16 quốc gia gửi 53 câu hỏi cho VN dịp UPR

- Quảng Cáo -

Chỉ cần 1 câu hỏi là đủ khiến nhà cầm quyền CSVN ngọng vì không trả lời cho suông, huống hồ gì đến 53 câu hỏi. Bên ngoài thì dân Việt hải ngoại biểu tình tố cáo tội ác của họ.
~~~~~~~~~~~~

16 QUỐC GIA GỬI 53 CÂU HỎI CHO VN DỊP UPR

Geneva: 16 quốc gia đã gửi tất cả 53 câu hỏi cho phái đoàn Việt Nam trong kỳ Kiểm định Định kỳ Phổ quát (Universal Periodic Review- UPR) của Việt Nam vào ngày 22 tháng 01 tại Geneva (Thuỵ Sỹ).

Hoa Kỳ, Thuỵ Điển, Đức, Australia, Vương quốc Anh và Bắc Ireland là những quốc gia dân chủ đặt câu hỏi cho Việt Nam. Ngoài ra, có nhiều quốc gia khác như Trung Cộng và Lào, là những quốc gia theo chủ thuyết CS và được coi là bạn của những người cầm quyền ở Hà Nội.

- Quảng Cáo -

Phía Hoa Kỳ đưa ra 10 vấn đề yêu cầu Việt Nam phải trả lời, như vấn đề tra tấn trong đồn công an và đối xử khắc nghiệt trong trại giam, quyền hội họp và giải tán biểu tình ôn hoà bằng bạo lực, quyền tự do ngôn luận và việc sử dụng những điều luật mơ hồ để đàn áp tự do biểu đạt, việc giám sát chặt chẽ môi trường hoạt động của xã hội dân sự, xét xử công bằng và sự độc lập của ngành tư pháp… Đặc biệt, Hoa Kỳ chất vấn Việt Nam làm cách nào để đảm bảo rằng luật An ninh mạng không xâm phạm quyền riêng tư, quyền tự do ngôn luận hoặc khả năng thu thập thông tin của người dùng và liệu thông tin lưu giữ tại quốc gia này có được bảo vệ không. Vấn đề công đoàn độc lập cũng được phía Hoa Kỳ nêu ra.

Bên cạnh việc nêu vấn đề về áp dụng án tử hình, phía Đức chất vấn Việt Nam khi nào thì có luật Biểu tình và tại sao Việt Nam lại không cho phép báo chí tư nhân hoạt động.

Là một quốc gia quan tâm đến vấn đề nhân quyền, Thuỵ Điển chất vấn Việt Nam về việc nhiều nhà hoạt động nhân quyền và xã hội bị cấm xuất cảnh, việc có khoảng cách xa giữa luật và thực tế về quyền lập hội và biểu tình ôn hoà, về phân biệt đối xử với người thuộc thế giới thứ ba…

Vương quốc Anh và Bắc Ireland tra vấn Việt Nam về việc thực thi Công ước Chống Tra tấn, tình trạng ép cung dẫn đến bị can bị chết, tự do báo chí, quyền tụ tập ôn hoà và môi trường hoạt động của xã hội dân sự cũng như điều tra về việc sử dụng bạo lực đối với người hoạt động.

Quốc Tuấn / SBTN

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here