Gửi tiền ở Ngân Hàng có ngon không?

- Quảng Cáo -

Fb. Nguyễn Việt Nam

Bữa nọ Nam có đọc bài báo nói về vấn đề kinh tế như thế này: Theo một số tiến sĩ thì từ giờ đến cuối năm hoặc sang năm thì thị trường bất động sản không mấy sáng sủa vì cung vượt cầu và tình trạng tồn đọng, bán tháo sẽ diễn ra. Chỉ số chứng khoán được dự đoán vẫn xoay quanh mức 900 điểm cho VN Index. Đồng USD vẫn duy trì đà tăng giá kể cả ngắn hạn và dài hạn. Theo lời của anh Nguyễn Trí Hiếu là như vậy.

Câu hỏi đặt ra là có tiền thì đầu tư vào đâu khi thực trạng tương đối xấu cho chứng khoán, bất động sản đang hiện hữu? Anh Hiếu có nói rằng đem tiền vào ngân hàng gửi có vẻ ngon vì các ngân hàng nâng lãi suất tiền gửi lên khá cao, bình quân là 7%/ năm.

Nam tính như thế này: Ta đem 100 triệu đi gửi ngân hàng lấy về 7%/ năm. Hiện nay tỉ lệ lạm phát là xoay quanh 4%. Vậy thì lãi xuất thực chất chỉ là 3%. Vậy thì cứ mỗi 100 triệu ta sẽ mất 4,8 triệu/ năm tiền lạm phát.

- Quảng Cáo -

Nói qua chút lạm phát. Nghĩa là ta phải trả thêm 4% nữa để mua được một món hàng trước đây. Thực ra thì đó là con số bên nhà nước đưa ra thôi chứ Nam nghĩ con số % lạm phát đã cao hơn nhiều rồi. Nó có thể gấp rưỡi hoặc gấp đôi. Bởi vì giá cả vừa rồi tăng mạnh ở nhiều mặt hàng. Nhà nước thì bơm hàng trăm ngàn tỷ vào nền kinh tế. Rất nguy hiểm.

Quay lại vấn đề lãi xuất ngân hàng. Vậy thì lãi xuất thực chất ta nhận được chỉ khoảng trên dưới 3% khi gửi tiền vào ngân hàng.

Quay sang đồng USD. Ta tính đến tỷ lệ trượt giá tiền Đồng so với USD. Mỗi năm trung bình tiền Việt Nam mất giá so với tiền USD là 2-3%. Vậy thì việc mua USD để trong nhà vẫn có lãi là do trượt giá đồng tiền. Nên ta cân nhắc là nên giữ USD hay gửi tiền vào ngân hàng vì lãi suất nó cũng gần ngang ngang nhau?

Có rất nhiều rủi ro cho đồng tiền của chúng ta khi gửi ngân hàng như: Ngân hàng phá sản (mất hết, còn lại mỗi 75 triệu), lạm phát phi mã, đổi tiền, hay mất tiền trong tài khoản. Với cái tình hình các ngân hàng đang ôm một đống nợ xấu từ các thị trường như nhà đất, doanh nghiệp…thì việc xử lý là rất khó khăn. Việc bán lại nợ xấu là rất ế ẩm dẫn đến nguy cơ phá sản ngân hàng. Chính anh Phúc Thủ tướng đợt sang Nhật Bản vừa rồi cũng đề xuất bên Nhật là mua lại các ngân hàng yếu kém. Điều đó cho thấy thực trạng ngân hàng đang gặp rất nhiều vấn đề tiêu cực. Về lạm phát, đổi tiền cũng vậy thôi. Lúc ấy tiền là giấy lộn, mất giá trầm trọng thì ai cũng rõ rồi. Cái này thì nhanh lắm. Vù cái là xong luôn. Còn đồng USD thì an toàn hơn rất nhiều. Chấp tất cả các trường hợp như lạm phát, phá sản ngân hàng, đổi tiền, chiến tranh đi chăng nữa thì cũng chẳng hề hấn gì nhưng với điều kiện là ta phải giữ nó trong két nhà mình chứ đừng gửi cho ngân hàng. Vậy thì ai cũng rõ là cầm USD vẫn ngon hơn cầm tiền Đồng hoặc gửi vào ngân hàng.

Tình trạng mua USD giờ rất khó khăn. Xã hội chủ nghĩa nó vậy đấy. Nên ai mua được bao nhiêu, bằng cách nào thì cứ mua. Chứ nhìn con số lãi xuất 7-8% của ngân hàng rồi hoa mắt gửi vào đó là có ngày đứt hết. Và ai đang có tiền trong ngân hàng thì Nam cũng khuyên nên rút về. Mua USD thì mua không thì đầu tư gì đó mang tính chắc ăn chút. Tiền nong đau đầu nhỉ./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here