Cứu Macron! (Cập nhật)

Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron trên truyền hình
- Quảng Cáo -

(Cập nhật – tối Thứ Bảy 15/12/2018 giờ Paris)

Cuộc biểu tình của những người Áo Vàng lần thứ 5 đã diễn ra ở Paris trong ngày hôm nay nhưng với số lượng giảm rất nhiều so với những tuần lễ trước. Theo kết quả của một cơ quan thăm dò dư luận thì mức độ phản đối Tổng Thống Macron đã giảm từ khoảng 74% xuống còn khoảng 50% sau khi ông Macron phát biểu trên truyền hình.

Đỗ Đăng Liêu

- Quảng Cáo -

Cuộc bạo loạn chống thuế và chống Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron của những người “Áo Vàng” kéo dài đã 4 tuần lễ (kể từ ngày 17/11) và có thể sẽ bước qua tuần lễ thứ năm vào cuối tuần này mặc dù vào ngày 10/12/2018 vừa qua chính ông Macron đã xuất hiện trên truyền hình với bài phát biểu dài 13 phút (có tới 21 triệu người xem) mà nội dung “thú nhận đã không hiểu được sự giận giữ và thất vọng của người dân” đồng thời đưa ra một số biện pháp mới “nhằm giúp cho người lao động có thể sống tốt hơn ngay từ đầu năm tới”.

Mặc dầu phát biểu của ông Macron không hoàn toàn thoả mãn tất cả những người áo vàng nhưng chắc chắn đã đáp ứng một tỷ lệ nào đó trong số họ, cho rằng ông Macron đã có thiện chí thay đổi, do đó có xác suất là bạo động có thể sẽ không tái diễn.

Biến cố “Bạo Động Áo Vàng được xem là cuộc bạo động lớn nhất kể từ cuộc bạo động sinh viên xuống đường tại Paris năm 1968.
Các số liệu được biết cho tới giờ là đã có 4 đợt xuống đường, có 4.523 vụ câu lưu,  có 4.099 người bị tạm giam, hàng tỷ Euro về thiệt hại vật chất.

Một hướng suy nghĩ hiện nay tại Pháp là “phải cứu lấy Tổng Thống Macron” vì ông Macron, vị tổng thống 40 tuổi, trẻ nhất lịch sử nước Pháp, là niềm hy vọng cải tổ sâu rộng một nước Pháp đang trên đà suy thoái cho đến khi ông Macron được đắc cử tổng thống cách đây chỉ hơn 1 năm.

Nước Pháp là vậy, và dân chủ là vậy.

Tổng Thống Emmanuel Macron là do dân trực tiếp bỏ phiếu chọn lựa (chứ không phải là Đảng chọn và bắt dân bầu như ở nước ta!), và phải nói là người dân đã chọn lựa với niềm hứng khởi và hy vọng (chứ không bị lôi bị thúc như ở nước ta!).
Thế nhưng, khi không đồng ý với Ông, người dân thẳng thắn bày tỏ ý kiến và ông Macron đã thẳng thắn nhìn nhận khuyết điểm của mình trước toàn dân (chứ không im ỉm, coi dân không bằng củ khoai hà, khiếu nại kéo dài đến hai chục năm vẫn chưa thèm trả lời như ở nước ta!).
Thế mà vẫn mở miệng xoen xoét là “Có bao giờ đất nước tươi đẹp như thế này chưa?” thì có hiểu liêm sỉ là cái gì không?

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here