Đừng lấy bạo lực dọa chúng tôi!

Nhà hoạt động Huỳnh Tấn Tuyên với hai con gái của anh Hứa Hoàng Anh
- Quảng Cáo -
Tâm Don (VNTB) Vào đêm 07/12/2018, bốn nhà hoạt động xã hội ở tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã bị công an tỉnh Đồng Nai tấn công bằng gạch đá vào ô tô, khiến ông Võ Tấn Trai bị thương nặng, bà Trần Ngọc Anh bị thương nhẹ.
 
Tấn công tàn bạo
Nhà hoạt động Huỳnh Tấn Tuyên- người bị an ninh Sài Gòn đánh gãy răng trong ngày tổng biểu tình 10-6 cho biết: 4 anh em chúng tôi gồm Nguyễn Thanh Hải, Võ Tấn Trai, Trần Ngọc Anh và tôi chạy xe hơi từ Bà Rịa- Vũng Tàu lên Biên Hòa- Đồng Nai để thăm các gia đình có thân nhân bị tù trong đợt biểu tình ngày 10/6 vừa qua. Khi xe vừa đến ngã tư Vũng Tàu,  cảnh sát giao thông đã thổi còi. Họ nói rằng, xe của chúng tôi đã va quẹt với một xe khác, nên họ có nhiệm vụ điều tra. Sau khoảng nửa tiếng đồng hồ, cảnh sát giao thông cho chúng tôi tiếp tục lưu thông. Qua ngã tư Biên Hòa một đoạn, trời bắt đầu tối dần.
Ngay lập tức,  hàng trăm công an mặc thường phục và côn đồ đi trên những chiếc xe máy có phân khối lớn, chủ yếu là xe Exciter  đã tấn công  xe chúng tôi một cách khốc liệt bằng gạch và đá. Một sự tàn bạo đến tột đỉnh. Suốt chiều dài 30km, anh em chúng tôi đã lọt vào trận địa của bọn họ một cách trọn vẹn. Những người ngôi sau xe máy đã lạnh lùng ném gạch đá vào xe chúng tôi. Các cửa kính phía trước, phía sau và hai bên thành xe đều vỡ nát. Anh Võ Tấn Trai đã bị một viên gạch ném trúng đầu, máu chảy ra rất nhiều. Chúng tôi cho rằng, nếu chúng tôi dừng lại để cấp cứu cho anh Trai, cả đoàn chúng tôi sẽ bị tấn công nặng nề hơn, nên đã quyết định sơ cứu cho anh Trai và lái xe thoát khỏi đám người hung hãn. Trong quá trình chạy thoát đó, chị Trần Ngọc Anh cũng bị một viên đá vào đầu, nhưng chỉ bị thương nhẹ. Chúng tôi đã không thể đến được nơi cần đến là cuộc gặp với gia đình có tù nhân lương tâm. Và sau một tiếng đồng hồ lượn lách để thoát khỏi đoàn xe máy ném đá, chúng tôi đã thoát ra khỏi trận địa bạo tàn của bọn họ, và về tới chùa Phước Bửu ở BR-VT vào lúc 22h30.
Nhà hoạt động Võ Tấn Trai bị ném đá.
Cựu tù nhân lương tâm, dân oan Trần Ngọc Anh cho biết: Họ thật tàn bạo. Hai người ngồi trên một xe máy. Tôi ước tính có khoảng từ 20-30 xe máy phân khối lớn. Người ngồi phía sau thò tay vào ba lô móc gạch đá ra và ném vào xe chúng tôi. Họ không chỉ gây nguy hiểm cho chúng tôi mà còn có thể gây nguy hiểm cho những người đi đường khác. Chúng tôi bị tấn công trong một tiếng đồng hồ. Chúng tôi không sợ hãi, chúng tôi chưa bao giờ sợ hãi.
Sau khi về đến chùa Phước Bửu, nhà hoạt động xã hội Võ Tấn Trai đã được cấp cứu, hiện tại sức khỏe của ông đã ổn định.
Chúng tôi lên án
Nhà báo Lê Bảo Nhi- một thành viên trong tổ chúc xã hội dân sự Nhóm vì môi trường, người có nhiều năm hành nghề phóng viên trong hệ thống báo chí nhà nước cho biết: Hôm 7-12, nhóm chúng tôi gồm có Võ Hồng Ly, anh Trần Bang, Hưng Tran và tôi kết hợp với anh chị em Vũng Tàu đến Biên Hòa- Đồng Nai thăm gia đình có thân nhân bị bắt vì đi biểu tình chống luật đặc khu ngày 10-6. Không ngờ tới Biên Hòa, anh em Vũng Tàu bị công  an Đồng Nai ném đá bể nát kính xe, cả kính trước, kính sau, kính bên hông. Một người bị thương máu chảy ướt áo mà không vào bất cứ bệnh viện nào cấp cứu được vì chúng nó chạy theo ném tiếp.
