Đầu năm, chính phủ Trump hừng hực khí thế chống Trung quốc

Tổng thống Trump & quyền bộ trưởng quốc phòng Shanahan.
- Quảng Cáo -

Trần Đình Thu |

Không chỉ là tổng thống Trump với việc ký đạo luật bán vũ khí cho Đài Loan khiến ông Tập lo lắng mà còn có việc ông quyền bộ trưởng quốc phòng mới Shanahan với tinh thần chống Trung quốc hừng hực khí thế. Ngay trong buổi làm việc đầu tiên ở Lầu Năm Góc trong tư cách quyền bộ trưởng, ông Shanahan đã nhấn mạnh làm gì thì làm cũng không được quên vấn đề Trungquốc và ông lặp lại 3 lần cụm từ Trung quốc một cách rất mạnh mẽ.

Cách thể hiện đó của một người đang nắm ngành quốc phòng Mỹ cho thấy quan điểm cứng rắn của chính quyền Trump với Trung quốc như thế nào.

Nhưng ông Shanahan không chỉ nói mà ông đã làm. Bằng chứng là ngay ngày đầu năm, quân đội Mỹ đã thông báo với quân đội Nhật về kế hoạch triển khai các tên lửa đất đối hạm trên hòn đảo Okinawa chiến lược của Nhật Bản nhằm tiến hành cuộc tập trận tên lửa đầu tiên tại khu vực này. Theo đó cuộc tập trận này sẽ có súng phóng tên lửa di động và đây được xem là biện pháp đối phó với các cuộc tấn công có thể xảy ra từ các tên lửa đạn đạo của Trung Quốc.

- Quảng Cáo -

Như vậy mới có 3 ngày đầu năm mà đã có hàng loạt sự kiện sự cứng rắn nên chắc chắn những ngày tới đây còn có nhiều sự kiện khác nữa.

Cũng cần nói thêm, đây không phải là những sự kiện bột phát mà là chiến lược được chuẩn bị từ lâu và có lẽ trong năm 2019 này Mỹ sẽ tập trung mạnh vào các vấn đề khác như Biển Đông, Đài Loan… vì vấn đề thương mại coi như đã xong.
Chúng ta quay trở lại vào thời gian hồi tháng 10 năm ngoái. Khi trả lời phỏng vấn Đài phát thanh Hugh Hewitt Show, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton tuyên bố Washington sẽ tiếp tục cứng rắn với Trung Quốc, và đòi hỏi Bắc Kinh cần thay đổi cách hành xử trong các lĩnh vực thương mại, quan hệ quốc tế, quân sự và chính trị.

Nói về Biển Đông, ông John Bolton khi ấy đã nói:
“Có một số điều Trung Quốc cần hiểu. Chúng tôi sẽ tăng cường hơn nữa các hoạt động tương tự. Họ cần phải hiểu rằng những điều họ đã làm trên Biển Đông không phải là sự đã rồi. Đây không phải là một tỉnh của Trung Quốc và điều đó sẽ không bao giờ xảy ra”.

Ông cũng đã nói về sự cứng rắn của ông Trump: “Họ chưa bao giờ thấy một tổng thống Mỹ cứng rắn như vậy. Tôi nghĩ họ cần phải thay đổi thái độ trên mọi lĩnh vực”.

Đó là những tuyên bố vào hồi năm ngoái còn năm nay thì chính phủ ông Trump thực hiện. Và ông Trump đã triển khai rất sớm ngay từ thời khắc giao thừa 2018 nên chỉ mới 3 ngày mà không khí chống Trung quốc đã nóng hừng hực.
Tôi nghĩ tới giữa năm nay sẽ có những bất ngờ lớn ở Biển Đông./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here