái tên trong vụ bắt Trương Duy Nhất như Kami, Cao Lâm, Huân.. H, T, S…
Đây là Cao Lâm, một trong những gương mặt sáng giá của giới đấu tranh dân chủ hay cộng đồng tị nạn người Việt ở Băng Cốc. Người từng giúp đỡ vật chất nhiều người tị nạn và được mến mộ của họ, những đồng tiền của Cao Lâm được một số người có đạo ở bên Mỹ chuyển cho Lâm.
Đoạn kết:
Tôi biết nhiều hơn những gì tôi viết, những điều tôi biết là những bằng chứng chứ không phải là những suy đoán, trong vụ này cũng như trong nhiều vụ khác cũng vậy. Những gì tôi viết ra đều cân nhắc chúng có lợi cho công cuộc đấu tranh dân chủ cho Việt Nam hay không, chứ chưa bao giờ tôi đặt vấn đề viết hết sự thật có lợi hay có hại cho mình hay không.
Khi câu chuyện về Trương Duy Nhất đến hồi kết. Tôi sẽ giã từ những bài viết mà cần phải sử dụng đến nguồn tin mật, tin nội bộ. Tôi sẽ tuyệt giao với tất cả những người đấu tranh dân chủ hay cả những người vì lẽ nào đó trong nội bộ cộng sản đưa tin cho tôi bằng những nick khác nhau.
Tôi sẽ viết như những nhà bình luận ông Trần Trung Đạo, ông Ngô Nhân Dụng, ông Nguyễn Văn Nghĩa (Hoa Kỳ).
Trước khi tôi giã từ các mối quan hệ với những nhà đấu tranh dân chủ, tôi xin nêu tên một người mà tôi kính trọng nhất về sự trong sáng, hồn nhiên và can đảm của anh.
Đó là Vũ Quang Thuận.
Trong Kinh Thánh có câu:
– hãy khôn ngoan như con rắn và đơn sơ như chim bồ câu.
Trong ước muốn cho một Việt Nam dân chủ cường thịnh, cũng như sứ vụ của những môn đệ Chúa Kito. Trong lòng tôi chỉ có Vũ Quang Thuận là tiêu biểu cho sự đơn sơ của chim bồ câu mà Chúa Kito đã nhắc đến.
Có nhiều đêm, năm nay tôi đã gần 50 tuổi, tôi thú thực rằng tôi ứa lệ khi nghe lại những gì Vũ Quang Thuận nói, bằng cái vẻ đơn sơ đến ngây ngô của anh.
Một sinh nhật buồn./.