Thu phí khí thải: Chỉ tính ăn, không tính làm

- Quảng Cáo -

Nguyễn Việt Nam |

Tôi thấy cái nhà nước này rất buồn cười. Bóc lột nhân dân một cách trắng trợn và buồn cười. Các ông bảo là thu phí khí thải để bảo vệ môi trường. Bảo vệ kiểu gì?

Cái trò của các ông là cướp. Nghĩa là thu phí theo mức độ phát thải của từng phương tiện, loại phương tiện. Ơ thế xe nó phát thải nhiều thì thu cao xong vẫn cho lưu thông và lại tiếp tục phát thải. Xe đạt tiêu chuẩn khí thải thì thu ít. Người ta đã ra cái tiêu chuẩn khí thải để các hãng xe nâng cao công nghệ để bảo vệ môi trường rồi. Nó đáp ứng về mặt thân thiện rồi mà vẫn thu là thế nào? Thế tiêu chuẩn để làm gì? Và tiền các ông thu về từ việc thu phí khí thải để bảo vệ môi trường bằng cách nào? Tiền đó có làm cho phương tiện bớt phát thải hay không? Hay đem đi đan lưới để lọc khí thải trên toàn bầu không khí của cả nước? Thế là cứ cho chạy, cứ thu còn tiền thu được để làm gì thì không biết. Tôi cần câu trả lời cụ thể cho việc dùng tiền đó để bảo vệ môi trường là như thế nào. Nó phải liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường từ khí thải của xe chứ không phải là bảo tao thu tiền khí thải của xe xong nạo mương, vét máng, xử lý nước thải đâu.

Cách bảo vệ môi trường từ khí thải của xe như thế này này mấy ông kễnh con này:
Nó phải là siết chặt đăng kiểm, nâng cao tiêu chuẩn kiểm soát khi thải, làm thật chặt việc loại bỏ các phương tiện không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải cũng như tiêu chí nhập khẩu, sản xuất. Kể cả khi các ông sản xuất xe, nhập xe và xe cũ lưu thông đều phải đáp ứng yêu cầu mới cho lăn bánh. Thế thì mới được chứ làm gì có kiểu thu tiền xong cho chạy rồi tiếp tục phát thải xong lại thu tiền. Rồi đăng kiểm không đủ tiêu chuẩn xong cầm phong bì rồi lại cho chạy. Chạy ra lại bị thằng giao thông kiểm tra phát nữa rồi lại thu tiền rồi lại cho chạy. Làm ăn kiểu gì thế?

- Quảng Cáo -

Thế nhưng xin thưa với các bố là thực trạng phương tiện ở ta hiện nay nó khác. Nhất là các doanh nghiệp vận tải. Xe cũ, quá hạn sử dụng rất nhiều, xả khói mù mịt. Giờ bảo người ta nâng cấp máy móc, thay mới phương tiện nó ảnh hưởng rất lớn đến tài chính cũng như việc làm ăn của người ta và đè nặng thêm gánh nặng lên phương tiện cá nhân. Rồi còn vấn đề nhiên liệu sạch nữa, các ông đã cung ứng đủ đâu mà đòi làm. Đói bỏ mẹ ra, đi cấy bùn ngập tới đầu gối mà bắt người ta mặc áo dài khăn đóng là làm sao? Muốn mặc quần xà lỏn đi cấy thì phải nộp tiền. Oái oăm thế? Cứ phí này chồng phí nọ. Nộp phí bảo vệ môi trường ở xăng dầu rồi, giờ lại thu thêm, ăn hai cầu à? Chơi mất dạy thế?

Các ông phải nghĩ làm sao để thời gian hoàn thiện các tiêu chuẩn đồng thời cho người dân, doanh nghiệp người ta có thời gian thích ứng về mặt cơ cấu kinh doanh, tài chính để thay đổi, nâng cấp phương tiện để đáp ứng tiêu chuẩn. Lúc đó phương tiện đã đáp ứng tiêu chuẩn rồi thì khỏi phải thu vì đã thu phí bảo vệ môi trường trên xăng dầu rồi còn gì. Giờ tự nhiên đùng cái lôi ra thu, xoay kiểu gì? Cả cơ nghiệp có cái xe để đi, để làm ăn, nói phát làm luôn thì đổ cơm, xé tiền của dân ra à? Nhớ chưa? Rồi đầu tư cơ sở hạ tầng cho xe thân thiện với môi trường như trạm sạc điện cho xe điện, hay khuyến khích dân tiêu thụ xe thân thiện như xe điện, xe xăng điện hoặc các xe đạt tiêu chuẩn khí thải. Còn phải xem xét xem việc hỗ trợ tài chính cho dân mua phương tiện tốt nữa chứ để họ vận chuyển, làm ăn. Vậy mới được chứ. Đây cứ nhăm nhe thu bằng được xong cho chạy thoải mái. Thế thì bảo vệ môi trường vào mắt à?

Haizzz. Lý sự của những thằng cướp thường rất cùn và mất dạy. Phát chán luôn./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here