Nhóm anh em Sài Gòn tới thăm gia đình em Nguyễn Thị Trúc Ly . Em cùng chồng và em gái đi biểu tình và bị bắt. Em bị kêu án 16 tháng tù treo do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi. Chồng em là Diệp Úc Tiền bị kêu án 10 tháng tù giam. Em gái em Nguyễn Thị Thùy Dung bị kêu án 10 tháng tù giam . Em kể: Em gái em vừa mua một chiếc xe honda trả góp, công an Biên Hòa lấy luôn không trả. Trong 9 ngày tạm giam, công an đánh em nhiều, rất nhiều, tát tai tới ù tai.
Chúng tôi tiếp tục tới thăm em Nguyễn Thị Thủy. Em và chồng em đi biểu tình và bị bắt cả hai vợ chồng. Cha em bệnh nặng nghe con gái bị bắt đã không qua khỏi. Em được về chịu tang cha. Em bị kêu án 16 tháng tù treo, chồng em là Đoàn Văn Thưởng bị kêu án 10 tháng tù giam. Giờ một mình em nuôi 6 đứa con và cả chồng trong tù vô cùng khó khăn vất vả.
Chúng tôi đã gửi quà cho hết 11 gia đình có người thân bị bắt giam vì luật đặc khu, mỗi phần quà 1 triệu đồng.  Rất mong cộng đồng quan tâm tới những người biểu tình chống luật đặc khu bị bắt giam, bị đánh đập và bị kêu án.
Chúng tôi lên án những hành động côn đồ khốn nạn của công an Đồng Nai đối với anh chị em Vũng Tàu. Đó là hành động khủng bố, hèn hạ và vô pháp. Một hành động mà thế giới văn minh không chấp nhận được. Chúng tôi, những anh chị em Sài Gòn và Vũng Tàu trong phong trào đấu tranh đòi quyền con người khẳng định: Đừng mong lấy bạo lực dọa chúng tôi. Yêu thương, san sẻ với gia đình tù nhân lương tâm là việc tốt đẹp cần làm là chúng tôi vẫn làm thôi.
Sẽ đi nốt chặng đường còn lại
Nhóm các nhà hoạt động Nguyễn Thanh Hải, Huỳnh Tấn Tuyên và Trần Ngọc Anh hay đi thăm hỏi gia đình các tù nhân lương tâm. Trong hai ngày 3 và 4 tháng 12 vùa qua, nhóm hoạt động này đã đi đến Trà Vinh để thăm hỏi hai người con còn nhỏ dại của anh Hứa Hoàng Anh- người sau khi tham gia biểu tình tại Sài Gòn vào ngày 10-6 đã chết đầy bí ẩn sau đó.
Nhà hoạt động Huỳnh Tấn Tuyên cho biết: Ngày 10-6, ông tham gia tổng biểu tình tại Sài Gòn. Bất ngờ, ông bị một nhóm an ninh đánh vào mặt gây gãy răng và kéo ông nhốt vào xe. Khi ông chưa biết xử lý tình huống thế nào cả thì anh Hứa Hoàng Anh bất chấp nguy hiểm, lao qua vòng vây an ninh, mở cửa xe và kéo ông ra ngoài. Ông Tuyên nói, nếu không có anh Hứa Hoàng Anh, chắc chắn ông đã bị nhốt và bị bỏ tù. Khi cả hai người đã an toàn trong vòng tay của đoàn người biểu tình, ông Tuyên nói với anh Hứa Hoàng Anh: Anh cám ơn em đã cứu mạng. Anh sẽ đến thăm gia đình em vào một dịp nào đó. Phải gần 6 tháng sau ngày tổng biểu tình, ông Tuyên và các chiến hữu mới thực hiện được ước nguyện.
Ông Tuyên đã nói trước bàn thờ anh Hứa Hoàng Anh: “Trước hết,  anh xin tạ lỗi với em, vì anh đã không đến thăm em sớm hơn. Nếu hương linh em chứng kiến được sự giao hoà lúc gặp gỡ vợ con em với những tấm lòng đầy cảm xúc ,chắc hẳn em sẽ rất an vui và mãn nguyện vì sự ấm áp tình người mà chỉ có những ai dám dấn thân như anh em mình mới có. Ngày em ra đi, với cái chết đầy oan khiên và uẩn khúc, anh và hàng vạn người yêu quí em vẫn không đến được vì an ninh đã thắt chặt ở tang trường, nhưng hương linh em đã được khắp nơi cung thỉnh, các chư tăng làm lễ cầu siêu tại chùa Phước Bửu,di ảnh của em cũng được thờ phụng nơi đây vô cùng ấm cúng.
 Em cứ yên nghỉ như một người đã hoàn thành nhiệm vụ. Anh và bạn bè đồng cảm sẽ đi nốt chặng đường còn lại và chắc chắn sẽ bảo bọc những đứa con em.
- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here