Gánh nặng xăng dầu năm 2019

- Quảng Cáo -

Nguyễn Việt Nam |

Từ ngày 1/1/2019, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu sẽ tăng kịch trần. Nghĩa là sẽ ngay lập tức tăng thêm 1000 đồng nữa là thành 4000 đồng. Mỗi ngày Việt Nam bán ra khoảng 13-15 triệu lít xăng, 25- 27 triệu lít dầu. Tính ra 15 triệu x4000 = 6 tỷ + 25 triệu x 700(trung bình) = 17 tỷ 500 triệu = 23 tỷ/ ngày.
Suy ra 1 tháng bằng 23×30= 690 tỷ. 1 năm là 690×12= 8280 tỷ.(Đây là số liệu đã cũ, giờ chúng ta có thể tăng cộng thêm 30% vì số phương tiện, dụng cụ tiêu thụ xăng dầu tăng rất nhiều). Đây là con số thu thuế môi trường trên hai loại mặt hàng xăng dầu. Từng ấy tiền để vào vệ môi trường ư? Chi tiêu những gì, chi có hợp lý không ??? Ôi mẹ ơi!!!!!

Theo lý giải của Bộ Tài Chính và Bộ Công Thương thì tăng thêm 1000 đồng sẽ không tác động nhiều đến giá xăng dầu đầu năm 2019 bởi vì giá xăng dầu gần đây giảm mạnh. Thế nhưng tôi hỏi là lúc giá xăng dầu tăng lên thì sẽ thế nào? Các ông có giải pháp gì để cản được việc này? Trích quỹ bình ổn ra đập vào trợ giá ư? Chúng ta đừng nghĩ từ trợ giá là có cảm giác nhà nước trợ giá giúp dân mua xăng dầu giá rẻ hơn nhé. Mà quỹ bình ổn giá xăng dầu ấy là do chúng ta đóng 300-500 đồng /1 lít xăng dầu đó. Toàn tiền của chúng ta đó. Quỹ này gọi là quỹ “của dân phúc đảng”.

Xăng dầu tăng giá tạo áp lực tăng giá lên hầu hết các loại hàng hóa, dịch vụ trên thị trường. Thật vô lý khi chúng ta phải trả thêm 1000 đồng cho một lít xăng để bảo vệ môi trường, cả nước bỏ ra cả chục nghìn tỷ đồng mỗi năm để bảo vệ môi trường mà nhà nước có bảo vệ môi trường đâu. Chẳng thấy kết quả thực tiễn, rõ rệt nào cả. Họ toàn dùng vào việc gì ấy. Ta đã mất thêm 1000 đồng/ 1 lít xăng dầu xong lại chuốc về cái tăng giá trên hàng loạt mặt hàng tiêu dùng, dịch vụ hàng ngày của chúng ta. Thế là thế nào? Mất tiền đến hai cầu như thế thì ai mà chịu được?

- Quảng Cáo -

Giá xăng dầu bây giờ quá mất tương xứng với thu nhập của người dân Việt Nam. Như ở Nhật Bản là khoảng 25000-26000vnd/1 lít xăng dầu trong khi đó thu nhập bình quân là 2500-3000 USD /tháng, gấp 10 lần chúng ta mà giá xăng dầu họ hơn ta có vài nghìn. Haizzz. Đời bất công nhỉ?

Mọi người hỏi là làm thế nào để phản đối giá xăng dầu tăng? Chẳng có cách nào. Biểu tình cũng chẳng ăn thua. Nhà nước lại quy vào tội “phản động”, gây rối, chống phá. Mà kể cả biểu tình đòi được yêu sách về xăng dầu thì vẫn còn bao nhiêu thứ khác như tự do, nhân quyền, tiền lương….Muốn giải quyết được tất cả các vấn đề bất công, bất cập, vô lý trên thì chỉ có một cách duy nhất đó là “Nghỉ việc toàn quốc, mua đồ nhu yếu phẩm dự trữ, đóng cửa ngồi nhà xem tivi, chơi facebook hay ăn nhậu”. Đấy là cách hay nhất. Chẳng ai quy tội, đánh đập, bỏ tù được các bạn. Thế thôi./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here